Khách vật vã ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Giao thông gửi thư mong chia sẻ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đang là cao điểm Hè, lượng hành khách đổ về hai sân bay lớn là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đông đúc trong khi cả hai sân bay này đều đang phải đóng cửa 1 đường băng để cải tạo, sửa chữa. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chiều nay, 7/7, đã có thư gửi hành khách tham gia vận chuyển bằng đường hàng không bày tỏ sự chia sẻ với hành khách trong bối cảnh sân bay Nội Bà và Tân Sơn Nhất phải đóng cửa 1 đường băng để phục vụ việc cải tạo, nâng cấp.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, hiện nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 CHK quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng dẫn đến có thể phải dừng khai thác hoạt động bay.

Sân bay Nội Bài hiện đang phải đóng cửa 1 đường băng để phục vụ cho cải tạo, nâng cấp

Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của nhân dân và ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, đối ngoại cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không tại 2 CHK.

Trước tình hình đó, ngày 29/6/2020 vừa qua, Bộ GTVT đã tổ khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 CHK quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, việc luân phiên đóng cửa đường cất hạ cánh để nâng cấp, cải tạo cho đến khi hoàn thành toàn bộ các dự án trước Tết Nguyên đán năm 2022 sẽ ảnh hưởng đến năng lực khai thác, kế hoạch khai thác của các hãng hàng không cũng như của các cảng hàng không liên quan, dẫn đến ảnh hưởng kế hoạch đi lại, cũng như tạo nên sự phiền toái nhất định đối với hành khách.

“Bộ GTVT và các hãng hàng không rất mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm của hành khách, đồng thời thường xuyên chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không phải cung cấp thông tin một cách đầy đủ, kịp thời tới hành khách.

Trong đó, các hãng hàng không không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan, đảm bảo mọi quyền lợi của hành khách theo đúng quy định của pháp luật”- Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Cũng trong ngày hôm nay, các hãng hàng không nội địa đều phát đi khuyến cáo về việc đến sân bay sớm 2 tiếng, cũng như việc đổi giờ bay, hủy nhiều chuyến bay do việc cải tạo, sửa chữa đường băng 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, Bamboo Airways cho hay, trong giai đoạn từ 8 đến 31/7, hãng điều chỉnh giờ bay của một loạt các chuyến bay có điểm đi/đến là các điểm như Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM… Đồng thời, cũng trong giai đoạn này, hãng hủy một loạt các chuyến bay có điểm đi/đến là Đà Nẵng, TP.HCM và Phú Quốc.

Còn Vietnam Airlines thì khuyến cáo hành khách, do nhu cầu đi lại tăng cao trong giai đoạn cao điểm Hè 2020, tình trạng hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi tại khu vực làm thủ tục chuyến bay, kiểm tra an ninh ở các sân bay có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến việc lên tàu bay đúng giờ của hành khách cũng như lịch khai thác chuyến bay của hãng.

Để đảm bảo kế hoạch và sự thuận lợi đi lại, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) khuyến cáo hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ các hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng để hoàn thành thủ tục hàng không.

Để không phải xếp hàng chờ đợi làm thủ tục tại sân bay, hành khách nên sử dụng các hình thức làm thủ tục tiện lợi khác.

Đồng thời, các hãng hàng không cũng khuyến cáo hành khách cần thực hiện khai báo y tế trực tuyến đầy đủ trước chuyến bay, đeo khẩu trang trong khu vực nhà ga và trên các chuyến bay để phòng chống dịch Covid-19 theo quy định hiện hành của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng.