Lạc bước vào không gian của Kiên

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - Ở những ngày đầu tiên của năm mới 2021, họa sĩ Phạm Kiên đã có triển lãm cá nhân "Lạc bước không gian Kiên" tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. 18 tác phẩm tranh trừu tượng của anh xoay quanh chủ đề về cấu trúc và sự chuyển động, biến đổi của các chiều không gian khác nhau, của thiên nhiên và môi trường sống.

Họa sĩ Phạm Kiên thường được gọi là Kiên "ếch" vì anh hay vẽ những bức tranh biểu hiện với đề tài về người ếch, một sinh vật hư cấu được nhân cách hóa để thể hiện những trạng thái bức xúc của xã hội. Nhưng mấy năm trở lại đây, anh đã có cuộc chuyển thể loại, dấn thân thể nghiệm vẽ tranh trừu tượng.

Được xem các tác phẩm do Kiên "ếch" thể hiện, họa sĩ Phạm An Hải đã rất thích thú khi đối diện với tranh trừu tượng mới đây của anh. Có thể nói đây là một bước chuyển lớn của anh. Anh nhận ra tranh trừu tượng sẽ là cái mà anh có thể thỏa sức vẫy vùng và phiêu lưu cùng nó để đi tìm những cấu trúc không gian mới "không gian của Kiên".

Bộ tác phẩm tranh trừu tượng của họa sĩ Phạm Kiên

Bộ tác phẩm tranh trừu tượng của họa sĩ Phạm Kiên

Theo họa sĩ Phạm An Hải, với những tìm tòi, thẻ nghiệm có thể nói là rất nghiêm túc, cẩn trọng, anh đã tạo ra được những cảm giác rất khác biệt, yếu tố chồng lặp các layer màu tuy không mới trên thế giới, nhưng cảm xúc cá nhân của mỗi họa sĩ sẽ mỗi khác và Kiên cũng đưa ra trạng thái của riêng mình không bị trộn lẫn.

Với những gam xanh, hay nâu, hay vàng, anh đều chủ động đưa người xem vào cảm giá không gian rất lạ lẫm mê hoặc hoặc no sắc, không phụ thuộc vào cảm giác ban đầu (dù biết màu là thể hiện trạng thái tình cảm của họa sĩ).

"Trong thể loại trừu tượng, chúng ta thấy rõ nó có thể tạm chia thành ba trạng thái chính là cảm xúc, vận động và cấu trúc. Kiên đã chọn đi theo nhánh thứ ba, vẽ về cấu trúc rất khô khan mà dám dấn thân thì đấy phải là người rất quyết đoán, chắc chắn về tay nghề mới mong hòng có những bức tranh đẹp theo nghĩa không nịnh mắt. Việc kiểm soát các tiếp giáp, giữa các mảng với nhau, giữa mảng và nét, nét và nét và các layer màu chồng lớp là công việc đòi hỏi sự quán xuyến kỹ càng mà không mất đi cảm xúc. Đó là việc làm rất khó nhưng mừng thay anh đã làm khá tốt. Tuy đôi chỗ còn hơi cứng do quá cẩn trọng nhưng đó cũng là cảm giác quá khắt khe của riêng tôi mà thôi", họa sĩ Phạm An Hải nói.

Họa sĩ Phạm Kiên chia sẻ, giai đoạn đầu, anh tập trung nghiên cứu và xây dựng các cấu trúc cố định do bản thân tạo ra. Trên cơ sở các bức tranh đã vẽ, nghệ sĩ đã lựa chọn một số tác phẩm để vẽ tiếp và tạm gọi nó là xu hướng phá vỡ cấu trúc. Những tác phẩm mới được hình thành, anh nhận thấy sáng tác của mình mạnh mẽ hơn, thanh thoát hơn, không bị lệ thuộc vào các hình thể cấu trúc do bản thân tạo ra vào giai đoạn sáng tác ban đầu.

Nữ họa sĩ Phan Tường Linh có một nhận xét đầy nữ tính khi xem tranh của Phạm Kiên. Chị cho rằng, khi đưa mắt ra xung quanh, đâu đâu chúng ta cũng thấy các cặp đối lập song hành như ngày đêm, âm dương, bốn mùa hoa nở hoa tàn, sự sống và cái chết... Đứng trước tác phẩm của anh, người xem như đang bước vào hình chiếu đa chiều, sự xung đột không ngừng nghỉ của cuộc sống. Tại chính những mâu thuẫn này, năng lượng sống được sản sinh, được phóng thích lan tỏa.

Họa sĩ Phạm Kiên sinh năm 1980, tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Anh từng đoạt giải Dogma về chân dung năm 2011 và một số giải thưởng khác.

Triển lãm "Lạc bước không gian Kiên" diễn ra đến hết ngày 7-1 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.