Làm hết sức để du khách cảm thấy thoải mái như đang ở nhà

ANTD.VN - Sở hữu những danh lam thắng cảnh nức tiếng đất Tràng An, quận Hoàn Kiếm còn là điểm đến không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước. Nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại các cơ sở lưu trú được Đảng ủy, Ban chỉ huy CAQ Hoàn Kiếm đặc biệt coi trọng, với phương châm làm hết sức để du khách cảm thấy thoải mái nhất như đang ở nhà.

Tạo tối đa thuận tiện cho du khách

Đến CAP Hàng Trống, Hoàn Kiếm, khi tổ công tác của đồng chí Thượng úy Trần Trung Kiên, Phó trưởng CAP Hàng Trống đang chuẩn bị đi làm nhiệm vụ tuyên truyền đảm bảo ANTT tại các cơ sở lưu trú.

Trước mong muốn được đi cùng chúng tôi, Thượng úy Trần Trung Kiên thân thiện mời nhà báo xuống cơ sở thực tế luôn. Điểm đến là khách sạn 5 sao Apricot nằm trên phố Hàng Trống. Đón tiếp tổ công tác là anh Trần Quốc Tuấn, quản lý kiểm soát chất lượng khách sạn Apricot.

Tại đây, tổ công tác đã trao đổi những thông tin liên quan đến công tác phối hợp đảm bảo ANTT với đại diện khách sạn, cũng như lắng nghe những ý kiến đề xuất của đại diện khách sạn để tạp thuận lợi nhất cho du khách.

Anh Tuấn cũng thông báo với tổ công tác của CAP Hàng Trống số lượng khách nước ngoài, trong nước đến đăng ký lưu trú tại khách sạn, đồng thời khẳng định tất cả những khách lưu trú đều được làm thủ tục theo đúng quy định. Đại diện khách sạn trên cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Công an cở sở trong công tác hướng dẫn, đảm bảo ANTT phục vụ du khách khi đến lưu trú, tham quan...

Thông tin với PV, Thượng úy Trần Trung Kiến cho biết, ngoài những dịp lễ, tết, đây là hoạt động thường xuyên của CAP trong công tác đảm bảo ANTT tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn. Thống kê, trên địa bàn phường Hàng Trống có tới 88 cơ sở lưu trú, trong đó có 76 khách sạn từ 2 đến 5 sao. Số lượng nhà nghỉ và nhà khách rất ít với 9 cơ sở.

Chính vì lẽ đó, số lượng khách du lịch lưu trú tại địa bàn rất đông. Tính trung bình mỗi ngày lượng khách mới đến làm thủ tục đăng ký lưu trú là 1.300 người. Đó còn là chưa kể đến số lượng khách đã đăng ký trước đó khoảng 1.500 khách.

Mặc dù số lượng khách du lịch đến địa bàn rất đông song đại đa số những du khách này đều chấp hành tốt quy định, nội quy đảm bảo ANTT. Đây là thuận lợi cơ bản nhất của đơn vị trong công tác đảm bảo ANTT.

Lực lượng Công an khu vực tại các phường của CAQ Hoàn Kiếm phối hợp chặt chẽ với các cơ sở kinh doanh lưu trú đảm bảo ANTT trên địa bàn

Cũng theo đại diện chỉ huy CAP, thuận lợi cơ bản thứ hai chính là việc áp dụng khai báo tạm trú tạm vắng cho khách lưu trú qua hệ thống điện tử trực tuyến. Nếu như trước kia sau khi chốt giờ đăng ký lưu trú trong ngày, đại diện hoặc lễ tân của khách sạn sẽ mang trực tiếp đến CAP danh sách khách đăng ký lưu trú thì nay, chỉ cần ngồi một chỗ, nhân viên lễ tân cũng có thể chuyển ngay về trụ sở CAP theo hệ thống dữ liệu trực tuyến.

Việc này vừa tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên, lễ tân khách sạn cũng như nâng cao cải cách hành chính, chất lượng phục vụ du khách. Việc tuyên truyền giữa CAP và các cơ sở lưu trú này cũng ngày càng được đẩy mạnh, tạo hiệu ứng tích cực trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Gắn trách nhiệm cho từng cơ sở

Thông tin với PV, Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng CAQ Hoàn Kiếm, Hà Nội đánh giá: Được xem là quận “lõi” của trung tâm thành phố Hà Nội, chính vì vậy, cùng với sự sầm uất về giao thương, quận Hoàn Kiếm cũng tập trung rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, số lượng khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú mọc ra ngày càng nhiều. Công tác đảm bảo ANTT tại những cơ sở này luôn được CAQ Hoàn Kiếm tập trung mạnh mẽ.

Lực lượng Công an cơ sở thường xuyên sâu sát địa bàn, tuyên truyền phổ biến phương thức thủ đoạn phá hoại, trộm cắp của các loại tội phạm thường xảy ra ở cơ sở lưu trú.

“Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở thực hiện, khắc phục các loại hồ sơ, giấy tờ pháp lý cần phải có trong quá trình hoạt động kinh doanh; xử lý nghiêm các cơ sở cố tình không chấp hành quy định của nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú”- Đại tá Hà Mạnh Hùng khẳng định.

Để đảm bảo an toàn, tạo môi trường du lịch thuận tiện, văn minh, CAP và CAQ còn đẩy mạnh triển khai các chuyên đề xử lý nghiêm tình trạng chèo kéo, đeo bám khách du lịch.

Mặc dù công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, song theo đánh giá của Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó trưởng CAQ Hoàn Kiếm, công tác phòng chống tội phạm tại một số ít cơ sở lưu trú vẫn chưa được coi trọng, cơ sở không thực hiện theo đúng hướng dẫn, yêu cầu hoặc chậm khắc phục những sơ hở, thiếu sót mà tội phạm có thể lợi dụng để tiếp tục hoạt động.

Đây là một trong những nguyên nhân trên địa bàn quận trong 9 tháng đầu năm vẫn còn xảy ra tội phạm xâm phạm tài sản của du khách, người nước ngoài. Có du khách khi ngủ quên không đóng chốt cửa đã bị kẻ gian trộm cắp tài sản...

Cũng theo đại diện CAQ Hoàn Kiếm, những thiếu sót, vi phạm như biển hiệu quảng cáo, hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, chất lượng phục vụ kém gây bức xúc cho du khách đến lưu trú, sử dụng dịch vụ nếu phát hiện sẽ bị CAQ Hoàn Kiếm phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý nghiêm.

Ngoài việc trực tiếp tuyên truyền tại cơ sở, hiện CAQ Hoàn Kiếm còn đang nghiên cứu để tổ chức các lớp tập huấn kiếm thức pháp luật, nghiệp vụ bảo vệ khách sạn cho lực lượng bảo vệ các cơ quan doanh nghiệp và cơ sở lưu trú.

Bên cạnh đó, đơn vị còn tham mưu và phối hợp hướng dẫn công tác phòng chống cháy nổ; triển khai hiệu quả các chuyên đề phòng chống tội phạm xâm hại tính mạng, tài sản của du khách trong và ngoài nước, tạo môi trường thuận lợi, bình yên, văn minh, tin cậy... cho du khách.