Xuất hiện email giả danh ngân hàng hướng dẫn bảo mật thẻ tín dụng

ANTD.VN - VPBank cho biết, ngân hàng phát hiện thấy có một số thư điện tử có nội dung giả danh ngân hàng hướng dẫn khách hàng cách thức bảo mật thẻ tín dụng, tài khoản thanh toán và gợi ý cung cấp thông tin thẻ theo một đường dẫn được cung cấp sẵn.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) vừa gửi thông tin cảnh báo đến khách hàng về thủ đoạn lừa đảo đánh cắp thông tin thẻ.

Theo đó, ngân hàng này cho biết trong những ngày gần đây đã phát hiện thấy có một số thư điện tử có nội dung giả danh VPBank được gửi cho một số khách hàng hướng dẫn khách hàng cách thức bảo mật thẻ tín dụng, tài khoản thanh toán và gợi ý khách hàng cung cấp thông tin thẻ theo một đường dẫn được cung cấp sẵn.

Ngân hàng cũng cho biết, đã nhanh chóng phối hợp cùng với đối tác thực hiện các biện pháp ngăn chặn triệt để, và tiếp tục tiến hành các biện pháp nâng cao để ngăn chặn các sự việc tương tự.

“Sự việc này không ảnh hưởng tới hoạt động của bất kỳ hệ thống nào của VPBank cũng như các giao dịch của khách hàng. Cho đến nay, chúng tôi cũng chưa nhận được báo cáo nào từ phía khách hàng về các ảnh hưởng liên quan tới thư điện tử giả danh nói trên” – đại diện VPBank cho biết.

Tội phạm ngày càng có nhiều thủ đoạn để đánh cắp tiền trong tài khoản khách hàng

Ngoài ra, thông điệp của VPBank cũng khẳng định luôn đề cao bảo mật thông tin khách hàng và tính toàn vẹn trong các hoạt động tài chính.

“Trong thời gian qua VPBank đã đầu tư vào các hệ thống công nghệ, siết chặt các quy trình nghiệp vụ cũng như xây dựng các chính sách về bảo mật thông tin khách hàng. Các biện pháp bảo mật thông tin khách hàng của chúng tôi nhằm mục đích ổn định hoạt động thông suốt, an toàn, không chỉ đối với các hệ thống đặt tại VPBank mà còn bao gồm cả các hệ thống đặt tại các đối tác kinh doanh” – ngân hàng này khẳng định.

Đồng thời, VPBank cũng khuyến cáo khách hàng nâng cao ý thức bảo mật thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng như: không cung cấp thông tin đăng nhập, thông tin tài khoản, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng; không đăng nhập vào những website lạ hoặc nghi ngờ là website lạ; không cung cấp thông tin in trên thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ ATM như số thẻ, họ và tên, ngày cấp, ngày hết hạn, mã CCV/CVV cho bất kỳ ai.

Trên thực tế, đây không phải là trường hợp đầu tiên xuất hiện tình trạng giả danh ngân hàng đưa ra những khuyến cáo cho người tiêu dùng.

Thời gian qua, ngoài thủ đoạn skimming (đánh cắp thông tin thẻ tại các cây ATM) các đối tượng lừa đảo đã áp dụng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt tiền của chủ thẻ, chủ tài khoản. Cụ thể, các đối tượng xấu còn lập website giả mạo của ngân hàng, ăn cắp email để đổi thông tin người nhận tiền hoặc chiếm đoạt tiền bằng hình thức giả mạo kênh chuyển tiền Western Union…