“Khoe da phơi thịt” trên sân khấu có thể sẽ bị cấm biểu diễn vĩnh viễn

ANTĐ - Hiền Thục từng “phơi” áo chip trên sân khấu; Hà Anh lộ chip với chiếc váy quá ngắn; Hoàng Thùy Linh thường xuyên trình diễn những màn vũ đạo quá “nóng”; Thu Minh - tín đồ của  thời trang bó chẽn và khoe ngực; Minh Hằng đã từng bị xử phạt vì mặc quần ren phản cảm; và mới đây Thủy Tiên đã làm khán giả “no mắt, nóng mặt” với váy-áo-quần quá ngắn  trong một sự kiện chào năm mới tại Thủ đô... Phong trào “khoe da phơi thịt” quá đà vì ăn mặc thiếu vải “oanh tạc” trên sân khấu hiện nay có xu hướng gia tăng; đã có trường hợp bị “tuýt còi” nhưng đã đến lúc cần những “liều thuốc” nặng hơn…


Trào lưu “khoe hàng”

Mọi sân khấu ca nhạc trên cả nước đều đã từng chứng kiến rất nhiều những màn “khoe hàng” của những nghệ sĩ biểu diễn. Đặc biệt, những nữ ca sĩ luôn là tâm điểm chú ý của khán giả. Việc “trưng bày” áo chíp, quần chip… của họ đã là chuyện không khó để bắt gặp. Đó là câu chuyện  trên sân khấu giải trí, những sự kiện khác cần sự chỉnh tề trong trang phục, chúng ta vẫn có thể nhìn thấy những hình ảnh phản cảm của các nghệ sĩ. Mặc dù được dư luận lên tiếng, và đã không ít lần bị xử phạt, nhưng trào lưu “khoe hàng” vẫn được nhiều nghệ sĩ áp dụng triệt để.

Nữ ca sĩ Hoàng Thùy Linh luôn là tín đồ của những bộ trang phục bó sát cơ thể. Bên cạnh đó những màn trình diễn của cô luôn luôn nóng bỏng khiến nhiều khán giả đã quên mất phần nghe, mà tập trung nhiều giác quan cho phần nhìn. Tín đồ thời trang bó sát gợi cảm khác là ca sĩ Thu Minh. Có thể nói bộ phận nào đẹp nhất trên cơ thể Thu Minh đều được cô “tự hào” mang ra khoe với khán giả. Chúng ta vẫn còn nhớ việc ca sĩ Minh Hằng lên sân khấu với chiếc quần ren đầy dụng ý. Nhiều khán giả có mặt trong đêm diễn “Đêm mỹ nhân” ở Quảng Bình tối hôm đó còn có thể nhìn rõ những bộ phận nhạy cảm như phần mông, rốn, đùi… của cô. Khán giả đứng xa đôi khi lầm tưởng cô lên sân khấu mà không mặc gì?! Minh Hằng đã biện hộ rằng đây là trang phục tự tay cô chọn và nó hoàn toàn bình thường. Có thể đối với cô là hết sức “đứng đắn nghiêm túc” nhưng đó có thể coi là sự thiếu tôn trọng khán giả. Và việc xử phạt 3,5 triệu đồng với đơn vị tổ chức chương trình có thể nói là chẳng có tác dụng gì? Trào lưu “trưng bày” nội y và “khoe” cơ thể không phải bây giờ mới xuất hiện, nó đã có từ trước đó khá lâu, nhưng do hình thức xử phạt quá nhẹ, phạt để cho có nên các nghệ sĩ nhà ta vẫn thi nhau xếp hàng lên sân khấu diện những bộ đồ phản cảm.

Gần đây nhất, ca sĩ Thủy Tiên đã kịp đưa bộ trang phục mát mẻ của mình lên sân khấu một chương trình ca nhạc chào đón năm mới tại Hà Nội. Trong đêm diễn khán giả được “thưởng thức” những ca khúc đi kèm vũ đạo nóng bỏng, cộng với váy áo ngắn đến mức không thể ngắn hơn để lộ phần nhạy cảm của Thủy Tiên. Có thể nhận thấy rằng Thủy Tiên luôn nằm trong top ca sĩ đi tiên phong trong việc ăn mặc hở hang. Cho dù các nghệ sĩ vô tình hay cố ý, nhưng việc chọn trang phục biểu diễn hở hang là thiếu tôn trọng khán giả. Mà các đơn vị tổ chức cần phải chặt chẽ hơn nữa trong việc quy định, duyệt chương trình biểu diễn.

