Kinh doanh

Khiếu nại về hàng không, du lịch tăng đột biến

Hà Linh
ANTD.VN -  Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD- Bộ Công Thương), dịch Covid-19 khiến dịch vụ du lịch bị hoãn, hủy chuyến nên khiếu nại của người tiêu dùng gia tăng đột biến.
Khiếu nại về hàng không, du lịch tăng đột biến ảnh 1

Người tiêu dùng khó khăn khi đòi quyền lợi hoãn, hủy chuyến bay

Thống kê mới nhất của Cục CT&BVNTD cho thấy, năm 2020, có 49,1% người tiêu dùng khiếu nại đến Cục về dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển. Tỷ lệ này tăng mạnh so với cùng thời điểm các năm trước và vượt xa các khiếu nại khác trong năm nay.

Cụ thể, khiếu nại về tài chính, bảo hiểm, ngân hàng xếp ở vị trí thứ hai nhưng chỉ chiếm 9,3%; điện thoại viễn thông chiếm 8,8%; Đồ điện tử gia dụng và hàng hóa tiêu dùng khác các năm trước thường đứng vị trí nhất nhì trong xếp hạng khiếu nại của người tiêu dùng thì hiện tại chỉ đứng ở vị trí thứ năm và thứ bảy, lần lượt chiếm 4,2% và 2,5% khiếu nại.

Nguyên nhân khiến khiếu nại của người tiêu dùng trong lĩnh vực vận tải, du lịch tăng đột biến là do dịch Covid-19 khiến các dịch vụ trên bị đình trệ, hủy hoãn chuyến liên tục và với số lượng lớn.

Phần lớn yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng (khoảng 56,4%) có nội dung liên quan đến việc doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết với người tiêu dùng. Trong đó, hầu hết các trường hợp phản ánh, khiếu nại các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng đường hàng không chưa thực hiện việc hoàn tiền vé đối với các chuyến bay đã hủy trong khoảng thời gian mà doanh nghiệp đã cam kết với người tiêu dùng (từ 90 đến 120 ngày kể từ ngày xác nhận hoàn tiền vé).

Ngoài ra, các phản ánh, khiếu nại về hiện tượng tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng (chủ yếu liên quan đến các giao dịch trên môi trường mạng); vi phạm quyền được bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, quấy rối người tiêu dùng (liên quan đến tín dụng tiêu dùng); vi phạm quy định về giao kết hợp đồng (chủ yếu liên quan đến lĩnh vực bất động sản, chung cư, nhà ở; gói du lịch, nghỉ dưỡng) cũng tương đối phổ biến.

Bên cạnh đó, các vi phạm trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện (điển hình như hành vi từ chối thực hiện bảo hành, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành, không cung cấp giấy bảo hành…); vi phạm trách nhiệm về cung cấp thông tin cho người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ, chủ yếu là đồ điện tử, gia dụng hoặc hàng hóa tiêu dùng thường ngày khác cũng thường xuyên được người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại tới Cục CT&BVNTD.

Năm 2020, hai thành phố lớn của cả nước gồm TP HCM và Hà Nội vẫn dẫn đầu cả nước về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, chiếm tổng cộng 69% (TP HCM: 37%; Hà Nội: 32%). Trong khi đó, số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng sinh sống ở các tỉnh, thành khác trên toàn quốc chiếm khoảng 31%.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC