Thế giới

LNG từ Mỹ đã làm rung chuyển vị thế khí đốt Nga tại châu Âu

Bạch Dương
ANTD.VN - LNG từ Mỹ khiến cho giá nhiên liệu bất ngờ giảm xuống dưới mức kỷ lục, tạo cơ hội cho châu Âu cải thiện hoàn cảnh của mình.
LNG từ Mỹ (khí tự nhiên hóa lỏng) đã khiến giá khí đốt giao sau trên thị trường châu Âu lần đầu tiên giảm xuống dưới 1.000 USD / 1.000 mét khối kể từ ngày 6/12/2021, theo dữ liệu từ sàn giao dịch ICE. Như vậy, hợp đồng kỳ hạn tháng 1 đang mất giá hơn 12% so với chốt phiên trước.
Xu hướng chính đang nổi lên đó là cân bằng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho các quốc gia châu Âu không có đủ nguồn lực, lãnh đạo quỹ đầu tư Angry Bonds - nhà kinh tế độc lập Dmitry Adamidov giải thích trên tờ Economics Today.
“Mặt hàng trên (LNG) có thể được chuyển hướng từ thị trường này sang thị trường khác tương đối nhanh chóng. Ngay cả giá thành cao của LNG cũng không ngăn được các nhà cung cấp giảm bớt căng thẳng trên thị trường - người tiêu dùng vẫn mua nó".
"Ngược lại, khí đường ống mà người châu Âu mua được từ Algeria, Nga và các nước khác không thể thay đổi nhanh chóng vì lý do kỹ thuật và bởi thiếu các hợp đồng dài hạn, đặc biệt là với Gazprom. Do vậy, giá thay đổi hiện nay chủ yếu do đầu cơ trên thị trường LNG”, chuyên gia này nói.
Tình huống gây tò mò cũng là nguyên nhân đầu tiên có tác động đến giá cao kỷ lục, nảy sinh do một trong những nhà cung cấp LNG từ Mỹ không thể quyết định bến đỗ cho con tàu chở dầu đã đi 1.300 km trên Đại Tây Dương.
Sau khi rời Mỹ, con tàu vận chuyển khí đốt đầu tiên đã đến Nhật Bản. Nhưng vào thời điểm này giá ở châu Á giảm trong khi ở châu Âu lại tăng, vì vậy doanh nghiệp đã quyết định bán khí đốt cho EU. Cho nên con tàu chở dầu đã thay đổi hướng đi và đến eo biển Gibraltar.
Các nhà cung cấp khác đã làm theo. Châu Âu hiện mong đợi khoảng 10 tàu chở LNG từ Mỹ. Giới phân tích cho rằng nguồn tài nguyên này sẽ bù đắp cho việc thiếu nguồn cung cấp bổ sung vượt quá hợp đồng từ Liên bang Nga.
Hiện nay một nhóm các hãng vận tải LNG của Mỹ đã giảm giá khí đốt ở châu Âu, đẩy giá mặt hàng này ở châu Á tăng trở lại. Tình trạng mập mờ như trên là nguyên nhân khiến giá gas tăng nhanh.
“Thị trường giao ngay không phản ánh đầy đủ tình hình ở châu Âu. Không phải tất cả người tiêu dùng đều mua nhiên liệu khi 1.000 mét khối có giá 2.200 USD. Giờ đây chi phí quyết định sự di chuyển của tàu chở LNG đó là giá đã giảm xuống còn 1.000 USD".
"Ở mức này, chi phí có thể kéo dài cả mùa đông, nếu châu Á không trở nên lạnh hơn và mức tiêu thụ khí đốt tăng lên. Nhu cầu gia tăng sẽ thúc đẩy giá trên tất cả các thị trường năng lượng".
"Châu Âu sẽ buộc phải mua khí đốt đắt tiền, tiếp tục từ chối các hợp đồng dài hạn với Tập đoàn Gazprom và hy sinh tình trạng của ngành công nghiệp chế biến”, ông Adamidov giải thích.
Giá khí đốt trao đổi ở châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử vượt mốc 2.000 USD / 1.000 mét khối vào ngày 24/12, sau đó Phó Thủ tướng Liên bang Nga Alexander Novak tuyên bố rằng nó sẽ duy trì ở mức cao trong suốt năm 2022 trong vòng khuôn khổ của sự cân bằng cung và cầu.
Dự trữ thấp trong các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất của châu Âu cũng là một nguyên nhân, trong đó việc người châu Âu tiêu thụ hết hơn 40% đã tác động đáng kể đến sự gia tăng giá khí đốt.
Nhưng trong khi châu Âu đang trải qua một đợt khủng hoảng mới và lo ngại cái lạnh giá trong mùa sưởi ấm thì Nga lại chuẩn bị khởi động một đường ống dẫn khí đốt qua Biển Baltic tới Đức.
Người đứng đầu Gazprom - ông Alexei Miller đã báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin về sự sẵn sàng của Nord Stream 2 để bắt đầu hoạt động. Chuỗi thứ hai của đường ống dẫn khí đã được đổ đầy khí kỹ thuật vào ngày 29/12.
Nhà lãnh đạo Nga bày tỏ tin tưởng rằng họ sẽ hoàn thành công việc tạo ra một kênh cung cấp khí đốt bổ sung lớn, và việc khởi động đường ống mới sẽ dẫn đến giảm giá khí đốt ở châu Âu.

Theo Economics Today

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC