Không nhận được hồi âm từ nhà mạng, ngân hàng tiếp tục kiến nghị giảm cước tin nhắn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị nhà mạng giảm cước tin nhắn dịch vụ tài chính, ngân hàng xuống bằng giá cước tin nhắn thông thường hoặc bằng 50% giá cước tin nhắn hiện nay.

Đề xuất này nhằm hỗ trợ các ngân hàng thực hiện tốt giải pháp tiền tệ, tín dụng theo tinh thần Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Đây là lần thứ ba Hiệp hội này gửi kiến nghị tới Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông giảm giá cước tin nhắn dịch vụ ngân hàng.

Trước đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã từng 2 lần có văn bản về vấn đề này. Theo Hiệp hội, trong cơ cấu phí thu từ khách hàng, phí SMS banking được ngân hàng thu ở mức thấp và chỉ thu 1 lần/tháng (từ 5.500 - 8.800 đồng/tháng, một vài ngân hàng thu 11.000 đồng/tháng).

Nhiều ngân hàng đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng nhằm tăng tiện ích công nghệ cho khách hàng, người dân và đẩy mạnh chuyển đổi sang giao dịch trực tuyến.

Các ngân hàng liên tục kiến nghị giảm cước dịch vụ tin nhắn nhưng các nhà mạng chưa có động thái giảm

Trong khi đó, phí SMS bình quân của một khách hàng từ 20.000 - 25.000 đồng/tháng, trong khi giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường.

Hàng tháng, một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh khoảng 9 - 11 triệu tin nhắn/tháng, phải trả doanh nghiệp viễn thông từ 7,5 - 9 tỷ đồng/tháng. Trong khi các ngân hàng quy mô lớn, con số này lên tới nhiều trăm tỷ đồng mỗi năm.

Như tại BIDV, một trong 4 ngân hàng có qui mô lớn nhất thị trường, sản lượng SMS tăng qua các năm. Tổng sản lượng 3 năm qua và 5 tháng đầu năm 2020 xấp xỉ 1.900 triệu tin, chi phí khoảng gần 1.200 tỉ đồng. Căn cứ nhịp độ sản lượng tin nhắn năm nay, BIDV ước tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỉ đồng.

Căn cứ thực tế của các ngân hàng thì giá phí bình quân 1 tin nhắn qua các năm khoảng 700 đồng/tin nhắn. Nếu các nhà mạng áp mức giá thông thường khoảng 300 đồng/tin nhắn, chi phí sẽ giảm khoảng 50%, các ngân hàng sẽ giảm bù lỗ.

Mới đây, Cục Viễn Thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động nghiên cứu, xem xét giảm giá cước tin nhắn dịch vụ tài chính, ngân hàng...

Tại cuộc họp gần nhất, Cục Viễn thông đã có ý kiến yêu cầu nhà mạng cân đối, xem xét lại giá cước tin nhắn SMS hiện có giá thành thấp (dưới 200 đồng/tin nhắn) và theo Vietnammobile chi phí (giá cước) khoảng 300-500 đồng/tin nhắn là hợp lý.

Tuy nhiên, đến nay, Hiệp hội Ngân hàng vẫn chưa nhận được thông tin kết quả xử lý của Bộ Thông tin - Truyền thông, và các doanh nghiệp viễn thông di động chưa có động thái giải quyết yêu cầu của các ngân hàng.

"Một lần nữa, Hiệp hội Ngân hàng kính đề nghị đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo quyết liệt để các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc giảm phí (cước) tin nhắn SMS đối với dịch vụ tài chính ngân hàng xuống bằng giá cước tin nhắn thông thường hoặc bằng 50% giá cước tin nhắn hiện nay" - công văn do Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Toàn Thắng ký nêu rõ.