Thị trường viễn thông sắp đón thêm 1 tỷ số thuê bao mới

ANTD.VN - Sau khi chuyển đổi mã mạng thành công, thị trường viễn thông sẽ có thêm khoảng 1 tỷ thuê bao mới. 

Thị trường viễn thông sắp đón thêm 1 tỷ số thuê bao mới ảnh 1

Sau chuyển đổi mã mạng, số điện thoại của khách hàng sẽ dễ nhớ hơn

Chuyển đổi nhiều đợt

Theo thông tin từ VNPT, VinaPhone có khoảng 17 triệu thuê bao 11 số sẽ được chuyển đổi lần này. VinaPhone sẽ chuyển đổi toàn bộ các thuê bao 11 số trong 10 ngày, từ 15-9 đến 25-9.

Cụ thể, toàn bộ số thuê bao có đầu 0124 về đầu 084 từ đêm 15-9 đến rạng sáng ngày 16-9. Đêm 18-9 đến rạng sáng 19-9, đầu số 0127 chuyển sang 081. Đêm 21-9 đến rạng sáng 22-9, thực hiện chuyển đổi đầu số 0129 sang đầu số 082.

Đêm 23-9 tới rạng sáng 24-9, đầu số 083 sẽ chính thức thay thế đầu số cũ là 0123. Đợt chuyển đổi cuối cùng là đầu số 0125 thực hiện từ đêm 25-9 tới rạng sáng 26-9 để chuyển thành đầu số 085.

"'Để tránh những sai sót có thể xảy ra trong quá trình chuyển đổi số, 3 nhà mạng lớn của Việt Nam là VinaPhone, MobiFone và Viettel cho biết đều đã tiến hành thử nghiệm chuyển đổi về mặt kỹ thuật thành công ở những nhóm nhỏ và tiếp tục hoàn thiện các phương án kỹ thuật, đảm bảo tối ưu khi chính thức bắt đầu"- VNPT cho hay.

Theo đại diện VNPT, quy trình xuất/nhập cơ sở dữ liệu (CSDL), dự liệu toàn bộ các dải số thuê bao trên hệ thống được thực hiện thành công, trong đó, quá trình xuất CSDL không làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, quá trình nhập CSDL cũng không gây ảnh hưởng lên các dải số chuyển đổi;

Định tuyến quay số và nhắn tin song song trên các hệ thống được thực hiện tốt. Khi mở lại dự liệu và kiểm tra thử các dịch vụ toàn trình cho thấy: các hệ thống công cụ cơ bản đạt yêu cầu; Thao tác thử nghiệm các ứng dụng đầu cuối, các dịch vụ giá trị gia tăng, các dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp cơ bản đạt yêu cầu. Thao tác tính cước hoàn toàn chính xác và kiểm tra thông tin trên CSDL đạt kết quả tốt.

Mới đây, Viettel, MobiFone, Vietnammobile cũng đã diễn tập chuyển đổi mã mạng thành công.

Thị trường sẽ có thêm thuê bao mới

Theo đại diện các doanh nghiệp viễn thông, việc chuyển đổi số điện thoại di động là công việc rất phức tạp, phải thực hiện trên hàng trăm hệ thống kỹ thuật và phần mềm CNTT, đối với mỗi hệ thống phải có phương pháp thực hiện riêng. 

Quá trình thử nghiệm cũng phát sinh một số lỗi nhỏ. Tuy nhiên, các nhà mạng đã hoàn thành công tác chuẩn bị cả về yếu tố hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, nhân lực cho việc chính thức chuyển đổi mã mạng.

Theo tính toán của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), đợt chuyển đổi số lần này được cho là khá lớn với khoảng 60 triệu thuê bao 11 số chuyển về 10 số, kéo theo đó là tâm lý lo ngại vì phiền hà của rất nhiều người cũng như khó khăn trong vấn đề lưu trữ thông tin của các tổ chức, doanh nghiệp.

Mặc dù vậy, đợt chuyển đổi số này nếu diễn ra thành công, thị trường di động sẽ có thêm 1 tỷ thuê bao mới, kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu phát triển đến năm 2050.

"Việc chuyển đổi số là tất yếu nhằm đáp ứng xu thế phát triển lâu dài của thị trường viễn thông và cũng là yêu cầu phát triển của nền kinh tế số cũng như chính quyền số ở một số lĩnh vực như: y tế, giáo dục, giao thông, nông nghiệp, môi trường… phục vụ cuộc cách mạng 4.0, tránh tình trạng thừa kho số cố định nhưng lại thiếu kho số cho di động"- Bộ TT-TT khẳng định.

Để hỗ trợ khách hàng trong thời gian chuyển đổi mã mạng, các nhà mạng lớn như: VinaPhone, MobiFone, Viettel đều cung cấp các công cụ như: tự đồng bộ danh bạ, tặng SMS miễn phí để chủ thuê bao thông báo tới bạn bè về số mới.

Bên cạnh đó, tất cả thuê bao 11 số của khách hàng lưu trong danh bạ của cả 05 nhà mạng là VinaPhone, MobiFone, Viettel, Gmobile và Vietnammobile đều tự động chuyển về 10 số. Các nhà mạng cũng chủ động liên hệ với các ứng dụng như Zalo, Viber, Facebook, Google… để thông báo về kế hoạch chuyển đổi.

Mặc dù vậy, khách hàng cũng sẽ không thể tránh khỏi những phiền toái như việc phải chủ động thu xếp thời gian để thay đổi các cơ sở dữ liệu (số điện thoại mới) của mình tại một số dịch vụ đặc thù như ngân hàng, bệnh viện, trường học… để việc liên hệ được thông suốt, đặc biệt là đảm bảo quyền lợi và tài sản của mình.