Khái lược về lớp tàu LSC của hải quân Mỹ

ANTĐ - Ngày 5-4, hải quân Mỹ đã chính thức tổ chức lễ biên chế hoạt động chiếc tàu tác chiến ven bờ tàng hình 3 thân thứ hai, mang tên USS Coronado (LCS-4), nâng tổng số tàu đang hoạt động lên con số 4.

USS Coronado là chiếc tàu tác chiến ven bờ (LSC - Littoral Combat Ship) thứ 4 và là chiếc thứ 2 thuộc lớp Independence, được biên chế hoạt động trong hải quân Mỹ và sẽ đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm quét mìn, tác chiến mặt nước và tác chiến chống ngầm.

Được đặt tên theo thành phố Coronado thuộc bang California, LCS-4 là chiếc tàu chiến thứ 3 của hải quân Mỹ mang tên thành phố này. Chiếc đầu tiên, USS Coronado (PF-38), là một khinh hạm tuần tra hoạt động trong Chiến tranh thế giới thứ II.

Chiếc thứ 2, USS Coronado (AGF-11), được thiết kế là một tàu vận tải đổ bộ (LPD) lớp Austin và năm 1980, được cải tiến thành tàu hỗ trợ chỉ huy và được biên chế giữ vai trò là tàu chỉ huy lực lượng Trung Đông, sau đó là tàu chỉ huy hạm đội 6 ở Địa Trung Hải, và cuối cùng trở thành tàu chỉ huy hạm đội 3 ở Đông Thái Bình Dương trước khi được loại biên vào năm 2006.

Khái lược về lớp tàu LSC của hải quân Mỹ ảnh 1

Tàu tác chiến ven bờ thứ 2 của lớp Independence LSC-4 USS Coronado

Phát biểu tại buổi lễ biên chế, được tổ chức tại Căn cứ hải quân North Island ở Coronado, Đô đốc Mark Ferguson - phó tư lệnh tác chiến hải quân Mỹ - đã đánh giá cao vai trò của các tàu chiến tác chiến ven bờ như USS Coronado trong chiến lược phòng thủ toàn diện và các hoạt động tiền phương của hải quân.

Ông cho biết: “Sự hiện diện của các tàu LSC sẽ đảm bảo tốt an ninh cho các vùng biển. Với tốc độ, khả năng thực hiện nhiệm vụ và hoạt động ở vùng nước nông của tàu, USS Coronado cực kỳ phù hợp cho các hoạt động tác chiến ven bờ trên toàn cầu”.

Đến nay, hải quân Mỹ đã được biên chế 4 tàu chiến LCS, gồm USS Freedom (LCS-1), USS Independence (LCS-2), USS Fort Worth (LCS-3), USS Coronado (LCS-4). Toàn bộ số tàu trên đều thuộc biên chế của Phi đội LCS số 1 (LCSRON) có căn cứ chính tại thành phố cảng San Diego.

Khái lược về lớp tàu LSC của hải quân Mỹ ảnh 2

Tàu tác chiến ven bờ lớp Freedom của Lockheed Martin

Lớp tàu tác chiến ven bờ của Mỹ có hai phiên bản do Lockheed Martin và Austal USA chế tạo.

Phiên bản LCS thứ nhất do hãng Lockheed Martin đóng thuộc lớp Freedom có chiều dài 127,8m và rộng 30m, lượng giãn nước 2.600 tấn. Nó có tính năng tàng hình ưu việt, được thiết kế theo kiểu đóng rời và lắp ghép các modul nhiệm vụ. Lớp tàu này được đánh số lẻ (LSC-1, LSC-3…).

Phiên bản thứ 2 do Austal USA chế tạo thuộc lớp Independence, với chi phí khoảng 400 triệu USD. Tàu USS Coronado có tải trọng 2.790 tấn; dài 127m; rộng 30,5m, mớn nước 4,5m, tốc độ tối đa lên tới 40 hải lý/giờ và được biên chế 40 thủy thủ đoàn.

Với thiết kế 3 thân độc đáo, các tàu tuần tra ven biển lớp Independence được cho là có khả năng hoạt động với độ ổn định tuyệt vời trên biển, bất chấp sóng gió và giông bão. Tàu có thể hoạt động tác chiến độc lập hoặc trong đội hình nhóm tác chiến hải quân.

Khái lược về lớp tàu LSC của hải quân Mỹ ảnh 3

Tàu tác chiến ven bờ LSC-2 USS Independence là chiếc đầu tiên thuộc lớp Independence

USS Coronado có khả năng cơ động nhanh và được tích hợp một hệ thống điện tử hàng hải cực kỳ hiện đại, các hệ thống vũ khí mà nó mang theo cũng có khả năng chiến đấu rất đa dạng, bao gồm cả quét mìn, chống tàu mặt nước và chống ngầm.

Với những thiết kế hiện đại và độc đáo, các tàu thuộc lớp Freedom và Independence của hải quân Mỹ hiện là lớp tàu tàu tác chiến ven bờ hiện đại và mạnh nhất trên thế giới. Hiện tại, hải quân Mỹ đang triển khai luân phiên loại tàu này hoạt động tại đông nam Á với căn cứ tại Singapore. Dự kiến, chúng cũng sẽ được triển khai tới Nhật Bản để thay thế một số tàu chiến cũ đang đồn trú tại đây.

Trước đó, hải quân Mỹ dự định đóng tổng số 52 chiếc tàu LCS, nhưng theo kế hoạch cắt giảm ngân sách, Lầu Năm Góc đã quyết định chỉ trang bị 32 chiếc loại này. Đến nay, tổng số 20 chiếc LCS đã hải quân Mỹ được đặt mua, trong đó 4 chiếc đã được biên chế hoạt động, 4 chiếc mới được trao hợp đồng và 12 chiếc đang trong các giai đoạn chế tạo khác nhau.