Lái xe bức xúc đi cao tốc 70.000 đồng nhưng bắt nạp 150.000, chủ đầu tư nói chỉ tạm thời

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Khi lưu thông vào 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác phải đảm bảo số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí không dừng bằng 50% phí chặng dài nhất của tuyến cao tốc.

Quy định kiểu "một mình một chợ"

Những ngày qua, nhiều lái xe bức xúc liên quan đến quy định của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc, khi lưu thông vào 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác phải đảm bảo số dư tối thiểu bằng 50% phí chặng dài nhất của tuyến cao tốc.

Cụ thể, với cao tốc Nội Bài- Lào Cai, số dư tối thiểu trong tài khoản ETC phải đảm bảo 150.000 đồng; cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình, số dư tối thiểu phải có là 35.000 đồng, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi số dư tối thiểu phải có là 100.000 đồng và cao tốc TP.HCM- Long Thành-Dầu Giây là 40.000 đồng.

Quy định này của VEC đang gây phản ứng khá mạnh mẽ trong dư luận. Trên các diễn đàn lớn về xe cộ, các nhóm về phương tiện đều phản đối quy định này của phía VEC.

Anh Nguyễn Xuân Huy trú tại Sóc Sơn, Hà Nội bức xúc, vào ngày 2/8 vừa qua, anh có việc đi Phú Thọ (nút giao IC 7 xe cá nhân là 70.000 đồng) trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai, nhưng khi xe qua trạm BOT đầu Sóc Sơn thì barie không mở cho xe lưu thông.

Thu phí không dừng trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai

Thu phí không dừng trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai

“Tôi đã dán và sử dụng tài khoản thu phí không dừng Etag của Công ty VETC, trong tài khoản vẫn có tiền nhưng nhân viên trạm thu phí cho biết, tài khoản ETC của tôi không đủ số dư tối thiểu 150.000 đồng theo quy định của VEC nên barie không mở cho xe tôi lưu thông. Nhân viên thu phí bắt tôi phải nạp đủ 150.000 đồng vào tài khoản ETC thì mới cho xe lưu thông, nhưng tôi không đồng ý vì quãng đường tôi di chuyển không cần đến 150.000 đồng, vậy căn cứ vào đâu bắt buộc tôi phải nạp?”- anh Huy cho hay.

Không chỉ anh Huy mà rất nhiều lái xe đã bức xúc phản ánh về việc này, đồng thời cho biết, nếu VEC muốn áp dụng quy định này thì phải đưa ra được căn cứ vào quy định pháp luật nào?.

“Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương thu phí ETC vì sự thuận tiện cũng như minh bạch thu phí BOT. Nhưng mọi quy định đều phải dựa trên pháp luật chứ không thể một mình một chợ”, anh Đặng Hữu Trung ở Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội bức xúc.

Cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình

Cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình

Hầu hết chủ phương tiện đều cho rằng, quy định đã có, nếu tài khoản thu phí ETC mà không đủ để trả cho quãng đường di chuyển thì xử phạt theo quy định. Lái xe sẵn sàng chấp hành, còn như VEC là “một mình một chợ, bất chấp các quy định của pháp luật hiện nay”.

Lượng xe chưa nạp tiền và số dư không đủ còn lớn

Liên quan đến bức xúc của nhiều lái xe về việc quy định số dư tối thiểu trong tài khoản ETC trên 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC lý giải: Việc áp dụng này là phương án tạm thời trước mắt nhằm đảm bảo nguyên tắc người điều khiển phương tiện phải duy trì số dư tài khoản để đi vào cao tốc; thứ hai là đảm bảo nguyên tắc tối ưu thời gian xử lý sự cố, không để ùn tắc kéo dài tại các điểm ra cao tốc.

Trên thực tế hiện nay lượng phương tiện qua các trạm thu phí trên các tuyến do VEC quản lý chưa nạp tiền vào tài khoản hoặc số dư không đủ còn rất lớn.

Trong tình huống bình thường, một xe qua trạm ETC mất khoảng 2-4 giây, trường hợp tài khoản không đủ tiền, thì thời gian xử lý tại điểm ra sẽ mất trên 5 phút vì phải kiểm tra, xác minh thông tin điểm vào, hướng dẫn nạp tiền, thu tiền mặt…; nếu nhiều phương tiện phải xử lý thì có thể dẫn đến ùn tắc kéo dài lên trên tuyến đang lưu thông, gây cản trở giao thông, mất an toàn giao thông và không đảm bảo hiệu quả của thu phí tự động không dừng.

Dư luận cho rằng, đã có chế tài xử phạt đối với các lái xe cố tình vi phạm thì tại sao phải quy định số dư, ông Nhi cho rằng , thời gian đầu triển khai thu phí hoàn toàn tự động trên cao tốc là quãng thời gian để tất cả người tham gia giao thông thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng dịch vụ nên việc áp dụng các hình thức xử phạt theo luật định không phải là phương án tối ưu.

“Chúng tôi cũng rất trăn trở, băn khoăn khi đưa ra khuyến cáo hạn mức để phục vụ trên tuyến đường cao tốc do VEC quản lý. Trên cơ sở thống kê, tính toán thì số lượng, lưu lượng xe đi lộ trình ngắn nhất (mức phí thấp nhất) chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 3% trên tổng số lưu lượng xe di chuyển trên tuyến. Vì vậy rất cân nhắc đến lợi ích, tiện lợi của đại đa số phương tiện để đề xuất hạn mức phù hợp”- ông Nhi cho hay.

Phó Tổng giám đốc VEC lấy ví dụ, nếu tất cả các xe đều đưa ra một hạn mức thấp nhất, chỉ đáp ứng được cho khoảng 3% xe tham gia trên tuyến (đi chặng ngắn nhất) nhưng với tỷ lệ 97% phương tiện tham các chặng dài mà không đủ tiền trong tài khoản dẫn đến phải xử lý sự cố đầu ra, mất rất nhiều thời gian và là sự cản trở sự thông thoáng đối với những phương tiện có đủ điều kiện.

“Chúng tôi đã cân nhắc hạn mức cao hơn thì sẽ phục vụ tốt hơn và giải thoát tốt hơn cho đại đa số phương tiện lưu thông trên tuyến ra bất cứ trạm nào đều không phải dừng lại để xử lý sự cố vì không đủ tiền để đi ra khỏi trạm. Hạn mức chỉ là tạm thời, sẽ có sự thay đổi phù hợp tốt nhất cho người tham gia giao thông”- ông Nhi cho biết.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, về việc khuyến nghị số dư trong tài khoản chỉ là phương án tạm thời, phải tính toán kỹ lưỡng mọi tình huống thật phù hợp và phải giải thích rõ để người dân hiểu rõ và chia sẻ.

“Tinh thần là phải khẩn trương hơn nữa để dán thẻ, tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hình thành thói quen sử dụng dịch vụ; giải quyết mọi vấn đề tồn tại để đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dân”- Thứ trưởng Thọ yêu cầu.