Quân sự

Không quân Úc mua thêm 2 máy bay tiếp nhiên liệu KC-30A

Đặng Vũ
ANTĐ - Chính phủ Úc sẽ mua thêm 2 máy bay tiếp nhiên liệu Airbus A330 Multi-Role Tanker Transport, hay còn gọi là KC-30A cho lực lượng không quân nước này (RAAF). 2 máy bay này sẽ được bàn giao vào năm 2018 và tăng cường đáng kể khả năng tiếp nhiên liệu không đối không cho không lực Úc.

Bộ Quốc phòng Úc đã kí một bản cập nhật cho hợp đồng với công ty Airbus Defence and Space, nhằm mua thêm 2 mẫu máy bay KC-30A cùng cung cấp các dịch vụ liên quan với chi phí khoảng 528 triệu USD.

Máy bay tiếp nhiên liệu KC-30A

Máy bay tiếp nhiên liệu KC-30A

Máy bay tiếp nhiên liệu KC-30A

Đóng tại căn cứ Base Amberley và vận hành bởi đội bay số 23, 5 chiếc KC-30A hiện có của RAAF được trang bị các hệ thống hiện đại như định vị và liên lạc quân đội, hệ thống tác chiến điện tử nhằm chống lại các tên lửa tấn công không đối không.

KC-30A có thể tiếp nhiên liệu trên không theo 2 hình thức: một là từ hệ thống gắn ở đuôi máy bay, hoặc 2 là từ thiết bị nằm ở cánh của máy bay. Tất cả hệ thống này đều được điều khiển bởi phi công ngồi trong buồng lái, người có thể quan sát mọi hoạt động tiếp nhiên liệu bằng màn hình 2D hoặc 3D.

Mỗi chiếc KC-30A có thể mang theo 100 tấn nhiên liệu và truyền nhiên liệu qua một ống dài 17m. Nó hoạt động tốt với các máy bay F/A-18A/B Hornets, F/A-18F Super Hornets, E-7A Wedgetail, C-17A Globemasters và một chiếc KC-30A khác.

Trong tương lai, nó có thể tiếp nhiên liệu được cho EA-18G Growler, P-8A Poseidon và F-35A, cho phép các máy bay này có thể hoạt động lâu hơn, tầm chiến đấu lớn hơn và bền bỉ hơn.

Các máy bay KC-30A vẫn tiếp tục đóng một vai trò quan trọng ở khu vực Trung Đông, với nhiệm vụ tiếp nhiên liệu cho các chiến đấu cơ của Úc và liên quân chống khủng bố. Kể từ tháng 9-2014, KC-30A đã tiếp tế được tổng cộng 10.800 tấn nhiên liệu. 2 máy bay mới cũng sẽ đóng tại căn cứ Base Amberley, nâng số lượng KC-30A tại đây lên 7 chiếc.

Theo World Defense News

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC