Người Nhật cúi đầu chào khách mua hàng, thị trường xăng dầu Việt Nam sắp "lột xác"?

ANTD.VN - Sự tham gia của doanh nghiệp Nhật Bản- Indemitsu Kosan trong lĩnh vực bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ giúp thị trường xăng dầu vốn ít tính cạnh tranh của Việt Nam “lột xác”.

Tổng Giám đốc IQ 8 đứng dưới mưa cúi chào khách hàng vào đổ xăng

Gây ấn tượng ngay khi mới hoạt động

Ngày 5-10 vừa qua, trạm xăng 100% vốn nước ngoài đầu tiên mở tại Hà Nội. Doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên bước chân vào lĩnh vực bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam là đại gia xăng dầu lớn thứ hai tại Nhật Bản - Indemitsu Kosan sau Nippon Oil. Theo Công ty TNHH Idemitsu Kosan, trạm xăng dầu bán lẻ Idemitsu Q8 nằm bên trong Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội, nơi tập trung nhiều công ty của Nhật Bản.

Dự định tham gia bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam được Indemitsu Kosan tiết lộ cách đây hơn một năm khi cùng hợp tác với Công ty Dầu khí quốc tế Kuwait (KPI) thành lập liên doanh Dầu khí Idemitsu Q8, với vốn góp mỗi bên 50%.

Tại Nhật Bản, doanh nghiệp này hiện có khoảng 3.700 trạm xăng mang thương hiệu Idemitsu.

Đáng chú ý, Idemitsu Kosan là cổ đông lớn sở hữu 35,1% vốn tại Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính vì vậy, nguồn cung xăng dầu chủ yếu cho trạm Idemitsu Q8 tại Hà Nội sẽ đến từ nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Sau trạm xăng này, IQ8 muốn mở thêm mạng lưới các trạm xăng dịch vụ tập trung dọc theo quốc lộ 5, cầu nối giữa Cảng Hải Phòng và Hà Nội để đáp ứng nhu cầu logistics. Dự kiến các trạm xăng sẽ bắt đầu các hoạt động bán buôn hoặc bán trực tiếp cho các doanh nghiệp trong năm 2017.

Không chỉ là doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên tham gia vào thị trường xăng dầu vốn ít tính cạnh tranh tại Việt Nam, mà ngay sau khi đi vào hoạt động, IQ8 đã tạo ra những điểm nhấn riêng rất tích cực. Đơn cử như việc IQ8 cam kết bán lẻ chính xác đến 0,01 lít.

Chiều 10-10, mặc dù trời mưa tầm tã nhưng Tổng giám đốc công ty xăng dầu IQ8, ông Hiroaki Honjo vẫn có mặt tại trạm xăng dầu Thăng Long. Ông đội mưa hàng tiếng đồng hồ, cúi chào khách vào đổ xăng. Các nhân viên cây xăng này cũng được đào tạo kỹ, cúi chào lịch sự với khách, niềm nở, thân thiện và còn lau kính xe giúp khách hàng.

Việc Idemitsu Q8 tham gia vào phân khúc bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam được giới chuyên gia nhận xét sẽ mang lại thế cân bằng, tạo sự cạnh tranh thực sự trên thị trường trong nước, có lợi cho người tiêu dùng.

Cạnh tranh thu hút khách hàng

Bình luận về sự có mặt của OQ8, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, thị trường bán lẻ xăng dầu Việt Nam chắc chắn sẽ cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh xăng dầu vẫn phải chịu sự điều chỉnh của Nghị định 83 năm 2014 về giá, nên cạnh tranh ở khía cạnh này là không cao. Hiện tại, cơ quan quản lý Nhà nước đang áp giá trần đối với mặt hàng xăng dầu, nhưng IQ8 hiện vẫn cùng nguồn nhập với các doanh nghiệp khác, nên mức chênh lệch giá bán thực thế sẽ không đáng kể.

Sự cạnh tranh về giá sẽ thể hiện rõ ràng hơn khi nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động, cung cấp sản phẩm cho IQ8.

Mặt khác, IQ8 sẽ phải tìm được những vị trí kinh doanh hợp lý, đáp ứng đủ điều kiện theo quy định nên đây không phải là thách thức dễ vượt qua đối với nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, nếu số lượng cửa hàng quá ít thì cũng không đủ sức tạo thế cạnh tranh cân bằng hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Tiu - Tổng Giám đốc Công ty Xăng dầu Tự Lực I, thị trường xăng dầu có cạnh tranh mà không cạnh tranh, do cơ chế quản lý nhà nước can thiệp quá sâu. Giá bán vẫn do Nhà nước điều tiết.

Một chuyên gia kinh tế khác cho rằng, mặt hàng xăng dầu sẽ không được cạnh tranh về giá nữa, mà sẽ là chất lượng xăng dầu, là thái độ phục vụ với người tiêu dùng. Ở bước khởi đầu, IQ8 đang có thế mạnh về những tiêu chí này.