Khởi nghiệp thành công từ 500.000 đồng

ANTD.VN - Từ một thanh niên ngày đêm mê mải chơi điện tử, khi gia đình gặp biến cố, Lê Hữu Nam đã quyết định bước vào con đường kinh doanh với số tiền vỏn vẹn 500.000 đồng vay từ bạn. Quyết tâm và tin tưởng vào chính mình, Lê Hữu Nam đã thành công. Anh hiện là chủ thương hiệu thời trang trẻ em nổi tiếng Dumy Kids, Trưởng nhãn sản phẩm Summeli của Công ty cổ phần Dược phẩm Sum…

Vay tiền bạn đi buôn

Trước năm 1998, Nam là người vô lo vô nghĩ,  đêm ngày “cày” game, thậm chí nghiện game đến độ trốn học để chơi. Những ngày tháng vô nghĩa ấy tưởng chừng sẽ không dừng lại, cho đến một ngày, vụ hỏa hoạn chợ Đồng Xuân đã khiến gia đình Nam rơi vào cảnh khánh kiệt, lao đao.

Kể về quãng thời gian đó, anh không khỏi rùng mình: “Thời điểm đó tôi bị rơi vào trạng thái chán nản, mất cân bằng và nhiều lúc chỉ muốn buông xuôi. Nhưng hình ảnh những đứa trẻ mồ côi bán rong trên đường đã thức tỉnh tôi. Tôi nhận ra mình còn rất may mắn hơn nhiều số phận. Vì vậy tại sao mình lại buông xuôi?”.

Năm 2001, Nam dành nửa ngày đi học, nửa ngày đi làm quảng cáo. Lúc đó, tiền lương kiếm được từ việc đi làm thêm chỉ vỏn vẹn có 300.000 đồng/tháng. “Số tiền ít ỏi nhưng là những đồng tiền do chính tay mình làm ra. Đáng quý lắm! Mỗi ngày tôi đều dậy sớm, đều đặn đạp xe đi học, đi làm hàng chục cây số. Vất vả nhưng cảm thấy rất háo hức”, Nam nhớ lại.

Quyết không dừng lại ở công việc thu nhập ít ỏi, cuối tuần được nghỉ học, Nam đã tìm kiếm, học hỏi các anh chị thường buôn hàng tuyến Hà Nội - Lạng Sơn. Sau một thời gian nghiên cứu thị trường, Nam vay người bạn học 500.000 đồng và khoản đầu tư đầu tiên Nam chọn là những chiếc máy Mp3, Mp4 từ Trung Quốc mang về bán ở Hà Nội. “Năng nhặt chặt bị”, sau một thời gian, Nam đã để dành đủ vốn để mở cửa hàng thời trang trẻ em.

Vẫn những chuyến xe lên biên giới, Nam quyết định sang Quảng Châu - Trung Quốc để học hỏi bởi đây là thủ phủ hàng may mặc lớn. Xa lạ và không biết tiếng Trung Quốc, nhưng sau 5 tháng tìm hiểu, Nam bắt đầu đặt sản xuất và làm đại lý cho các hãng thời trang Trung Quốc. Năm 2009, Nam quyết tâm gây dựng thương hiệu thời trang Việt của riêng mình. Ngay lần đầu, Nam đã gánh thất bại. Không nản lòng, Nam chuyển hướng sang thu mua hàng ở các nhà máy và đặt các cơ sở nhỏ gia công hàng Việt, đồng thời thuyết phục người Việt dùng hàng Việt.  

Hạnh phúc là sẻ chia

Trải qua 11 năm kinh doanh trong lĩnh vực thời trang trẻ em, khi có được uy tín và được khách hàng ủng hộ, Lê Hữu Nam mới chính thức cho ra đời thương hiệu thời trang trẻ em Dumy Kids. Nói về lý do chọn thời trang  trẻ em, anh cho hay: “Tôi thấy trẻ em Việt Nam thiệt thòi khi chứng kiến các bậc phụ huynh chủ yếu mua đồ gắn mác ngoại nhập giá đắt, trong khi với kinh nghiệm của tôi, các sản phẩm này rất khó xác định nguồn gốc và chất lượng. Ngoài ra, tôi cũng rất yêu mến trẻ em. Vì thế, tôi quyết tâm làm ra những sản phẩm vừa đảm bảo thị hiếu, chất lượng, bền đẹp và quan trọng nhất là được sản xuất từ trong nước”.

Hiện nay Dumy Kids đã trở thành thương hiệu thời trang trẻ em được tin dùng với định hướng an toàn, bền, đẹp. Hãng đã mở rộng ra 3 xưởng sản xuất, toàn bộ máy móc được nhập khẩu, đáp ứng tiêu chuẩn sản xuất hàng xuất khẩu. Ngoài ra, công ty còn hợp tác với các xưởng sản xuất cho những thương hiệu xuất khẩu như Oshkosh, Place, Gap; thu mua hàng nguyên lô, hàng xuất dư, đảm bảo hàng xuất 100% mã code chuẩn xuất khẩu.

Cùng với đó, Lê Hữu Nam còn phát triển thêm hình thức kinh doanh online bằng việc thiết kế website bán hàng trên nền tảng Bizweb. Điều này đã khiến công việc kinh doanh của anh tăng trưởng đáng kể, giúp gia tăng doanh số và tiếp cận được với số lượng khách hàng khổng lồ.

Một câu nói của tỷ phú Jack Ma (Trung Quốc) mà Lê Hữu Nam ấn tượng và tâm đắc là: “Thời gian là vàng”. “Mỗi ngày tôi chỉ có vài tiếng để ngủ, còn lại là dành thời gian cho công việc. Tôi muốn thử sức ở nhiều ngành, nghề mới.  Tôi kinh doanh để thỏa niềm đam mê. Mỗi lần thay đổi là được học hỏi thêm điều mới. Đó cũng là cách để mình có cảm xúc và sáng tạo hơn bởi sẽ chẳng còn gì là mới mẻ nếu làm một việc quá lâu”, Nam chia sẻ. 

Để có được thành công, theo Lê Hữu Nam, quan trọng nhất là niềm tin, sự quyết tâm. Có niềm tin, con người ta sẽ tìm được hướng đi và khi có hướng đi, phải có quyết tâm thì mới thành công được. Chia tay chúng tôi, doanh nhân trẻ Lê Hữu Nam tâm sự: “Chúng tôi đã lập 1 nhóm để mang áo ấm đến với trẻ em vùng cao. Tiêu chí của nhóm là mọi việc phải thật sự vì cộng đồng với tình cảm, tấm lòng và tâm huyết chân thành nhất. Nếu ai có ý tham gia để quảng bá cho cá nhân sẽ bị từ chối. Ai cũng có thời vất vả và hạnh phúc chính là khi ta san sẻ với những số phậm chưa may mắn, đặc biệt là niềm vui với trẻ em vùng cao”...