Lo nứt cầu, các bô lão cử người chặn xe quá tải

ANTĐ - “Quá bức xúc nên chúng tôi đã họp nhau để ngày ngày cử người ra chặn xe, bảo vệ cầu” - ông Lê Cao Sơn (hội viên Chi hội người cao tuổi xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) bực bội.

Chiếc cầu bắc qua suối dẫn vào thôn Bãi Dài, xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội được thiết kế với giới hạn chịu tải là 13 tấn. Thế nhưng trong nhiều tháng qua, hàng loạt xe tải vận chuyển đất đá nặng hàng chục tấn vẫn nối đuôi nhau di chuyển qua cầu. Trước tình trạng này, người dân có trách nhiệm đã lập barie chặn xe, trong khi cơ quan quản lý và chính quyền địa phương đùn đẩy trách nhiệm, chậm trễ đưa ra các giải pháp đảm bảo an toàn.

Người dân lập barie cấm xe bằng tre và cau

Đường chưa xong, cầu đã hỏng

Liên tiếp trong những ngày qua, Báo An ninh Thủ đô nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân ở xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, về việc cầu Bãi Dài và đoạn đường liên xã từ Suối Ngọc Vua Bà đi khu Gia binh Lục quân đang ngày ngày phải oằn lưng gánh chịu hàng chục xe siêu trường, siêu trọng vận chuyển đất cát vượt quá giới hạn chịu tải. Sự việc này không chỉ ảnh hưởng chất lượng con đường, gây nứt gãy cầu mà còn làm đảo lộn cuộc sống thường nhật của người dân địa phương. Chỉ tay vào những vết nứt trên cầu Bãi Dài, ông Trần Văn Hữu – Bí thư chi bộ thôn Bãi Dài, xã Tiến Xuân cho biết: việc xe trọng tải lớn vận chuyển đất cát san nền chạy qua khu vực này diễn ra từ trước Tết Quý Tỵ. Từ đó đến nay, toàn tuyến đường liên xã bị cày xới, nắng bụi, mưa lầy khiến các phương tiện không thể di chuyển. Riêng cầu Bãi Dài do liên tục bị quá tải nên mặt cầu đã bị nứt gãy, bong tróc. “Quá bức xúc nên chúng tôi đã họp nhau để ngày ngày cử người ra chặn xe, bảo vệ cầu” – ông Lê Cao Sơn (hội viên Chi hội người cao tuổi) bực bội.

Theo tìm hiểu của PV Báo ANTĐ, cầu Bãi Dài được xây dựng năm 2006 (khi Tiến Xuân vẫn thuộc tỉnh Hòa Bình). Trước đó, để đi vào thôn, mọi phương tiện đều phải đi qua lòng suối. Đầu năm 2011, cơ quan chức năng huyện Thạch Thất kiểm tra kết cấu cầu và giao thông toàn tuyến nên đã cắm biển báo giới hạn trọng tải cầu là 13 tấn, đồng thời có công văn giao cho UBND xã Tiến Xuân và Thanh tra giao thông huyện kiểm soát tình hình giao thông tại đây. Cũng vào thời điểm này, dự án nâng cấp cải tạo đường Suối Ngọc Vua Bà - Gia binh Lục quân có tổng chiều dài gần 4 km (đi qua cầu Bãi Dài) được triển khai. Khi nắn và mở rộng đường phải bạt núi, do đó đã thừa khối lượng lớn đất đá. Vì vậy, các dự án xây dựng gần đó đã thuê các công ty vận tải sử dụng xe siêu trường, siêu trọng đến vận chuyển. Theo ông Đỗ Minh Kế, Trưởng thôn Bãi Dài, vì xe tải chạy liên tục từ 4h sáng đến 20h nên môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, trong khi tiến độ nâng cấp đường liên xã cũng bị ảnh hưởng. Để chia sẻ những bức xúc với PV, người dân địa phương đã cung cấp nhiều ảnh, clip cho thấy việc đi lại khó khăn mỗi khi trời mưa. Không chỉ học sinh phải đi bộ đến trường, xe máy bị trơn trượt… mà ngay cả một số loại ô tô đời mới cũng “chết dí” vì những ổ trâu, ổ voi do xe tải tạo nên.

Đường liên xe chạy qua thôn Bãi Dài bị cày xới do xe tải

Trách nhiệm thuộc về ai?

Mang những bức xúc của người dân địa phương đến gặp chính quyền cơ sở, ông Bùi Văn Tình – Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân cho biết, ngày 5-3, UBND xã phối hợp với các ngành ra quyết định cấm các phương tiện quá khổ, quá tải vận chuyển đất cát qua cầu Bãi Dài và giao trách nhiệm phát hiện, tạm giữ xe vi phạm cho thôn. Mặc dù từ trước đó, Chi hội người cao tuổi thôn đã nhiều ngày lập chốt, dùng thân  tre, cau làm barie cấm xe qua cầu. Khi được hỏi về việc thiếu kiểm tra, để diễn ra tình trạng xe quá tải chạy trong thời gian dài gây nứt cầu, hỏng đường, đại diện chính quyền cơ sở giải thích: cuối năm 2012, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng chức năng tuần tra, qua đó tạm giữ và xử lý 3 xe ô tô quá khổ, quá tải. “Thẩm quyền quản lý cầu thuộc UBND xã nhưng trách nhiệm xử lý vi phạm thuộc lực lượng chức năng cấp trên” – ông Tình giải thích và cũng nói thêm, quan điểm của địa phương cũng muốn ngăn chặn nhưng “có những vấn đề tế nhị” như việc xử lý có lúc gặp phải chỉ đạo (qua điện thoại) của cấp trên nên dẫn đến việc xe vừa bị tạm giữ xử phạt buổi sáng thì buổi chiều đã chạy bình thường (?!)

Phản biện về việc này, ông Phí Đình Phùng – Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thạch Thất khẳng định, không có bất kỳ chỉ đạo nào từ cơ quan cấp trên nhằm “bật đèn xanh” cho vi phạm. Để dẫn chứng, ông Phùng đã đưa ra nhiều công văn về việc ngăn chặn xe quá tải chạy qua cầu Bãi Dài, được Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Đức Nguyên ký, trong đó chỉ rõ trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông thuộc về UBND xã Tiến Xuân và Thanh tra Giao thông. Đại diện Phòng Quản lý đô thị cũng “tố” chính quyền cơ sở không báo cáo đầy đủ việc xe quá tải làm hư hỏng cầu đường. “Có thể có sự tác động, nhưng không có chuyện chỉ đạo tiếp tay cho vi phạm kéo dài. Có chăng việc xử lý được linh động là do vào đúng thời điểm Ban quản lý các dự án đầu tư trên địa bàn huyện đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án đường Tân Xã” – ông Phùng khẳng định và cho biết, ngay ngày 6-3, huyện  chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông đến tuần tra tại khu vực này; và sẽ xây dựng khung sắt giới hạn xe quá khổ, quá tải.