‘Khát’ giải pháp mang tính bền vững để đảm bảo trật tự văn minh đô thị

ANTD.VN - “Những ngày gần đây, chứng kiến nỗ lực, sự quyết liệt của các đồng chí Công an phường, người dân chúng tôi hết chia sẻ, ghi nhận. Tuy nhiên, mong muốn hơn cả là phải có giải pháp căn cơ để đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc gửi trông giữ phương tiện”, ông Phạm Đức Dũng – Bí thư chi bộ khu dân cư HH3, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, chia sẻ.

Trên dưới 8 vạn dân, trong đó riêng các khối nhà cao tầng HH “quy tụ” đến 3 vạn người (tương đương dân số của một phường đông ở nội thành Hà Nội); mỗi ngày có khoảng 2 vạn ô tô (chưa tính xe máy) của từng ấy công dân lưu thông…Đó đã và đang là áp lực cực lớn hàng ngày, hàng giờ hiện hữu ở phường Hoàng Liệt.

Lực lượng chức năng phường Hoàng Liệt nhắc nhở, xử lý các trường hợp kinh doanh chiếm dụng vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị

Áp lực về địa điểm trông giữ phương tiện; áp lực bởi sự lộn xộn từ những dịch vụ thương mại cung cấp cho sinh hoạt hàng ngày của từng ấy con người; và cả áp lực bởi những nút cổ chai, các tuyến giao thông tiếp dẫn – giao cắt đường vành đai trên cao…Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, ông Nguyễn Xuân Chinh bày tỏ, thời gian qua, những kỳ cuộc tiếp xúc cử tri hay những lần đi kiểm tra thực tế địa bàn, chưa bao giờ câu chuyện trật tự văn minh đô thị của Hoàng Liệt hết “nóng”. Ý thức của người dân là một phần; song điều quan trọng là hạ tầng cơ sở, hệ thống chợ - siêu thị, các điểm trông giữ phương tiện…đang thiếu rất thiếu so với nhu cầu của người dân.

Xe cẩu kéo được trưng dụng để xử lý ô tô dừng đỗ sai quy định

Trước thực trạng tình hình phức tạp trên, Công an phường đã chủ động tham mưu với UBND phường xây dựng, triển khai Kế hoạch số 93, ngày 19/2/2020, tăng cường, tập trung xử lý vi phạm trật tự văn minh – đô thị trên địa bàn.

Thượng úy Lưu Bách Toàn – Phó trưởng Công an phường cho biết, Kế hoạch số 93 đã tranh thủ, đề nghị sự vào cuộc đồng bộ của đội Cảnh sát trật tự - Công an quận, Thanh tra GTVT quận; đồng thời huy động các ngành, đoàn thể chính trị cơ sở, cùng đội viên bảo vệ dân phố.

Đông lực lượng nhưng không dàn trải; Kế hoạch số 93 được triển khai, bố trí lực lượng trên cơ sở điều tra, khảo sát kỹ, nhận diện rõ từng loại hình vi phạm, thời gian, đối tượng và tính chất vi phạm, từ đó xác định rõ trách nhiệm của các lực lượng tham gia.

Đơn cử như buổi sáng, lực lượng liên quan xử lý vi phạm đô thị, phương tiện dừng đỗ sai quy định tại các tuyến đường phố trong khu đô thị HH, bán đảo Tây Nam Linh Đàm; buổi chiều tập trung xử lý vi phạm trật tự văn minh đô thị, các trường hợp buôn bán kinh doanh chiếm dụng vỉa hè, lòng đường, sân sử dụng chung ở các tòa chung cư. “Đối với các kiểu vi phạm, chúng tôi đều có chế tài nghiêm khắc và đối sách cụ thể để chống tái phạm”, Thượng úy Lưu Bách Toàn khẳng định.

Ghi nhận về kết quả thực hiện Kế hoạch số 93 riêng từ ngày 24 đến ngày 26-2, các lực lượng chức năng đã cẩu kéo 18 ô tô dừng đỗ sai quy định; xử phạt tại chỗ 15 ô tô; kiểm tra xử phạt 5 điểm trông giữ phương tiện không phép với số tiền hàng chục triệu đồng; giải tỏa 2 chợ cóc, thu giữ hàng chục biển quảng cáo, ô che, bàn nhựa lấn chiếm, mất mỹ quan đô thị.

Kế hoạch số 93 đang và sẽ tiếp tục được triển khai rộng khắp ở phường Hoàng Liệt. Song cũng giống như suy nghĩ của dồng chí Bí thư chi bộ khu dân cư HH3, ông Phạm Ngọc Hải, trú ở khu TT3 Tây Nam Linh Đàm nhìn nhận: “Những nỗ lực và kết quả sẽ triệt để hơn, sâu hơn; trật tự đô thị ở địa bàn sẽ văn minh, sáng – xanh – sạch – đẹp hơn, nếu cơ quan chức năng, cấp có thẩm quyền tính toán, có được giải pháp bố trí, cân đối hài hòa giữa nhu cầu người dân và các điểm trông giữ phương tiện, chợ, siêu thị”. Suy nghĩ, mong muốn ấy, chúng tôi cũng gặp ở nhiều người dân Hoàng Liệt.