Liên tiếp xảy ra tai nạn đường sắt: Bộ trưởng Bộ Giao thông nhận trách nhiệm

ANTD.VN - Tại cuộc họp nhằm mổ xẻ nguyên nhân, tìm giải pháp hạn chế TNGT đường sắt diễn biến phức tạp những ngày qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nhận trách nhiệm và xin lỗi gia đình các nạn nhân.

Theo đó, trong 4 ngày gần đây, ngành đường sắt đã xảy ra 4 vụ TNGT liên tiếp, trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng như tàu SE19 đâm xe chở đá ở Thanh Hóa, làm 2 lái tàu tử vong, 11 người khác bị thương, 6 toa tàu bị lật; vụ hai tàu hàng đâm nhau ở ga Núi Thành, Quảng Nam làm 5 toa tàu bật khỏi đường ray…

“Người dân, bà con sắp tới đi ngành đường sắt sẽ nghĩ gì? Đây là lỗi chủ quan của ngành đường sắt dù có quy chuẩn, quy định quy trình vận hành nhưng chỉ cần vận hành lơ là là 2 đoàn tàu đụng nhau trong ga dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về chi phí sữa chữa,” ông Thể đặt vấn đề, đồng thời truy hỏi Cục Đường sắt Việt Nam, thời gian qua Cục với vai trò là quản lý Nhà nước đã làm gì? Thanh tra Cục Đường sắt làm gì để đảm bảo an toàn đường sắt ở các ga? Tai nạn giao thông xảy ra ở đâu thì trách nhiệm của HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đều liên quan.

Bộ trưởng Bộ GTVT nhận trách nhiệm về các vụ TNGT đường sắt liên tiếp những ngày qua

Liên quan đến vụ tai nạn lật tàu SE19 ở Thanh Hóa, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đặt câu hỏi, 2 nhân viên gác chắn ở ga Trường Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa đã bị khởi tố nhưng trách nhiệm người đứng đầu thì chưa thấy VNR đề cập đến. Tổng công ty cần bình giảng vụ việc trong toàn Tổng công ty, phải làm nghiêm túc.

Cũng theo ông Hùng, nếu thông xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu thì sẽ vẫn còn những vụ tai nạn tương tự xảy ra. Chính quyền sở tại chưa nhận thấy vấn đề, chưa vào cuộc cấp thiết và có trách nhiệm, chưa xử lý đối với hộ dân, cá nhân tổ chức vi phạm hành lang an toàn với đường sắt, khi xảy ra tai nạn thì chỉ phê bình chứ chưa ghi nhận hình thức xử lý nào nặng hơn.

Trước ý kiến của lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, trong ngày 29-5, sẽ đình chỉ các cá nhân liên quan trực tiếp và gián tiếp đến các sự cố TNGT đường sắt những ngày qua. “Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR nhận trách nhiệm và chịu mọi hình thức kỷ luật với Bộ trưởng Bộ GTVT,” ông Minh bày tỏ.

Lương của nhân viên ngành đường sắt rất thấp, đặc biệt là nhân viên gác chắn

Tại cuộc họp khẩn vào chiều tối 28-5, ông Thể yêu cầu VNR phải nghiêm túc kiểm điểm nội bộ từ Chủ tịch Hội đồng thành viên đến cán bộ, công nhân viên ngành đặc biệt liên quan các vụ tai nạn đường sắt vừa qua, đồng thời rà soát kiểm tra kỹ các nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

“Vi phạm thì nguyên nhân vì sao, có phản ứng kịp thời không, những vụ nào công an vào cuộc thì chờ kết luận điều tra còn nội bộ Tổng công ty Đường sắt cần làm khẩn trương, trước mắt tạm đình chỉ công tác cá nhân liên quan để có thời gian suy ngẫm về trách nhiệm công việc thời gian qua và giám sát thực hiện nghiêm túc,” ông Thể yêu cầu.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, TNGT đường sắt kéo dài thì uy tín của ngành sẽ bị ảnh hưởng. Về phần mình, ông Thể cho hay, Bộ trưởng chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, thành thật xin lỗi các gia đình có nạn nhân bị TNGT vừa qua.

Cũng tại cuộc họp, một thông tin nhận được khá nhiều sự quan tâm được đưa ra từ phía lãnh đạo Cục Đường sắt, hiện nay tại các doanh nghiệp đường sắt, nhân viên trực gác chắn lương rất thấp nhưng trách nhiệm lại cao.

Lương trung bình của nhân viên gác chắn chỉ ở mức 3-4 triệu đồng/tháng. Do đó, lãnh đạo Cục Đường sắt kiến nghị nâng lương cho cán bộ, nhân viên.

Trong một diễn biến khác, chiều 28-5, Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình đã ra quyết định đình chỉ công tác ba người trong ban điều hành chạy tàu ga Núi Thành (Quảng Nam) để phục vụ công tác phân tích, xử lý trách nhiệm liên đới sau vụ hai tàu hàng đâm nhau vào chiều 26-5.

Trưởng ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, Trưởng dồn Nguyễn Văn Hải và nhân viên gác ghi phía nam Bùi Ngọc Lâm đã bị đình chỉ.