Đời sống

Khám sàng lọc, tầm soát ung thư vú miễn phí cho gần 3.000 phụ nữ

M.K
ANTD.VN -  Tổng hội Y học Việt Nam và Roche Việt Nam đã sơ kết một năm thực hiện Đề án “Tăng cường tiếp cận các liệu pháp điều trị tiên tiến cho người bệnh ung thư vú nguy cơ cao giai đoạn 2020 – 2025”.

Sau một năm, mặc dù có rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, đề án đã được triển khai thực hiện nhờ sự chung tay của các Vụ, Cục Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các bệnh viện K, Bạch Mai, Ung bướu Hà Nội, Ung bướu TP.HCM, Chợ Rẫy, Viện Ung thư quốc gia - Bệnh viện K, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, cùng Roche Việt Nam, với tinh thần đổi mới, sáng tạo, vượt khó trong quá trình triển khai.

Theo thống kê của GLOBOCAN năm 2020, Việt Nam có 21.555 ca mắc mới ung thư vú, là loại ung thư phổ biến nhất ở nữ giới, chiếm đến 25,8% tổng các loại ung thư ở phụ nữ. Cùng năm, hơn 9.345 trường hợp tử vong vì căn bệnh này, đứng thứ ba sau ung thư gan và ung thư phổi.

Từ năm 2020, Đề án “Tăng cường tiếp cận các liệu pháp điều trị tiên tiến cho người bệnh ung thư vú nguy cơ cao giai đoạn 2020 - 2025” mang tầm chiến lược, chuyên biệt cho ung thư vú lần đầu tiên được triển khai ở các bệnh viện lớn trên cả nước, với sự chung tay của nhiều cơ quan chức năng đóng vai trò mấu chốt trong quá trình điều trị, tăng cường khả năng tiếp cận liệu pháp điều trị tiên tiến cho bệnh nhân ung thư vú.

GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế, cho rằng, những nỗ lực và thành quả trong việc thực hiện đề án “Tăng cường tiếp cận các liệu pháp điều trị tiên tiến cho người bệnh ung thư vú nguy cơ cao giai đoạn 2020 – 2025” đã và đang góp phần vào mục tiêu chung của Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm, trong đó có ung thư giai đoạn 2015 - 2025.

Khám sàng lọc, tầm soát ung thư vú miễn phí cho gần 3.000 phụ nữ ảnh 1

GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế

PGS. TS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam, cho biết: “Đây là Đề án đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho bệnh ung thư vú với quy mô và số lượng đối tác lớn, lại được triển khai trong bối cảnh đại dịch Covid-19, đề án đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng ở cả bốn mục tiêu chính nhờ tinh thần hợp tác, nỗ lực tất cả vì người bệnh của đội ngũ y bác sĩ và các đối tác tham gia”.

Ông Lennor Carrillo, Tổng giám đốc Roche Pharma Việt Nam, chia sẻ: “Là công ty toàn cầu tiên phong trong lĩnh vực dược phẩm và chẩn đoán, Roche cam kết cùng Việt Nam giải quyết những thách thức về chăm sóc sức khỏe thông qua nhiều hoạt động khác nhau. Roche Việt Nam tự hào được đồng hành cùng Đề án và vui mừng trước những thành công của dự án sau một năm triển khai để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn cho nền y tế Việt Nam nói chung và bệnh nhân ung thư vú nói riêng”.

Tại Việt Nam, nhiều bệnh nhân ung thư vú được chẩn đoán bệnh ở giai đoạn muộn. Từ nhận thức về bệnh còn hạn chế trong cộng đồng, người dân không phát hiện được các dấu hiệu nghi ngờ để chủ động khám tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú, đến khi ung thư đã lan rộng thì việc điều trị càng khó khăn và tốn kém.

Việc tầm soát ung thư vú diễn ra cục bộ, quy mô nhỏ, nhiều người chưa thực sự hiểu rõ tầm quan trọng của khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú, dịch vụ sàng lọc chưa được đưa vào bảo hiểm y tế của người dân…

Nhằm giải quyết vấn đề này, một trong bốn mục tiêu của đề án đặt ra là nâng cao nhận thức cộng đồng, tầm soát sớm cho người có nguy cơ cao mắc ung thư vú. Từ đó, chuyên mục thông tin chính thống về căn bệnh Ung thư vú “Góc ung thư vú” đã được Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư “Ngày mai tươi sáng” cùng Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư Quốc gia thiết lập trên website www.nci.vn với 25 bài viết do các bác sĩ chuyên ngành về ung thư tại Việt Nam biên soạn.

Nỗ lực quảng bá Góc ung thư vú trên các kênh thông tin đại chúng đã đạt được hơn 1 triệu lượt hiển thị và đạt được nhiều lượt truy cập. Các chương trình hội thảo, tư vấn như "Nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú", “Hiểu về bệnh ung thư vú”... đã được triển khai, tiếp cận hàng vạn người trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, chương trình khám sàng lọc và tầm soát ung thư vú miễn phí “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” đã được thực hiện cho gần 3.000 phụ nữ ở độ tuổi trên 40 tại 7 bệnh viện.

Chiến dịch cũng đã được quảng bá rộng rãi, đạt 3,7 triệu lượt hiển thị, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng và phát hiện sớm bệnh ung thư vú, đồng thời tạo thói quen cho người dân chủ động đi khám sàng lọc định kỳ để phát hiện sớm ung thư vú.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC