Lập lại trật tự trên tuyến đường trọng điểm

ANTD.VN - Là tuyến đường huyết mạch với lưu lượng xe tải lớn, thường xuyên lưu thông, nhưng không chỉ mặt đường bị xuống cấp nặng nề mà còn thường xuyên ách tắc giao thông. Song với sự kiên quyết ngăn chặn xe quá khổ, quá tải, lực lượng CAP Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã góp phần lập lại trật tự trên tuyến đường này.

Ám ảnh con đường bị cày xới

Đường 70 mà người dân vẫn quen gọi là tỉnh lộ 70 có chiều dài khoảng 14 km, chạy qua địa bàn hai quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm nối với quận Hà Đông. Từ lâu, con đường này có vai trò quan trọng, kết nối giao thông giữa vùng phía Tây Nam thành phố với quận Hà Đông, xuyên qua huyện Thanh Trì để đến với Quốc lộ 1A.

Đường thông, hè thoáng trên địa bàn phường Phương Canh

Chính vì sự “quan yếu” đó, nên từ nhiều năm nay “huyết mạch” này luôn oằn mình trước lưu lượng phương tiện giao thông qua đây. Đặc biệt, từ khi xây dựng đường sắt trên cao đoạn Cát Linh - Hà Đông, Ga Hà Nội - Nhổn, những tuyến đường đi vào nội đô hoặc đi từ ngoại thành đến đường vành đai 3 như đường Cầu Diễn - Hồ Tùng Mậu, đường Nguyễn Trãi… bị cấm xe tải trước 20h, đường 70 thêm một lần nữa trở thành đường tránh bất đắc dĩ của “cánh” xe tải, container và nhiều phương tiện vận tải lớn khác. Con đường vốn đã xuống cấp, chật chội nay lại càng bị cày nát hơn.

Bà Nguyễn Tuyết Hạnh, một người dân sống tại ngã tư Canh, phường Phương Canh cho hay, bất kể ngày hay đêm, xe tải chạy ầm ầm khiến nhà rung cứ như động đất. Ban ngày thì đường tắc, ban đêm ầm ầm, bụi mù mịt nên cuộc sống không yên ổn.

Chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm cho biết có cuộc họp cấp phường trên địa bàn có tuyến đường này phải lùi cả giờ họp vì lãnh đạo bị... tắc đường, không đến kịp, đặc biệt là tại khu vực ngã tư Canh, nơi giáp ranh giữa phường Phương Canh quận Nam Từ Liêm và xã Vân Canh, huyện Hoài Đức.

Lập chốt chống ùn tắc, xóa điểm nóng về giao thông

Trước tình hình trên, CAP Phương Canh, quận Nam Từ Liêm đã chủ động xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát, chốt tại các điểm nóng về ùn tắc trên tuyến đường 70, chủ động phân luồng nhằm tránh ùn tắc. Theo Thiếu tá Nguyễn Trung Dũng, Trưởng CAP Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, mỗi ngày 3 ca, chủ yếu vào giờ cao điểm sáng từ 7h đến 8h30, trưa từ 10h30 đến 12h và chiều từ 16h đến 18h30, ngoài lực lượng đi tuần tra kiểm soát trên đường, tổ CSTT - CAP còn bố trí thêm CBCS chốt tại khu vực ngã tư Canh và ngã tư Nhổn để đảm bảo tránh ùn tắc cục bộ. Dù tại 2 ngã tư này đều đã được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, nhưng thói quen khó bỏ của người dân vẫn là “đường ta, ta đi” tạo thành ùn tắc cục bộ, nên sự có mặt của lực lượng CSTT vừa tuyên truyền, nhắc nhở và nghiêm khắc xử lý những trường hợp cố tình vi phạm đã tạo thành thói quen tôn trọng đèn tín hiệu giao thông.

Cùng với đó, CAP tham mưu cho Quận ủy, UBND ra quyết định hạn chế xe tải lưu thông trên đường vào giờ cao điểm bằng cách đề nghị Sở GTVT đặt biển cấm. Chính vì có sự am hiểu thực tế và linh hoạt này của CAP Phương Canh, đã giảm tải cho tuyến đường 70 chạy qua địa bàn, bớt đi lưu lượng phương tiện vào giờ cao điểm, giảm ùn tắc trên đường 70.

Có mặt tại khu vực ngã tư Canh, điểm nóng về TTATGT vào giờ cao điểm buổi sáng thứ hai đầu tuần, chúng tôi chứng kiến những đổi thay ở đây. Không còn cảnh ùn tắc, xe tải gầm rú cày phá mặt đường. Ông Nguyễn Văn Đồng, người dân phường Phương Canh chia sẻ, người dân ở đây cũng đã quá quen thuộc với hình ảnh CBCS - CAP Phương Canh đứng ở ngã tư, hoặc cột đèn tín hiệu giao thông để phân luồng, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này. “Hôm nào không có CSGT, tình hình TTATGT bị xáo trộn ngay” - ông Đồng nói.