Lần đầu tiên Trung Quốc công khai thừa nhận 3 điểm yếu lớn của J-20

ANTĐ - Ngày 22-12, Thời báo Hoàn Cầu đã có bài viết thừa nhận máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 Chengdu J-20 của Không quân Trung Quốc vẫn còn 3 điểm yếu lớn cần phải khắc phục trước khi được biên chế hoạt động.

Điểm yếu đầu tiên của máy bay chiến đấu J-20 là động cơ. Trung Quốc hiện chưa thể tự thiết kế và chế tạo các động cơ có đủ sức mạnh để trang bị cho các máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại.

Nguyên mẫu J-20 của Trung Quốc hiện đang sử dụng loại động cơ AL-31F do Nga chế tạo. Tuy nhiên, các phi công Trung Quốc điều khiển loại máy bay chiến đấu J-10 sử dụng động cơ AL-31F đã gặp phải một số vụ tai nạn do loại động cơ này có độ tin cậy không cao.

Hơn nữa, Thời báo Hoàn Cầu cho rằng, nếu quân đội Trung Quốc tiếp tục dựa vào các động cơ do Nga chế tạo thì họ sẽ không bao giờ có khả năng vận hành các máy bay chiến đấu của mình mà không bị ảnh hưởng bởi Nga. Do đó, các kỹ sư Trung Quốc cần phải thiết kế được các động cơ của chính họ trên cơ sở công nghệ của Nga.

Thứ hai, thiết kế của phần thân máy bay chiến đấu J-20 dường như không phù hợp. Trong khi khoang chứa vũ khí đã được thiết kế đủ rộng để mang theo nhiều loại vũ khí, thì phần cánh máy bay lại có vẻ quá nhỏ. Thời báo Hoàn Cầu cho rằng, việc thiết kế khí động học thiếu chính xác sẽ làm giảm khả năng tàng hình và sự cơ động của máy bay chiến đấu J-20.

Thứ ba, Thời báo Hoàn Cầu cho rằng 2 động cơ của máy bay chiến đấu J-20 được đặt quá gần nhau, có thể tạo ra luồng xoáy nguy hiểm khi cả 2 động cơ đều hoạt động ở tốc độ cao.

Với 3 điểm yếu lớn trên, Thời báo Hoàn Cầu kết luận máy bay chiến đấu J-20 còn lâu mới có thể được đưa vào sử dụng, đồng thời cho rằng ngay tại các quốc gia phương Tây cũng thường phải mất từ 5 đến 8 năm kể từ khi thiết kế một nguyên mẫu đến khi đưa vào biên chế chính thức.

J-20 là máy bay chiến đấu tàng hình hai động cơ, 1 chỗ ngồi thế hệ thứ 5 do Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô sản xuất để biên chế cho Không quân Trung Quốc. Máy bay chiến đấu J-20 có chiều dài 20,3m, sải cánh 12,88m, chiều cao 4,45 m và trọng lược cất cánh tối đa hơn 36 tấn.

Ngày 22-12-2010, J-20 đã thực hiện thử nghiệm chạy roda trên đường băng với tốc độ lớn tại Viện thiết kế máy bay Thành Đô, và thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày vào 11-1-2011.

Theo kế hoạch ban đầu, Không quân Trung Quốc sẽ đưa máy bay chiến đấu J-20 vào biên chế cho không quân từ năm 2017-2019. Tuy nhiên, với những nhược điểm kể trên, có lẽ kế hoạch này sẽ phải lùi lại vài năm nữa để người Trung Quốc chỉnh sửa lại thiết kế.