Dịp Tết, nhu cầu data tăng gấp 2,5 lần, có lo nghẽn mạng?

0 Hà Linh
ANTD.VN - Các nhà mạng dự báo dịp Tết, nhu cầu sử dụng data của khách hàng có thể tăng đến 2,5 lần, trong khi, nhu cầu thoại có thể giảm so với ngày thường.

Không lo nghẽn mạng dịp Tết Kỷ Hợi 2019

Theo quy luật, thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông của khách hàng thường rất lớn với lưu lượng tăng cao… Để bảo đảm mạng lưới thông suốt trong dịp tết nguyên đán Kỷ hợi, các nhà mạng lớn là VNPT, MobiFone và Viettel đã chuẩn bị đồng bộ nhiều giải pháp kỹ thuật cũng như bố trí nhân lực tăng cường hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/24.

Theo phân tích và dự báo của Viettel, Tết Âm lịch năm nay, xu hướng sử dụng dịch vụ data sẽ tiếp tục tăng mạnh. So với Tết năm 2018, nhu cầu data tăng gần 2 lần, đặc biệt tăng đột biến ở mạng 4G với gần 2,5 lần.

Tuy nhiên, nhu cầu về thoại, tin nhắn sẽ không có nhiều biến động. Số liệu vào dịp Tết Dương lịch 2019 cũng thể hiện rõ xu thế này của người dùng Việt Nam. Lưu lượng data 3G và 4G tăng 2 lần so với Tết Dương lịch năm 2018, riêng lưu lượng data trên mạng 4G tăng tới 3 lần, song nhu cầu về thoại lại giảm nhẹ từ 5-10%.

Đại diện Viettel cho biết: “Với dự báo về hành vi tiêu dùng trên, đa số các giải pháp của Viettel năm nay đều tập trung nâng cao chất lượng mạng 4G, đặc biệt đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng dịch vụ data của khách hàng vào dịp Tết Nguyên đán như truy cập Internet, chia sẻ hình ảnh, video, livestream,… kể cả vào khung giờ cao điểm và các khu vực lễ hội, sự kiện tập trung đông người”.

Cụ thể, ngoài lợi thế hạ tầng gần 120.000 trạm phát sóng, trong đó có 40.000 trạm 4G trên toàn quốc, Viettel chủ động triển khai thêm khoảng 12.000 giải pháp kỹ thuật như phát sóng trạm mới, bổ sung tài nguyên, nâng cấp dung lượng, chuẩn bị hàng trăm xe thu, phát sóng lưu động,... Gần 230 bộ phát wifi được lắp đặt bổ sung tại các điểm trọng yếu, đông người như khu trung tâm, nhà ga, bến xe,…

Năm nay, Viettel tăng cường gần 2.100 bộ ăng ten công nghệ búp sóng kép (twin beam) có khả năng tăng gấp đôi dung lượng của trạm phát sóng, giúp mở rộng vùng phủ phục vụ khách hàng.

Theo cơ sở dữ liệu phân tích hàng năm, các tỉnh/TP được dự đoán sẽ có lượng khách hàng di chuyển đi nhiều nhất là Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Một số địa phương có khách hàng di chuyển đến nhiều nhất như: Nghệ An, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Bắc Giang sẽ được tăng cường nhân lực, mạng lưới chống nghẽn mạng dịp Tết.

Đại diện VNPT cho biết, dự báo lượng sử dụng Internet trong kỳ nghỉ Tết sẽ tăng mạnh khoảng 200%.

Để đáp ứng được nhu cầu tăng đột biến này, VNPT đã đưa vào khai thác điểm kết nối mới tại Hồng Kông – trung tâm dữ liệu lớn nhất khu vực, giúp người dùng sẽ luôn được hưởng tốc độ truy cập tối ưu, không bị gián đoạn ngay cả trong trường hợp có sự cố cáp biển.

Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi - 2019 trên cả nước, VNPT đã lập danh sách các điểm dự kiến tổ chức sự kiện tập trung đông người, lưu lượng có khả năng tăng đột biến để thực hiện các phương án đảm bảo chất lượng mạng như: bố trí xe lưu động, tăng cường smallcell, tăng cường phủ sóng 3G, 4G VinaPhone… đảm bảo năng lực đáp ứng nhu cầu thông tin cho người dân cả nước.

Bên cạnh đó, nhà mạng này cũng tổ chức nhân lực ứng trực trong những ngày Tết để đối phó với tình trạng khẩn cấp.

Trong khi đó, thông tin từ MobiFone cho hay, để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông liên lạc tăng cao trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, đặc biệt là nhu cầu về dịch vụ data và mạng 4G, trong năm 2018 MobiFone đã mở rộng dung lượng hệ thống mạng lõi, mở rộng dung lượng các đường kết nối Internet lên khoảng 240Gbps (tăng hơn 200% so với năm 2017), đảm bảo lưu thoát lưu lượng các dịch vụ data như: Facebook, Youtube ...

“Do đó sẽ không xảy ra tình trạng nghẽn data trên mạng lưới trong thời gian cao điểm”- đại diện MobiFone nhấn mạnh.

Tại khu vực trọng điểm, có tổ chức bắn pháo hoa vào thời điểm giao thừa và các khu vực lễ hội, khu du lịch như tuyến phố đi bộ tại thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng, các khu du lịch tâm linh Chùa Hương (Hà Nội), Yên Tử (Quảng Ninh)… MobiFone đã lên kế hoạch chi tiết, triển khai các phương án, bố trí nhân lực trực ứng cứu thông tin 24/7 nhằm đảm bảo an toàn, an ninh mạng lưới.

bình luận(0 bình luận)

Top