Xe+

Lãnh đạo Sở Giao thông phải chịu trách nhiệm nếu địa phương không “cởi trói” cho vận tải hàng hóa

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nhiều địa phương vẫn có những quy định riêng, “trói” vận tải hàng hóa.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo liên quan công tác tổ chức giao thông, kiểm soát dịch Covid-19 đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành khẩn trương báo cáo UBND tỉnh, thành phố tiến hành kiểm tra, rà soát, tham mưu kịp thời cho lãnh đạo địa phương bãi bỏ các văn bản, quy định có những “cách làm riêng” trong phòng dịch đối với vận tải hàng hóa bằng xe ô tô chưa phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1102 và Công điện số 12 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Tổng cục Đường bộ nêu rõ, mới đây, tại cuộc họp trực tuyến về công tác vận tải hàng hóa gắn với phòng, chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp tục chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng rà soát, thực hiện đúng quy định về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch Covid-19, thống nhất trên quy mô toàn quốc đã được ban hành về hiệu lực giấy xét nghiệm SARS-CoV-2, xe luồng xanh…

Lãnh đạo Sở Giao thông phải chịu trách nhiệm nếu địa phương không “cởi trói” cho vận tải hàng hóa ảnh 1

Tổng cục Đường bộ tiếp tục yêu cầu các địa phương đang có “cách làm riêng” gây khó khăn cho vận tải hàng hóa cần bãi bỏ

Tuy nhiên, theo ghi nhận. hiện nay. một số địa phương vẫn còn hiện tượng: chỉ chấp nhận hiệu lực của giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế là 72 giờ (kể từ khi có kết quả xét nghiệm); giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 còn giá trị nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại; phải đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa với Sở ngành chức năng trước khi vào địa phương…

Những quy định này khiến vận tải hàng hóa gặp khó, không lưu thông đồng bộ ở một số tỉnh, thành, cần thiết phải được "cởi trói", có biện pháp hỗ trợ vận tải theo đúng chỉ đạo của Trung ương.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành các công điện về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, kiểm soát vận tải hàng hóa; Quyết định 1570 (ngày 24/8/2021) của Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô, và tiếp tục ra Kết luận số 348 để tăng cường biện pháp vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch… Qua đó, tạo chuyển biến tích cực vận tải hàng hóa, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội, an dân…

Việc thực hiện đúng, thống nhất các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT đảm bảo vận tải hàng hóa được lưu thông kịp thời, thông suốt mọi lúc mọi nơi trong thời gian tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, cũng như tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị vận tải…

Trên cơ sở kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ đề nghị Sở GTVT các địa phương khẩn trương rà soát, tham mưu UBND tỉnh, thành bãi bỏ quy định không đúng chỉ đạo trên về kiểm soát dịch đối với vận tải hàng hóa và có báo cáo gửi Tổng cục Đường bộ VN trước ngày 16/9 tới.

Trường hợp vẫn để xảy ra các quy định kiểm soát vận tải không đúng chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT, lãnh đạo các Sở GTVT chịu trách nhiệm.

Theo Cục Cục quản lý đường bộ 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị phối hợp ngành chức năng TP Đà Nẵng kiểm tra các chốt phòng chống dịch Covid-19 đoạn QL1 qua địa bàn Đà Nẵng, ghi nhận quy định các lái xe luồng xanh, được phép vận tải hàng hóa ra vào Đà Nẵng phải tiến hành xét nghiệm Covid-19, nếu âm tính mới được ra vào.

Thậm chí, có trường hợp tài xế có giấy xét nghiệm tại Đà Nẵng cho kết quả âm tính, mới có thời hạn khoảng 24 tiếng, nhưng khi lưu thông ra Quảng Nam về lại Đà Nẵng vẫn phải xét nghiệm lại.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC