“Lỗ” cũng khó thoát

ANTĐ - “10 năm kinh doanh, liên tục mở rộng sản xuất, đi đâu cũng thấy sản phẩm mà vẫn kêu lỗ, không phải đóng đồng thuế nào thì quá vô lý?”, chị Nguyễn Mai Quỳnh (20 tuổi, Tôn Thất Tùng, Hà Nội) bức xúc.

- Đâu chỉ mỗi Công ty Coca-Cola VN, hệ thống  Metro cũng báo lỗ và không nộp thuế. Việc kinh doanh này có bất thường?

- Như Coca-Cola chẳng hạn. Từ quán nước miền xuôi đến miền núi đâu cũng thấy poster quảng cáo. Hàng tạp hóa nào cũng bảo là mặt hàng bán chạy nhất thế mà lại kêu lỗ liên tục. Bán hàng rồi lãi chuyển về công ty mẹ, công ty mẹ lại cân đối giữa các thị trường ở các nước khác, làm sao kiểm soát được. Báo lỗ để không đóng thuế vào ngân sách Nhà nước, trong khi các cửa hàng, công ty Nhà nước thì phải đóng thuế, thế là không công bằng. 

- Như thế họ có vi phạm pháp luật?

- Tôi nghĩ các tập đoàn đa quốc gia họ nghiên cứu kỹ luật pháp nước sở tại rồi, khó mà bảo họ vi phạm được. Do luật chúng ta còn sơ hở thôi. Vô lý là nếu lỗ thì không ai đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh cả, thế mà đến bây giờ chúng ta mới phát hiện ra. 

- Giải pháp nào hợp lý cho hiện trạng này?

- Để tránh thất thu, chúng ta cần đánh thuế trực tiếp vào sản phẩm khi tiêu thụ thay cho thuế thu nhập doanh nghiệp thì có báo “lỗ” kiểu gì cũng khó thoát. Vừa kiểm soát được số lượng, tránh được các “thủ đoạn” lách luật khác. Người tiêu dùng cần tẩy chay những mặt hàng được kinh doanh kiểu “gian lận” như thế để bảo vệ nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp trong nước. Cách làm giàu của họ đang làm nước ta nghèo đi, không thể chấp nhận được.