Lãnh đạo sâu sát, cán bộ phục vụ dân tốt hơn

ANTD.VN - Bên cạnh những kết quả bước đầu, kiểm tra thực tế tại một số phường của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho thấy, việc triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường tại một số nơi vẫn còn những hạn chế cần sớm được khắc phục.

Lãnh đạo sâu sát, cán bộ phục vụ dân tốt hơn ảnh 1

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phan Lan Tú trực tiếp kiểm tra bộ phận một cửa tại các phường

In 50.000 tờ rơi hướng dẫn người dân

Theo ông Đinh Văn Long, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin - UBND quận Hoàng Mai, thực hiện Kế hoạch 146/KH-UBND ngày 30-7-2016 của UBND TP Hà Nội về triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường trên địa bàn 10 quận nội thành, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành văn bản chỉ đạo đến 14 phường trên địa bàn quận để triển khai.

Cùng đó, UBND quận cũng thành lập đoàn kiểm tra để đôn đốc, hướng dẫn các phường trong quá trình thực hiện. Vì đây là nội dung mới nên UBND quận đã tập huấn việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đến 200 cán bộ quản lý các phòng, ban và UBND các phường. 

Đến nay, 14 phường trên địa bàn quận đã được thành phố trang bị hệ thống mạng, mỗi phường 2 máy tính, 1 kênh mạng VPN tốc độ 5Mb kết nối trực tiếp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng với 1 đường truyền Internet băng thông rộng.

Các phường đều bố trí cán bộ hướng dẫn công dân cách kê khai khi đến làm dịch vụ công trực tuyến. Kết quả, từ 10-8 đến 31-10-2016, tổng số hồ sơ hành chính trong lĩnh vực khai sinh, khai tử trên địa bàn 14 phường là 1.541 hồ sơ, trong đó, có 1.187 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến, đạt tỷ lệ 77,03% (lĩnh vực khai sinh là 1.011 hồ sơ; khai tử là 176 hồ sơ).

Từ thực tế triển khai công việc, UBND quận Hoàng Mai kiến nghị thành phố tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, về hạ tầng, quận kiến nghị thành phố trang bị thêm cho bộ phận một cửa của các phường 1 máy tính để hỗ trợ công dân, 2 máy in và 1 máy scan. Về phần mềm Esams, quận Hoàng Mai đề nghị bổ sung bước hồ sơ liên thông đăng ký khai tử và xóa đăng ký thường trú với Công an quận; đồng thời, cần đảm bảo liên thông dữ liệu giữa phần mềm Esams với phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia về hộ tịch.

Nhằm đẩy mạnh việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, trong thời gian tới, UBND quận Hoàng Mai sẽ in khoảng 50.000 tờ rơi hướng dẫn việc sử dụng dịch vụ, những tiện ích, ý nghĩa của dịch vụ công trực tuyến gửi đến các hộ gia đình trên địa bàn.

Cán bộ chưa thuần thục

Trực tiếp kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường tại bộ phận một cửa và tư pháp các phường Tân Mai và Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phan Lan Tú nhận định, kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu.

Tại các phường được kiểm tra, vẫn còn tình trạng hồ sơ xử lý chưa khép kín quy trình; cán bộ thao tác chưa thuần thục, chưa sử dụng thành thạo phần mềm  eSAMS. Sự phối hợp giữa bộ phận một cửa với Công an phường, cơ quan bảo hiểm xã hội chưa tốt… dẫn đến một số hồ sơ còn xử lý muộn.

Nhấn mạnh mục tiêu trong Chương trình 08 của Thành ủy là hết năm 2017 sẽ có 50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở cấp thành phố, quận huyện và xã phường, bà Phan Lan Tú cho rằng, lãnh đạo các cấp, từ quận đến phường, cần xác định đây là nhiệm vụ quan trọng; cần triển khai với tinh thần quyết tâm cao nhất. Đối với những cán bộ chưa sử dụng thành thạo phần mềm, quận cần rà soát, phân loại để báo cáo thành phố tổ chức đào tạo, tập huấn bổ sung. 

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phan Lan Tú cũng cho biết, sau 3 tháng triển khai, tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến mức độ 3 cấp phường trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện đạt 67%. Riêng các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và Long Biên đạt tỷ lệ cao hơn, từ 90% đến 100%.

“Các quận đều cơ bản làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, song kết quả đạt được chưa thực sự đồng đều giữa các phường, quận. Ở đâu chỉ đạo sát sao thì hiệu quả công việc tốt, trình độ chuyên môn của cán bộ cũng thành thạo hơn” - bà Phan Lan Tú nói.