Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng "vô địch" về nhận khiếu nại của người tiêu dùng

ANTD.VN - Nhóm dịch vụ tài chính, bảo hiểm, ngân hàng có tỷ lệ khiếu nại cao nhất, cao hơn nhiều so với các nhóm, hàng hóa dịch vụ khác.

Người tiêu dùng khiếu nại nhiều về dịch vụ tài chính, bảo hiểm, ngân hàng

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD- Bộ Công Thương) cho biết, trong năm 2019, ngành hàng bị khiếu nại nhiều nhất là tài chính, bảo hiểm, ngân hàng (chiếm 41%). Khiếu nại của người tiêu dùng về nhóm điện thoại, viễn thông chiếm 19% và nhóm đồ điện tử gia dụng chiếm 7%.

“Đây là lần đầu tiên, nhóm hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng có tỷ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại.

Chủ thể liên quan trong nhóm hàng này bao gồm không chỉ các ngân hàng, công ty tài chính mà trong đó đã bắt đầu xuất hiện sự liên quan của nhiều mô hình tư vấn cho vay trực tuyến (cho vay ngang hàng – P2P lending).

Các mô hình này hiện đang có sự phát triển mở rộng và gia tăng nhanh chóng cả về số lượng khách hàng và giá trị giải ngân, do vậy, kéo theo xu hướng gia tăng khiếu nại trong nhóm dịch vụ này”- đại diện Cục CT&BVNTD cho hay.

Phân chia theo hành vi khiếu nại, chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các nhóm hành vi bị khiếu nại là bảo vệ thông tin của người tiêu dùng (34%).

Trong đó, nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào việc doanh nghiệp thu thập trái phép thông tin của người tiêu dùng, không ghi nhận yêu cầu chỉnh sửa thông tin của người tiêu dùng, dẫn tới việc tiếp tục sử dụng thông tin của người tiêu dùng vào các mục đích xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

Trong khi đó, nhóm hành vi liên quan đến số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng chỉ chiếm tỷ 14%.

Các hành vi này chủ yếu liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo, giao hàng chậm, không giao hàng, bị hủy đơn hàng, trong đó, phần lớn giao dịch liên quan của người tiêu dùng được thực hiện thông qua các sàn thương mại điện tử hoặc qua các trang mạng xã hội.