Nhạc “thảm họa” tràn lan

Ngoài những màn “khoe” cơ thể của các nghệ sĩ, âm nhạc Việt Nam còn chứng kiện sự ra đời của rất nhiều những “thảm họa”. Có thể đếm không hết những ca khúc làm “điên đầu” khán giả từ nội dung, ca từ đến giai điệu. Nào là Da nâu (Phi Thanh Vân); Đừng yêu em (Lê Kiều Như); Tím si la bùm (Vũ Hà); Thêm một lần đau (HKT); Cấm trẻ em dưới 18 tuổi (Tần Khánh)… Các ca khúc “thảm họa” đều có nội dung không tốt, buông thả. Điều đó thật sự làm xấu đi hình ảnh đời sống âm nhạc Việt Nam. Để giải quyết vấn đề này, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã khắt khe hơn trong việc cấp giấy phép biểu diễn, phát hành cho những chương trình ca nhạc nghệ thuật. Nhưng những người làm “thảm họa” lại lách bằng việc tung lên mạng internet những sản phẩm kém chất lượng. Mà hiện nay, thực sự chưa có một chế tài xử phạt về vấn đề này. Vậy nên hết “thảm họa” này đến “thảm họa” khác vẫn ngang nhiên ra đời.

Luật Biểu diễn 2012 có khả thi?

Trong năm 2012, Nghị định Biểu diễn Nghệ thuật với những quy định biểu diễn chặt chẽ, mức phạt sẽ nặng hơn sẽ được thực thi. Theo Cục trưởng cục Nghệ thuật Biểu diễn Vương Duy Biên thì những nghệ sĩ thường xuyên ăn mặc phản cảm, cho ra đời những sản phẩm âm nhạc “thảm họa”… sẽ bị xử phạt cấm biểu diễn một thời gian hoặc vĩnh viễn. Việc xử phạt vài ba triệu đồng như trước quả thực chưa đủ sức răn đe. Hiện nay mức xử phạm sai phạm còn rất thấp. Tối đa trong lĩnh vực văn hóa thể thao và du lịch chỉ là 40 triệu đồng. Và như vậy xử phạt cao hơn khung này là điều không thể.

Nhạc sĩ trẻ Dương Ngọc Tâm, người tuy mới bước những bước chân đầu tiên nhưng tư tưởng làm nghệ thuật đã khá rõ ràng: “Trước đây khi còn chưa tham gia vào môi trường âm nhạc chuyên nghiệp, tôi đã nhìn nhận những cách biểu diễn khó nhìn, múa may quay cuồng, trang phục gợi cảm, giọng hát kém… là phản nghệ thuật. Điều đó đã làm sai lệch giá trị thẩm mỹ. Và tôi luôn tự hứa với bản thân mình rằng dù hoạt động ở lĩnh vực sáng tác, biểu diễn… thì nghệ thuật chân chính luôn được đặt lên hàng đầu. Tôi cũng hy vọng Luật biểu diễn 2012 sẽ làm trong sạch hơn sân khấu và đời sống âm nhạc hiện nay”. Đạo diễn Lê Phúc, Đài Truyền hình Việt Nam thì cho rằng: “Các nghệ thích khẳng định cái tôi của mình, nên đôi khi đã quá tự tin. Nhiều nghệ sĩ có điểm mạnh về hình thể, lập tức mang “khoe” trước công chúng mà không cần biết công chúng có chấp nhận hay không. Tuy nhiên, các nhà quản lý thường rơi vào thế bị động, khi để sự việc xảy ra rồi mới xử lý, xử phạt. Xây dựng Luật biểu diễn cần quy định rõ như thế nào là sai phạm. Vậy nên Luật biểu diễn cần có sự nghiên cứu nghiêm túc để dễ áp dụng trong thực tế. Tránh việc khi có vi phạm, các cơ quan chức năng lúng túng không xử lý được”. Ca sĩ Trung Anh thì thẳng thắn đề nghị: “Luật biểu diễn được  phải thực thi sớm. Vì khi Luật đi vào hoạt động thì việc xử phạt cũng dễ dàng hơn. Những người nghệ sĩ từ đó cũng biết rõ ranh giới để  thể hiện mình trên sân khấu”.

Luật biểu diễn 2012 đang được rất nhiều nghệ sĩ, người làm nghệ thuật, khán giả ngóng chờ. Và hy vọng sau khi Luật biểu diễn ra đời sẽ góp phần làm trong sạch đời sống nghệ thuật và không để  khán giả “thưởng thức” những tiết mục kém nghệ thuật, và tầm thường về văn hóa.