Việt Nam đứng thứ hai Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

0 Hà Linh
ANTD.VN - Với khoảng 40 triệu người Việt Nam mua sắm trực tuyến, dung lượng thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt nam đang đứng thứ hai ở Đông Nam Á sau Indonesia.

Người Việt chi 210 USD/năm cho mua sắm trực tuyến

Chia sẻ tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến (Vietnam Online Marketing Forum 2019) diễn ra ngày 14-8, bà Lại Việt Anh- Phó Cục trưởng Cục TMĐT và KTS (Bộ Công Thương) cho biết, tốc độ tăng trưởng TMĐT ở Việt Nam rất nhanh, khoảng 30% năm.

Dung lượng thị trường TMĐT Việt Nam đang đứng thứ hai Đông Nam Á sau Indonesia với khoảng 40 triệu người mua sắm trực tuyến.

“Trung bình, người tiêu dùng Việt Nam chi 210 USD/năm cho hoạt động mua sắm trực tuyến. Người tiêu dùng ngày càng nhanh nhạy nắm bắt tiện ích của TMĐT, tìm kiếm thông tin sản phẩm, so sánh giá cả… đồng thời, nhu cầu cũng trở nên tinh tế, khắt khe hơn.

Thực tế này đòi hỏi doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ phải tìm các phương thức tiếp thị mới để tiếp cận thị trường”- bà Lại Việt Anh nói.

Theo báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2019 của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), phần lớn hoạt động thương mại diện tử diễn ra ở 2 TP lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra còn có ở một số địa phương liền kề như: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đồng Nai và Bình Dương; Các thành phố lớn trực thuộc Trung ương là Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ.

“Hoạt động kinh doanh trực tuyến tại hầu hết các tỉnh, thành phố khác còn yếu và có nguy cơ tụt lại so với hai thành phố dẫn đầu.

Ước tính, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chiếm tới 70% giao dịch TMĐT. Quy mô TMĐT ở các địa phương khác, đặc biệt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa rất nhỏ. Trong khi đó, khoảng 70% dân số lại sống ở nông thôn”- VECOM nhận định.

Do đó, VECOM cho rằng, khu vực nông thôn có tiềm năng tiêu thụ lớn, đồng thời cũng là nơi cung cấp sản phẩm đa dạng phù hợp với bán hàng trực tuyến.

Muốn TMĐT phát triển nhanh, bền vững, nhất định phải thu hẹp khoảng cách số giữa các địa phương, đặc biệt phải hỗ trợ khu vực nông thôn bán hàng trực tuyến.

bình luận(0 bình luận)

Top