Không nên đặt thêm quy chuẩn kỹ thuật cho bến xe hàng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Bộ GTVT đang lấy ý kiến cho dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về bến xe hàng, tuy nhiên, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng không cần thiết.
Không nên đặt thêm quy chuẩn kỹ thuật cho bến xe hàng ảnh 1

VCCI cho rằng không nên quy định quy chuẩn riêng cho bến xe hàng

Theo dự thảo của Bộ GTVT, bến xe hàng được đề xuất phân thành 6 loại. Khi các doanh nghiệp đầu tư, quản lý, khai thác bến xe hàng, phải đáp ứng những yêu cầu tối thiểu.

Bến xe hàng là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện chức năng phục vụ xe ôtô vận tải hàng hóa nhận, trả hàng và các dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng hoá.

Dự thảo quy định, khi kinh doanh sẽ phải đảm bảo các quy định về các hạng mục công trình, diện tích tối thiểu; cơ sở vật chất, điều kiện bảo vệ môi trường; hệ thống cung cấp thông tin; trạm cấp nhiên liệu và xưởng bảo dưỡng sửa chữa xe của bến xe hàng. Bến xe hàng chỉ được đưa vào khai thác sau khi đơn vị kinh doanh bến xe hàng đánh giá, công bố và thông báo đến Sở Giao thông vận tải địa phương.

Dự thảo này được cho là sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đầu tư, quản lý, khai thác bến xe hàng.

Theo VCCI, việc xây dựng quy chuẩn sẽ giúp tăng cường năng lực quản lý nhà nước trong công tác quản lý hoạt động vận tải hàng hoá.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cho rằng cần cân nhắc lại sự cần thiết của việc ban hành quy chuẩn, bởi lẽ, về mục đích ban hành, Điều 3.2 Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật 2006 quy định mục đích ban hành quy chuẩn kỹ thuật nhằm bảo đảm an toàn, vệ sinh, sức khoẻ con người; bảo vệ động vật, thực vật, môi trường; bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia, quyền lợi của người tiêu dùng. Vì vậy, VCCI đề nghị Ban soạn thảo làm rõ hơn việc ban hành quy chuẩn này có nhằm bảo đảm các nội dung kể trên.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng, dự thảo có nguy cơ trùng lặp với các quy định hiện hành vì phần lớn nội dung dự thảo dẫn chiếu các quy định hiện hành về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, chiếu sáng, thoát nước, an toàn thực phẩm… Các bến xe hàng vốn dĩ đã phải đáp ứng các quy định này mà không cần ban hành thêm Quy chuẩn kỹ thuật;

VCCI cũng đề nghị Bộ GTVT làm rõ hơn nhu cầu từ thực tiễn: bến xe hàng có đặc điểm khác với bến xe khách. Các bến xe khách phục vụ chủ yếu là người dân, với số lượng lớn và là phương thức vận tải công cộng nên cần các biện pháp kiểm soát tránh ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân.

Trong khi đó, các bến xe hàng chủ yếu phục vụ các doanh nghiệp, thương nhân, bản chất đây là quan hệ kinh tế. Tự bản thân bến xe hàng sẽ cần nâng cao chất lượng vận hành để thu hút khách hàng, và pháp luật đã có các cơ chế xử lý tranh chấp phù hợp nếu các bên cần. Khi đó, việc ban hành các yêu cầu bắt buộc về cơ sở vật chất của bến xe hàng sẽ có nguy cơ tốn kém chi phí cho cả bến xe hàng và thương nhân hoạt động tại bến...