Lộ diện nhiều nhà đầu tư ngỏ ý muốn rót tiền làm sân bay Quảng Trị 5.800 tỷ đồng

ANTD.VN - Sân bay Quảng Trị dự kiến sẽ được đầu tư theo hình thức PPP như sân bay quốc tế Vân Đồn với tổng mức đầu tư 5.800 tỷ đồng.

Hội đồng thẩm định liên ngành vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Thông tin cho thấy, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư sân bay này theo hình thức PPP.

Nếu được chấp thuận chủ trương, Quảng Trị sẽ là sân bay thứ hai trên cả nước được đầu tư theo hình thức PPP, sau sân bay quốc tế Vân Đồn

Theo đó, dự án thuộc nhóm A với nhà đầu tư lập đề xuất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Tập đoàn T&T. Địa điểm thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với tổng diện tích 265ha.

Sân bay Quảng Trị dự kiến được đầu tư theo hình thức PPP với 5.800 tỷ đồng

Sân bay Quảng Trị dự kiến được đầu tư theo hình thức PPP với 5.800 tỷ đồng

Giai đoạn 1 sẽ xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Giai đoạn 2, đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không năm 2029; Mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; Mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.

Tổng mức đầu tư của dự án sân bay Quảng Trị là hơn 5.800 tỷ đồng.

Trong đó, vốn Nhà nước khoảng 310 tỷ đồng. Dự án dự kiến thực hiện trong 50 năm, trong đó, giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng từ 2021 - 2024 (thời gian đầu tư xây dựng khoảng 22 tháng). Thời gian vận hành và thu phí hoàn vốn 47 năm 4 tháng.

Tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cũng đã làm rõ, có cần thiết phải thêm sân bay Quảng Trị trong bối cảnh đã có sân bay Đồng Hới (cách 93km), sân bay Phú Bài (cách 88km).

Cụ thể, nhu cầu hành khách đến Quảng Trị năm 2017 là gần 1,5 triệu lượt khách, năm 2018 là hơn 1,65 triệu lượt khách, năm 2019 là 2,08 triệu lượt khách.

Tại khung định hướng quy hoạch tỉnh Quảng Trị, dự kiến đến năm 2030 có hơn 4,2 triệu lượt khách và năm 2050 có 15,7 triệu lượt khách.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương này là mắt xích quan trọng của vùng kinh tế Bắc Trung bộ, là cầu nối Bắc - Nam và cửa ngõ của Việt Nam trên hành lang kinh tế Đông - Tây qua Lào, Thái Lan và Myanmar.

Đây là điều kiện thuận lợi để Quảng Trị mở rộng hợp tác kinh tế trong khu vực, giao thương hàng hóa, vận tải quốc tế, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch.

Ngoài các danh lam thắng cảnh, ở Quảng Trị còn có du lịch về tâm linh, nhu cầu hành hương về thánh địa La Vang… Vì thế, việc đầu tư sân bay sẽ tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận và tạo ra cung để kích cầu kinh tế.

Đặc biệt, theo tỉnh Quảng Trị, trong giai đoạn 1, vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng) là hơn 2.680 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia trong dự án là 233 tỷ đồng (chi trả kinh phí bồi thường GPMB, hỗ trợ tái định cư).

Giai đoạn 2, vốn do nhà đầu tư huy động là hơn 2.829 tỷ đồng, vốn Nhà nước là 79,7 tỷ đồng (để xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước).

Tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đề xuất áp dụng 1 trong 2 hình thức lựa chọn nhà đầu tư là “đấu thầu rộng rãi” hoặc “đàm phán cạnh tranh”.

Đến thời điểm này có khá nhiều nhà đầu tư ngỏ ý rót tiền vào sân bay Quảng Trị. Cụ thể như, trước đây đã có Tập đoàn FLC, hãng hàng không Vietjet cùng một nhà đầu tư tiềm năng đến từ Thái Lan, gần đây nhất Tập đoàn T&T cũng có đề xuất tham gia vào dự án này.