Lơ mơ chất lượng

ANTĐ - Đổi mũ bảo hiểm rởm lấy mũ bảo hiểm đạt chuẩn chưa được bao lâu thì anh Trần Minh Quang (Long Biên - Hà Nội) đã thấy báo chí đưa tin mũ trợ giá cũng bị trà trộn hàng kém chất lượng. Không khỏi bất bình, anh Quang chia sẻ:

- Đến giờ tôi vẫn chưa biết mũ mình vừa đổi có trợ giá cách đây hơn 1 tháng là mũ xịn hay rởm. Hà Nội chưa công bố trường hợp nào bị phát hiện mũ của công ty đổi cho khách không đạt chuẩn, nhưng một số địa phương khác đã có, khiến chúng tôi rất băn khoăn.

- Nhiều người trẻ tuổi chỉ đội mũ bảo hiểm để đối phó, đỡ bị phạt, nhưng anh lại quan tâm tới chất lượng mũ?

- Tôi cũng từng đội mũ kém chất lượng nên mới đi đổi mũ trợ giá chứ. Mũ không đạt chuẩn vừa thời trang, lại nhẹ và rẻ, nhưng đúng là độ an toàn không cao. Vì sợ... bị phạt, sợ lạc lõng khi mình dùng đồ rởm trong khi mọi người đi đường đều dùng đồ tốt nên tôi đổi. 

- Thế mà giờ lại sợ mũ mới cũng “xoàng” như mũ cũ?

- Hiện tại, tôi không suy nghĩ về việc có sợ không nữa. Mà quan trọng là các điểm đổi mũ của các công ty dường như đã được cơ quan nhà nước bảo đảm về chất lượng. Người dân đến đó mua không phải lăn tăn về chất lượng. Nhưng thực tế có khi lại ngược lại.

- Ý anh là chính các cơ quan quản lý cũng mù mờ về chất lượng hay kiểm duyệt lỏng lẻo?

- Tôi nghĩ cả hai, nhưng lý do thứ hai nhiều hơn. Họ kiểm tra một loạt sản phẩm ban đầu rồi để công ty tự tung ra thị trường và cũng có tâm lý, tin tưởng, yên tâm như người tiêu dùng vậy. Thế nên hàng giả mới tràn lan.

- Người tiêu dùng lại tự mò mẫm để “thông thái”?

- Tự mò mẫm, tự gánh thiệt hại và luôn hoang mang với chất lượng các mặt hàng.