- Pháo tự hành Krab có nguy cơ 'tuyệt chủng' sau khi hứng chịu thiệt hại nặng nề
- Vũ khí Ấn Độ dần chiếm thị phần của Nga tại loạt thị trường truyền thống
- Loại biên oanh tạc cơ chiến lược B-1B Lancer là sai lầm lớn của Không quân Mỹ

Tài khoản mạng xã hội của nhà quan sát quân sự @La_souris_DA đã công bố những bức ảnh cho thấy 2 tiêm kích tàng hình Su-57 mới có số đuôi mới đó là "25" Đỏ (RF-81796) và "26" Đỏ (RF-81797), thông tin này thu hút sự quan tâm lớn từ báo chí Nga và quốc tế sau đó.

Theo các chuyên gia quân sự, những bức ảnh này nhiều khả năng được chụp tại Nhà máy hàng không Novosibirsk, Chkalov - nơi các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm này được sản xuất hàng loạt.

Mặc dù vậy cần nhấn mạnh, cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có xác nhận chính thức nào từ Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) hoặc Bộ Quốc phòng Nga.

Ngoài ra cũng không có thông tin cho biết những chiến đấu cơ này thuộc lô hàng mới bàn giao hay chỉ là những chiếc tiêm kích mà báo chí chưa được tiếp xúc từ những lần giao hàng trước.

Vấn đề nữa cần được nhắc tới đó là vào tháng 11/2024 và tháng 12/2024, các phương tiện truyền thông Nga đã đưa tin về việc bàn giao lô Su-57 mới cho lực lượng Hàng không Vũ trụ nước này.

Vào thời điểm đó, những hình ảnh được đăng tải chỉ cho thấy cảnh cất cánh của một máy bay chiến đấu. Như vậy có khả năng các tiêm kích Su-57 mang số hiệu "25" Đỏ và "26" Đỏ là thuộc lô này.

Cũng trong tháng 12/2024, Bộ Quốc phòng Nga đã đăng tải hình ảnh một nguyên mẫu máy bay chiến đấu Su-57 (thực chất là mẫu thử T-50) có số đuôi "052" bắt đầu thử nghiệm động cơ với vòi phun phẳng thế hệ mới.

Cho đến lúc này vẫn chưa có thông tin về việc các bài thử nghiệm với động cơ mới được tiến hành cho nền tảng nào, càng làm tăng thêm lớp sương mù dày đặc bao phủ xung quanh phương tiện chiến đấu của Nga.

Trước đó xuất hiện thông tin cho biết một vòi phun tương tự đã được lên kế hoạch lắp đặt trên máy bay không người lái tấn công tàng hình S-70 Okhotnik, tuy nhiên những nguyên mẫu của chiếc UAV này vẫn sử dụng vòi phun tròn thông thường.

So với vòi phun tròn thì vòi phun phẳng giúp giảm tín hiệu radar của máy bay và cải thiện khả năng cơ động ở tốc độ thấp bằng cách kiểm soát vector lực đẩy, giải pháp tương tự được sử dụng lần đầu tiên trên tiêm kích F-22 Raptor của Mỹ với động cơ Pratt & Whitney F119.

Cần nhấn mạnh, ngay từ năm 2021 đã xuất hiện thông tin về việc lắp đặt vòi phun hẹp từ nguyên mẫu đầu tiên của S-70 Okhotnik dành riêng cho Su-57. Đáng tiếc là đến thời điểm hiện tại vẫn không thể nói chắc chắn các bài kiểm tra đang được thực hiện cho nền tảng nào.

Đại diện Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất và Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec chỉ thông báo sẽ gia tăng sản lượng chiến đấu cơ trong năm 2025, họ cũng chưa nhắc gì đến những cải tiến về mặt kỹ thuật.











