Quân sự

Không thể chờ đợi, Iran sẽ ‘bỏ rơi’ tiêm kích Su-35S và quay sang mua MiG-29SMT?

Bạch Dương
ANTD.VN - Viễn cảnh Không quân Iran quyết định bỏ qua tiêm kích Su-35S để lựa chọn MiG-29SMT đang được giới truyền thông nhắc đến.
Hồi đầu tháng 9, Tư lệnh Không quân Iran - Tướng Hamid Vahedi cho biết, việc mua tiêm kích Su-35S của Nga đang được nước này xem xét, từ đó dẫn tới dự đoán 64 chiến đấu cơ loại này sẽ được Nga sản xuất và bàn giao cho khách hàng.
Tuy nhiên sau khi thông tin trên được công bố thì đã xuất hiện diễn biến mới đáng quan tâm, đó là Iran muốn có các chiến đấu cơ mới trong thời gian ngắn, nhưng việc này bị đánh giá bất khả thi trong điều kiện của Nga hiện nay.
Dưới hiệu lực từ các lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga đang thiếu trầm trọng linh kiện để lắp ráp chiếc chiến đấu cơ này, trong đó đáng kể nhất là bảng mạch điện tử và chip xử lý tốc độ cao, nên khó lòng bàn giao máy bay đúng hạn.
Ngoài ra giá thành của Su-35S bị cho là quá cao, lên tới trên 85 triệu USD mỗi chiếc, đây là gánh nặng lớn đối với Iran khi nền kinh tế của quốc gia Trung Đông này đang gặp khó khăn, bởi vậy có khả năng Tehran sẽ lựa chọn một dòng tiêm kích khác.
Ứng viên mới nổi chính là MiG-29SMT, khi chiếc tiêm kích này có nhiều đặc điểm gần gũi với MiG-29A mà Không quân Iran đang sử dụng, Nga có thể giao hàng nhanh khi tận dụng những khung thân trong tình trạng dở dang từ thời Liên Xô.
Đơn giá mỗi chiếc MiG-29SMT ước tính chỉ vào khoảng 40 triệu USD, rẻ hơn rất nhiều so với Su-35S trong khi tính năng kỹ chiến thuật ở mức tiệm cận. Cần chú ý, việc bổ sung số lượng lớn tiêm kích hiện đại trong ngắn hạn là tối quan trọng với Iran khi tình hình địa chính trị khu vực liên tục diễn biến khó lường.
Điểm đặc biệt dễ nhận thấy ở chiếc tiêm kích này là cái “lưng gù”. Việc tích hợp thêm bình chứa nhiên liệu để tăng tầm bay khiến phần lưng của MiG-29SMT nhô lên, tạo ra đường nét đặc trưng.
Nga cho hay hiệu quả tác chiến của MiG-29SMT tăng gấp 2,5 lần so với MiG-29A, đồng thời chí phí hoạt động giảm khoảng 40%. MiG-29SMT có chiều dài 17,3 m, sải cánh 11,9 m, chiều cao 4,4 m.
Khối lượng cất cánh tối đa của tiêm kích MiG-29SMT lên tới 37 tấn, như vậy nó gần tương đương với F-15C thuộc dòng chiến đấu cơ hạng nặng, chiếc máy bay này được điều khiển bởi duy nhất 1 phi công.
Tiêm kích MiG-29SMT được trang bị hai động cơ RD-33MK có lực đẩy khô 55 kN và lên tới 88 kN khi bật tăng lực, giúp chiếc chiến đấu cơ này có khả năng bay với vận tốc tối đa Mach 2, bán kính tác chiến 700 km.
Tiêm kích MiG-29SMT được trang bị radar mảng pha quét thụ động Zhuk-ME có thể phát hiện mục tiêu từ khoảng cách 120 km, nó phát hiện đồng thời 10 mục tiêu và lựa chọn tiêu diệt cùng lúc 4 đối tượng trong số đó.
Đặc biệt, tải trọng vũ khí của MiG-29SMT đã tăng từ 3,5 tấn (biến thể đầu) lên tới 4,5 tấn với 7 giá treo (6 trên cánh và 1 dưới bụng thường lắp thùng dầu phụ).
Việc nâng cấp đối với hệ thống điện tử đem lại cho tiêm kích MiG-29SMT khả năng sử dụng hầu hết các loại vũ khí chính xác cao của Nga, bao gồm cả tên lửa đối không và tên lửa đối đất.
Ví dụ, MiG-29SMT có thể mang tên lửa không đối không tầm trung - xa dẫn đường bằng radar chủ động R-77, tên lửa không đối đất Kh-29T/TE, tên lửa chống hạm siêu thanh Kh-31A, tên lửa chống radar Kh-31P và các loại bom có điều khiển.

Theo 19FortyFive

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC