Lắng nghe dân nói để tự sửa mình

ANTĐ - 6 tháng một lần, chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm, Hà Nội, lại chỉ đạo công an 10 phường trên địa bàn tổ chức Hội nghị “Lắng nghe tiếng nói nhân dân”. Theo chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm, việc làm đó đã trở thành buổi tiếp xúc đặc biệt, ví như tiếp xúc cử tri HĐND của lực lượng công an. Ở đó, công an cơ sở lắng nghe dân nói, giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến công tác ANTT, đồng thời tiếp thu phê bình để đơn vị ngày một hoàn thiện hơn.

Lắng nghe dân nói để tự sửa mình ảnh 1Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực

Ghi nhận tiếng nói người dân

Gác lại những công việc thường ngày, chiều 16-12, rất đông người dân hồ hởi đến trụ sở UBND phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, để dự hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” do CAP Mỹ Đình 1 tổ chức. Đại úy Bùi Văn Tứ, Trưởng CAP Mỹ Đình 1 chia sẻ: “Nếu như lần đầu tiên tổ chức người dân còn e dè khi được CAP gửi giấy mời, thì lần này chứng kiến những thay đổi về bộ mặt đô thị và những tồn tại trong vấn đề dân sinh từng bước được giải quyết, người dân đã tin tưởng hơn vào lực lượng công an. Hiện rất nhiều người ngỏ ý muốn được tham dự vào diễn đàn đặc biệt này”. 

Từ ý tưởng của Đại tá Lê Đình Thành, Trưởng CAQ Nam Từ Liêm mở một diễn đàn để người dân đóng góp ý kiến và lực lượng công an tuyên truyền các biện pháp phòng chống tội phạm, hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” đã được tổ chức 6 tháng/lần. Hội nghị sẽ ghi nhận những câu hỏi, chất vấn của người dân đối với lực lượng công an để rồi sau đó, trong chức năng nhiệm vụ của mình, công an cơ sở sẽ trực tiếp giải quyết hoặc chuyển tới cơ quan có thẩm quyền.

Không “đao to búa lớn”, những vấn đề người dân đặt ra tại các hội nghị đều sát sườn với cuộc sống hàng ngày, liên quan đến công tác đảm bảo ANTT. Từ việc ô tô đỗ lấn chiếm lòng đường trong khu đô thị, đến tình trạng bán hàng ăn đêm, mở Internet quá giờ, niêm yết các quy định giải quyết thủ tục hành chính… thậm chí, chuyện một đống gạch cao gây khuất tầm nhìn cũng được đưa ra tại hội nghị. Theo chỉ huy CAP Mỹ Đình 1, tại hội nghị đã có 13 ý kiến phát biểu của người dân. Điều đó cho thấy nếu không có diễn đàn này, nỗi băn khoăn của người dân sẽ cứ âm ỉ và không biết khi nào mới được giải quyết. 

Những chuyển biến tích cực

Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” của CAQ Từ Liêm đã góp phần tăng cường mối quan hệ gần gũi, đồng thời lắng nghe các ý kiến đóng góp của nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giữ gìn ANCT - TTATXH trên địa bàn. Sau hội nghị đầu tiên vào tháng 6-2015 đến nay, hiệu quả rõ rệt nhất là nhân dân đã chủ động hơn trong đóng góp ý kiến tố giác tội phạm, động viên lực lượng công an làm nhiệm vụ. Bác Đặng Viết An ở tổ dân phố số 6 cho rằng, từ hội nghị lần trước đến lần này, CAP Mỹ Đình 1 đã có những chuyển biến tích cực. CBCS CAP đã tập trung giữ gìn ANTT tại các điểm nóng, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, đặc biệt là lực lượng CSKV. Từ đó trên địa bàn không có vấn đề phức tạp trong nội bộ, không có mâu thuẫn trong nhân dân… 

Diễn đàn “Lắng nghe ý kiến nhân dân” rất quan trọng và cấp thiết với lực lượng công an, qua đó đánh giá việc đã làm được, rút ra những tồn tại để có những điều chỉnh cho phù hợp. Đây cũng là cơ sở để chỉ huy CAQ đánh giá năng lực của CBCS, nhất là đối với CSKV, những người gần dân nhất có được nhân dân tin tưởng và yêu quý, giúp đỡ trong đấu tranh phòng chống tội phạm hay không. Theo Đại tá Lê Đình Thành, sau hội nghị, mỗi CBCS CAP trên địa bàn quận Nam Từ Liêm tiếp tục phát huy kết quả đạt được, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân, giải quyết vấn đề người dân đặt ra, sửa mình theo những ý kiến thiện chí của nhân dân. Có như vậy, Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” mới thực sự hiệu quả.