Không vô cảm với bức xúc của dân

ANTĐ - Nhiều năm liền trên địa bàn không để xảy ra tình hình phức tạp liên quan đến ANTT, để đạt được kết quả này, Công an xã (CAX) Mai Lâm (huyện Đông Anh) đã đổi mới tác phong, lề lối làm việc, triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, phát động phong trào toàn dân tham gia...

Không vô cảm với bức xúc của dân ảnh 1Nhận được phản ánh từ người dân, CAX Mai Lâm lập tức có mặt can thiệp và giải tỏa căng thẳng 

Không để bức xúc nhỏ “leo thang”

Mặc dù là địa bàn có tới 12.000 nhân khẩu, giáp ranh với 2 xã và thị trấn Yên Viên của huyện Gia Lâm, có Quốc lộ 3 chạy qua, cộng thêm sự phức tạp về đường thủy của con sông Đuống, thế nhưng chúng tôi hết sức ngạc nhiên khi được Trưởng CAX Trần Thế Hưng thông báo: “Từ năm 2000 đến nay, anh em công an xã luôn cố gắng làm tốt nhiệm vụ để địa bàn không xảy ra bất kỳ vụ trọng án hoặc sự việc phức tạp nào”. Càng ngạc nhiên hơn khi được đồng chí Trưởng CAX cho biết, chính nhờ sự tham mưu, đóng góp công sức của lực lượng CAX mà Mai Lâm đã thành điểm sáng trong công tác xây dựng nông thôn mới của Hà Nội.

Hỏi anh Hưng về những bí quyết trong công tác quản lý địa bàn, anh cười: “Thực ra cũng chẳng có gì bí mật. Điều cơ bản là phải vận động giáo dục anh em luôn coi việc của người dân như việc của chính gia đình mình. Trước những khó khăn, bức xúc của bà con, lực lượng CAX phải luôn luôn lăn xả. Điều nguy hiểm nhất là thái độ vô cảm với công việc, thờ ơ với những vấn đề mà người dân phản ánh. Có nhiều vấn đề ban đầu chỉ là bức xúc rất nhỏ, nhưng nếu cán bộ cứ tặc lưỡi cho đó là “chuyện vặt” rồi bỏ qua thì sau đó chính nó sẽ “leo thang” thành những sự vụ rất phức tạp. Vì thế cách tốt nhất là phải quan tâm giải quyết dứt điểm ngay từ lúc đầu”. 

Bám lấy tôn chỉ đó, từ tình hình thực tế về ANCT, TTATXH, lãnh đạo CAX Mai Lâm đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng nghị quyết chuyên đề về chỉ đạo công tác toàn dân bảo vệ ANTQ. Đặc biệt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, phối hợp với các ban, ngành, các tổ hòa giải ở cơ sở giải quyết dứt điểm các vụ việc của nhân dân phản ánh. 

Mỗi người dân là một chiến sỹ công an

Ở Mai Lâm, hầu như tất cả người dân đều lưu số điện thoại của trực ban và số điện thoại cá nhân của Trưởng CAX. “Chúng tôi duy trì liên tục trong nhiều năm qua, 2 đồng chí trực ban ngày và 7 đồng chí trực ban đêm.  Bất cứ người dân nào cũng có thể gọi phản ánh sự vụ và luôn được chúng tôi xử lý ngay lập tức” - anh Hưng nói.

Chính vì cách làm việc và phản ứng tức thời với những thông tin từ nhân dân nên mọi sự cố xảy ra trên địa bàn xã đều được giải quyết ngay từ khi mới hình thành. Có những vụ việc chỉ là mâu thuẫn trong nội bộ gia đình, cũng có những việc là mâu thuẫn hàng xóm, nhưng hễ ở đâu có phản ánh thì CAX sẽ có mặt can thiệp và giải tỏa căng thẳng ngay lập tức. 

Muốn có được thông tin sớm và can thiệp kịp thời chính là do người dân ở đây luôn có sự tín nhiệm với CAX. “Chúng tôi quan niệm, mỗi người dân là một chiến sỹ công an. Vì thế thông tin từ nhân dân tới CAX luôn luôn thông suốt và được xử lý triệt để. Bất cứ đối tượng hay sự việc nào diễn biến khác lạ ở Mai Lâm, chúng tôi đều có thông tin và nắm được. Đó chính là bí quyết để xã Mai Lâm trở thành địa bàn vững mạnh về ANTT, nhiều lần được CATP Hà Nội khen thưởng về thành tích trong phong trào bảo vệ ANTQ tại địa phương” – anh Trần Thế Hưng nói. 

Tin cùng chuyên mục