Khổ vì công trình trọng điểm ì ạch

ANTĐ - Mặc dù là những dự án trọng điểm của ngành giao thông, nhưng việc thi công vẫn chậm trễ, nhiều dự án ì ạch chưa biết ngày cán đích. Sự chậm trễ này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giao thông, gây ùn tắc liên miên.

Khổ vì công trình trọng điểm ì ạch ảnh 1Công trình giao thông trọng điểm thi công ì ạch ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân

Tổng thầu “bình chân như vại”  

Bức xúc nhất hiện nay là tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc. Được khởi công từ năm 2011, dự kiến, tuyến đường sắt đô thị  đầu tiên của cả nước sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2014 và đưa vào khai thác trong năm 2015. Tuy nhiên, sau nhiều lần lỗi hẹn, tuyến đường sắt đô thị này hiện vẫn chưa thể chốt được tiến độ cán đích.

Mặc dù, mới đây Bộ GTVT đã xin gia hạn đến 30-6-2016, nhưng với những gì đang diễn ra tại dự án này thì khả năng đến hết năm 2016, dự án chưa chắc đã hoàn thiện. Trong khi đó, hàng ngày người dân Thủ đô phải gồng mình, mệt mỏi khi đi qua trục đường Nguyễn Trãi vì các lô cốt xây dựng chiếm hết ¾ lòng đường. 

Ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) nhìn nhận, dù đã ra “tối hậu thư” và chốt hạn chót phải hoàn thiện tuyến đường sắt này, nhưng Tổng thầu EPC Trung Quốc vẫn “bình chân như vại”. Cụ thể, theo chỉ đạo, cuối năm 2015, việc thi công 12 nhà ga phải hoàn thiện, trừ một số ga như Thanh Xuân, ga Đại học Quốc gia được gia hạn đến tháng 3-2016, nhưng đến thời điểm này, Tổng thầu vẫn chưa ký được hợp đồng với nhà thầu phụ thi công.

Không chỉ có vậy, việc thi công dầm bê tông hiện cũng bị chậm một cách đáng ngờ. Theo ông Lê Kim Thành, trước kia, trung bình 1 đêm đúc được 4 dầm bê tông, nhưng thời gian gần đây chỉ còn 1 dầm/đêm, thậm chí, nửa đầu tháng 9 chỉ đúc được 6 phiến dầm. Theo đơn vị thi công dầm là Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long, tiến độ đúc dầm bê tông bị chậm do Tổng thầu không cung cấp vật liệu.

Đặc biệt, dù đã nhiều lần có văn bản hứa hẹn việc trả nợ các đơn vị thầu phụ thi công, nhưng đến nay Tổng thầu EPC vẫn chây ỳ, khoản nợ hiện đã lên tới 300 tỷ đồng. Ông Lê Kim Thành khẳng định: “Trong mọi vấn đề, Tổng thầu hứa cả trăm lần nhưng không thực hiện, nhiều vấn đề được khẳng định bằng văn bản nhưng Tổng thầu không gửi báo cáo sang Trung Quốc để lãnh đạo cấp cao hơn đưa ra hướng giải quyết”. 

Theo lãnh đạo Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT): “Mấu chốt là ở Tổng thầu, nếu tổng thầu không ký hợp đồng thì không giải quyết được vấn đề tiến độ. Sự nhìn nhận thiếu nghiêm túc của Tổng thầu là nguyên nhân của mọi vấn đề tại dự án”.

Thi công rải  rác, không tập trung

Thêm một dự án đường sắt đô thị đang chậm tiến độ nữa là Nhổn - Ga Hà Nội. Dự án do Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, sử dụng vốn vay của Pháp, khởi công năm 2009. Hiện, dự án đang triển khai thi công 4/9 gói thầu xây lắp, các gói thầu thi công đoạn đi ngầm và các ga ngầm đang lựa chọn nhà thầu. Tổng khối lượng thực hiện toàn dự án đến nay đạt 15%.

Trong khi đó, theo tiến độ, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2018.Để thi công dự án, dọc trục đường Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu đã bị rào chắn ¾ lòng đường. Mặc dù, ông Lê Huy Hoàng, Phó giám đốc Ban QLDA Đường sắt đô thị khẳng định, tất cả các đoạn rào chắn đều tổ chức thi công, không có tình trạng rào chắn rồi bỏ không nhưng, ông Trần Đăng Hải, Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết, qua kiểm tra phát hiện tình trạng nhà thầu thi công rải rác, không tập trung, tiến độ thi công chậm. “Lực lượng thanh tra đã nhắc nhở, lập biên bản vi phạm nhưng nhìn chung tiến độ trên công trường cho thấy vẫn chậm, chưa có cải thiện”, ông Trần Đăng Hải nhìn nhận.