Không để đường sắt đô thị Hà Nội chậm trễ thêm

ANTĐ - “Không thể để các dự án đường sắt đô thị thí điểm do Hà Nội làm chủ đầu tư (tuyến số 3 và số 2) chậm trễ thêm được nữa”. Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo tại cuộc làm việc nhằm rà soát tiến độ các dự án đường sắt đô thị, sáng qua, 24-2.

Sau nhiều năm triển khai, đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội
còn chưa xong GPMB ở khu depot

Theo ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội (tuyến số 3) có hệ thống soát vé tự động, đi qua các quận Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Toàn tuyến có tổng chiều dài 12,5km, trong đó 8,5km đi trên cao (từ Nhổn đến Thủ Lệ) và 4km phần ngầm (từ Thủ Lệ đến Ga Hà Nội). Dự kiến, thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 tới 2017. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, dự án vẫn còn chưa xong GPMB ở khu vực depot, bất chấp việc UBND TP nhiều lần ra văn bản yêu cầu GPMB dứt điểm. Cụ thể, tới ngày 17-2-2014, UBND huyện Từ Liêm mới phê duyệt được 42/143 phương án GPMB ở khu vực đường dẫn – depot. Đáng chú ý, đa số người dân chưa đồng tình với phương án đã được duyệt.

Tới nay, đa số các gói thầu của dự án đều hoàn thành thủ tục đầu tư và đã tổ chức đấu thầu xong. Tuy nhiên, do hợp đồng thời gian với đơn vị tư vấn của dự án (Systra) đã hết hạn vào ngày 10-11-2013 nên các nhà thầu không tiếp tục thi công nữa, dẫn tới dự án bị đình trệ. Đây là thực tế đáng lo ngại bởi nếu dự án tiếp tục không có đơn vị tư vấn, các nhà thầu không thi công, dự án càng chậm tiến độ và TP đứng trước nguy cơ bị các nhà thầu phạt. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng nói: “Tư vấn rút nên các nhà thầu không làm nữa là đúng. Hợp đồng chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ có trách nhiệm của chúng ta. Việc quan trọng hiện nay là phải sớm ký gia hạn hợp đồng với bên tư vấn...”. Theo kế hoạch, dự án sẽ kết thúc vào tháng 9-2017. Tuy nhiên, theo tính toán của chủ đầu tư và tư vấn, tiến độ dự án sẽ phải kéo dài đến hết tháng 11-2018.

Trả lời về những tồn tại trong công tác GPMB, ông Nguyễn Kim Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm cho biết, phải tới ngày 31-3, huyện mới có thể phê duyệt hết các phương án trong phạm vi khu vực đường dẫn – depot. Dù vậy, hiện nay, các hộ dân thuộc diện GPMB vẫn chưa đồng thuận nên huyện sẽ phải tập trung vận động, tuyên truyền, thuyết phục.

Không hài lòng trước sự phối hợp thiếu chặt chẽ và tình trạng triển khai công việc thiếu trách nhiệm của các đơn vị liên quan khiến dự án quá ì ạch, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, nếu không rõ địa chỉ trách nhiệm, dự án sẽ  tiếp tục kéo dài không biết tới bao giờ mới xong. Yêu cầu các đơn vị phải vào cuộc thực sự quyết liệt, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nêu rõ: “Phải có sự đột phá để tăng tốc tiến độ dự án đường sắt đô thị số 3. Không thể để dự án tiếp tục chậm trễ như thế này được nữa.”.

Đi vào những công việc cụ thể, ông Nguyễn Thế Thảo giao UBND huyện Từ Liêm phối hợp với Ban chỉ đạo GPMB TP hoàn thành GPMB khu vực đường dẫn – depot, chậm nhất trước ngày 30-4-2014. Các đơn vị liên quan phải rà soát từng phương án GPMB để tháo gỡ ngay những tồn tại, vướng mắc phát sinh. Đặc biệt, các đơn vị phải nhanh chóng ký gia hạn hợp đồng với tư vấn giám sát Systra, chậm nhất là trong 10 ngày đầu của tháng 3-2014 phải xong. “Các cơ quan liên quan phải chấn chỉnh ngay lề lối làm việc, tăng cường trách nhiệm, không được đùn đẩy. Thời gian tới, nếu không có chuyển biến, TP sẽ yêu cầu Thanh tra công vụ vào để làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân liên quan...” – ông Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh.