Lên phương án tái hoạt động vận tải, khách và lái xe đều phải tiêm vaccine hoặc có xét nghiệm âm tính?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong dự thảo kế hoạch tổ chức lại hoạt động vận tải khách của Bộ GTVT đưa ra, với vận tải đường bộ, cả khách và lái xe đều phải tuân thủ 5K, tiêm vaccine hoặc có Giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Bộ GTVT cho biết, đơn vị này vừa phát đi văn bản kèm theo dự thảo để lấy ý kiến về kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Dự thảo về kế hoạch được Bộ GTVT gửi tới các Bộ ngành và các tỉnh, thành phố nhằm khôi phục hoạt động vận tải khách phù hợp với từng bước nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, an toàn, thống nhất giữa địa phương.

Theo Bộ GTVT, do một số địa phương đã và đang chuyển đổi cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 từ Chỉ thị 16 về Chỉ thị 15 nên kế hoạch cần được ban hành gấp.

Theo dự thảo, về nguyên tắc chung, tại các nơi đang thực hiện Chỉ thị 16 sẽ không tổ chức hoạt động vận tải khách (trừ các trường hợp được cấp có thẩm cho phép), tuy nhiên, sân bay, nhà ga đường sắt vẫn được hoạt động và tiếp nhận khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị 16.

Tại các nơi đang thực hiện Chỉ thị 15 và 19 được tổ chức vận tải khách theo mức độ hạn chế tỉ lệ % xe kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải, trong khi ở các địa phương đang thực hiện mức độ bình thường mới sẽ tổ chức vận tải khách hoạt động bình thường với hai phương án được đưa ra.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các Bộ, ngành và địa phương về phương án hoạt động trở lại vận tải khách

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các Bộ, ngành và địa phương về phương án hoạt động trở lại vận tải khách

Phương án 1: khách đi trên xe (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện chỉ thị 15, 19) phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và các quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Phương án 2: khách khi đi trên xe (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện Chỉ thị 15, 19) đáp ứng các yêu cầu về thực hiện nghiêm 5K và đáp ứng một trong các tiêu chí sau: người đã tiêm đủ liều vaccine trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày, người khỏi bệnh Covid-19, người có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. Ngoài ra, xe chở khách phải thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch theo quy định.

Dự thảo của Bộ GTVT quy định rõ, với lĩnh vực đường bộ đơn vị kinh doanh vận tải phải chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe trong suốt quá trình vận chuyển; trong đó tăng cường kiểm tra, giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải; Thực hiện khử khuẩn phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc hành trình theo hướng dẫn của Sở Y tế địa phương;

Yêu cầu người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chỉ dừng đỗ dọc đường (ăn uống, vệ sinh) đúng các địa điểm đã ghi trong lệnh vận chuyển hoặc hợp đồng vận chuyển hành khách.

Với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, dự thảo của Bộ GTVT cũng đưa 2 phương án.

Trong đó, phương án 1: Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải thực hiện nghiêm “Nguyên tắc 5K” và quy định đối với ngườitham gia giao thông về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Phương án 2:. Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải thực hiện nghiêm “Nguyên tắc 5K”; Đồng thời, đáp ứng một trong các tiêu chí sau: Người đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện, có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng;

Người đã mắc và khỏi bệnh Covid-19, có Giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 6 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện của ngành Y tế theo quy định;

Người (chưa tiêm vaccine hoặc đã tiêm 1 mũi vaccine) có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) hoặc theo thời hạn khác do Bộ Y tế quy định.

Kèm theo nguyên tắc chung nêu trên, dự thảo cũng đưa ra các phương án cụ thể cho từng lĩnh vực vận tải: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, trong đó quy định về giới hạn tần suất chuyến, số lượng khách/chuyến và lộ trình nới lỏng dần.

Chẳng hạn, với đường sắt, giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch này), số lượng đôi tàu khai thác trên từng tuyến không vượt quá 50% so với biểu đồ chạy tàu đã được công bố trước đây và có giãn cách chỗ trên tàu (không áp dụng giãn cách đối với toa giường nằm).

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): số lượng đôi tàu không vượt quá 70%; giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): số lượng đôi tàu khai thác trên từng tuyến không vượt quá 70% và không phải giãn cách chỗ trên tàu. Cuối cùng, giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới) được khai thác trở lại bình thường.