Lo quên nghiệp vụ vì phi công “thất nghiệp” dài, Cục Hàng không yêu cầu phải bay thử

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu, do tình trạng phi công thất nghiệp dài nên trước khi trở lại khai thác tàu bay bình thường, phi công phải bay thử 3 chặng dưới sự giám sát của giáo viên.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa có chỉ thị yêu cầu người khai thác tàu bay đánh giá việc chấp hành các quy định về duy trì năng định bay thiết bị và kỹ năng điều khiển tàu bay theo quy định, giãn cách tối thiểu về kinh nghiệm bay đối với toàn bộ các thành viên tổ lái đang khai thác.

Trong trường hợp người lái tàu bay không đáp ứng các yêu cầu nêu trên, người khai thác tàu bay phải tổ chức huấn luyện phục hồi cho người lái tàu bay theo các quy định trước khi thực hiện nhiệm vụ.

Trước khi quay trở lại trạng thái khai thác bình thường, người lái tàu bay sau khi được huấn luyện phục hồi hoặc sau khi đã phải thực hiện gia hạn thời hạn hiệu lực về huấn luyện và duy trì năng định phải thực hiện bay tối thiểu 3 chặng bay dưới sự giám sát của giáo viên bay hoặc giáo viên kiểm tra bay.

Dịch giã kéo dài, phần lớn tàu bay của các hãng đều nằm đắp chiếu, phi công thất nghiệp

Dịch giã kéo dài, phần lớn tàu bay của các hãng đều nằm đắp chiếu, phi công thất nghiệp

Căn cứ vào điều kiện khai thác cụ thể, người khai thác tàu bay đánh giá, phân loại năng lực người lái tàu bay theo vị trí công việc; nghiên cứu, bổ sung quy trình bố trí, xắp xếp tổ bay thực hiện nhiệm vụ có tính đến yếu tố kinh nghiệm, giãn cách đảm bảo nguyên tắc.

Người lái nhiều kinh nghiệm khai thác cùng người lái ít kinh nghiệm; Người lái ít giãn cách (đã thực hiện nhiệm vụ bay trong vòng 30 ngày trước ngày thực hiện nhiệm vụ) khai thác bay cùng người lái bị giãn cách khai thác nhiều (không thực hiện nhiệm vụ trong vòng 30 ngày trước ngày thực hiện nhiệm vụ);

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu người khai thác tàu bay phải chấp hành nghiêm túc các chỉ thị về phòng chống Covid-19, thực hiện tiêm phòng vaccine Covid-19 đầy đủ, ưu tiên cho nhóm nhân viên tuyến đầu thường xuyên tiếp xúc với hành khách và có nguy cơ lây nhiễm cao như người lái tàu bay, tiếp viên hàng không cũng như đội ngũ nhân viên kỹ thuật.

Từ ngày 1/9/2021 chỉ thực hiện xếp lịch bay cho người lái tàu bay đã được tiêm phòng đầy đủ vaccine Covid-19 (2 mũi).