Covid-19 là "chất xúc tác" thúc đẩy mua sắm trực tuyến

ANTD.VN - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) dự báo, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể vượt con số 15 tỷ USD vào năm nay.

Covid-19 làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử của VECOM, năm 2019 tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nước ta đạt trên 32%. Tốc độ tăng trưởng trung bình của giai đoạn bốn năm 2016- 2019 vào khoảng 30%.

Quy mô thương mại điện tử bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng năm 2019 đạt khoảng 11,5 tỷ USD. VECOM dự đoán tốc độ tăng trưởng của năm 2020 sẽ tiếp tục duy trì ở mức trên 30% và quy mô thương mại điện tử Việt Nam sẽ vượt con số 15 tỷ USD.

Báo cáo Thương mại điện tử các nước Đông Nam Á năm 2019 của Google, Temasek và Bain&Company cũng dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình cho cả giai đoạn 2015-2025 của thương mại điện tử Việt Nam là 29%. Khi đó, quy mô thương mại điện tử của Việt Nam sẽ vươn tới ngưỡng 43 tỷ USD và đứng ở vị trí thứ ba trong khối ASEAN.

Tuy nhiên, đại diện VECOM cho biết, những dự báo lạc quan ngay từ đầu năm 2020 nêu trên đã chưa tính được những thử thách bất ngờ do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Từ đầu tháng 2 đến hết tháng 4-2020, hầu hết hoạt động kinh tế xã hội bị ngưng trệ, thương mại nội địa cũng như quốc tế bị gián đoạn, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc thậm chí đóng cửa, giải thể.

“Dù vậy, Covid-19 dường như là một “chất xúc tác” làm thay đổi mạnh mẽ hành vi người tiêu dùng. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ được sự lạc quan và nhanh chóng chuyển mạnh sang kênh mua sắm trực tuyến.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử hầu như giữ nguyên được đội ngũ nhân sự trong ba tháng cao điểm của dịch và hầu hết sẽ tăng nhân sự trong nửa thứ hai của năm 2020”- đại diện VECOM đánh giá.

Nhanh chóng nắm bắt cơ hội này, các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tiếp cận sâu hơn tới những công nghệ, giải pháp, nền tảng hậu thuẫn kinh doanh và mua sắm trực tuyến.

Báo cáo nghiên cứu thị trường mới nhất của Shopee cũng ghi nhận sự thay đổi đáng chú ý đối với danh mục sản phẩm thực phẩm và ngành hàng bách hóa trong giai đoạn vừa qua. Cụ thể, người dùng ưu tiên chọn mua sắm trực tuyến các mặt hàng thực phẩm nhiều hơn trước, với ghi nhận số lượt người dùng thường xuyên đặt mua thực phẩm trên Shopee trong tháng tăng đến 3,5 lần so với trước đó.

Cụ thể, việc thực hiện giãn cách xã hội đã khiến cho nhu cầu mua sắm tại nhà của khách hàng trên sàn thương mại điện tử này tăng mạnh, nổi bật với nhóm sản phẩm bánh kẹo và thực phẩm nấu ăn tại nhà đã tăng gấp 3 lần.

Tương tự, số lượng các sản phẩm làm từ sữa Shopee bán được cũng tăng gấp 7 lần; Dầu ăn, hải sản đóng gói, hạt ngũ cốc, các loại thực phẩm sấy khô ăn liền từ gà hoặc trái cây đều tăng đáng kể.