“Không cần đến 150 phút để làm bài thi”

ANTĐ - Liên quan đến những đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, đã có những ý kiến trái chiều, tuy nhiên, đa phần dư luận đều bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ 2 điểm nổi bật là giảm thời gian làm bài thi các môn và việc không xếp học sinh các trường vào một phòng thi.

Một số ý kiến cho rằng, không nên giảm thời gian thi môn Văn và Toán vì vô hình trung sẽ gây thêm áp lực cho học sinh, các em sẽ không có nhiều thời gian suy nghĩ, nhất là môn Văn. Hơn nữa, với thời gian thi 120 phút, nhiều học sinh sẽ ít quan tâm đến việc trình bày mà phải tìm cách để hoàn thành bài thi nhanh nhất dẫn đến tình trạng cẩu thả và đề nghị giữ nguyên thời gian 150 phút như cũ.

“Theo mình nghĩ, thời gian không phải vấn đề đối với những học sinh thuộc loại khá giỏi. Tuy nhiên, số thí sinh còn lại, họ cần thời gian để tư duy, hệ thống lại tất cả kiến thức 3 năm học để hoàn thành bài thi. Đối với một học sinh yếu kém, nếu thời gian quá ngắn sẽ gây ra áp lực trước khi thi”, bạn đọc Hải Hà nói.

Tuy nhiên, phần lớn ý kiến lại cho rằng, việc giảm thời gian làm bài thi 2 môn Văn và Toán là cần thiết, bởi thực tế, đa số các em đều ra về sớm hoặc “nằm dài trên bàn” ở thời gian cuối. Và cho rằng, học sinh giỏi thì không cần đến chừng đó thời gian, còn học sinh ở mức độ khá và trung bình, “thời gian 30 phút cuối là không cần thiết”.

“Tôi nghĩ giảm thời gian có nghĩa là số lượng câu hỏi và yêu cầu của bài thi cũng sẽ giảm vì vậy, các em không có gì phải áp lực cả...”, bạn đọc Mỹ An bày tỏ.

“Thực tế cho thấy, phần lớn các em đều hoàn thành bài thi của mình trong khoảng 2/3 thời gian thi. Với môn Toán, nhiều em thậm chí chỉ cần 1 tiếng đồng hồ là hoàn thành bài thi của mình, chính vì vậy, việc giảm bớt thời gian thi là cần thiết”, bạn đọc Quang Huy nhận định.

Đồng tình với ý kiến trên, bạn đọc Ngọc Dương nói: “Nếu các em tập trung làm bài, tôi nghĩ, khoảng thời gian cần thiết cũng chỉ cần đến 2/3 thời gian so với hiện tại. Quan trọng là các em phải nắm được những vấn đề cơ bản của môn học và biết cách hệ thống lại những gì mình đã được học. Việc này chắc không mất quá nhiều thời gian”.

Bên cạnh đó, việc không được xếp học sinh các trường khác nhau trong cùng một phòng thi, cũng nhận được sự đồng tình của dư luận. Bạn đọc Lý Hiền cho rằng, việc ghép trường chuyên, trường điểm thi chung với các trường công lập hay bán công khác vừa gây áp lực cho học sinh trường chuyên vừa không công bằng trong đánh giá chất lượng đào tạo.