Đời sống

Khách hàng bất bình với nhà mạng

Vân Hằng
ANTĐ - Từ giữa tháng 9-2012 tới nay, các thuê bao Vinaphone, Viettel, Vietnammobile liên tục nhận được các tin nhắn quảng cáo, “ngoài luồng”, không “nhãn mác”. Khách hàng rất bất bình với việc nhà mạng chưa có biện pháp hữu hiệu bảo vệ khách hàng.
Khách hàng bất bình với nhà mạng ảnh 1
Những tin nhắn câu tiền của khách hàng gây bức xúc (Ảnh minh họa)

Nhà mạng “móc nối” với tổng đài nội dung?

Quá bức xúc, anh T, chủ thuê bao 0916.xxxxxx của Vinaphone cho hay, có lúc trong vòng hơn 1 tiếng đồng hồ, anh nhận được đến 5 tin nhắn rác, có tin nhắn còn dẫn dụ khách hàng mất tiền. Cụ thể, ngày 21-9, số điện thoại 01236664101 nhắn đến thuê bao Vinaphone của anh T với nội dung: “Chúc mừng thuê bao 0916.xxxxxx đã được tặng bài hát Ngỡ như không từ người bạn gái tên H. Để nhận bài hát và lời nhắn được ghi âm, soạn tin AR gửi 6783”. Mặc dù được cảnh báo nhiều lần nhưng vì nội dung tin thật đến mức có thể “nghe ghi âm” nên khách hàng này đã làm theo hướng dẫn. Lập tức, tổng đài 6783 hồi âm: “Để cài bài hát làm nhạc chờ cho thuê bao Vinaphone, nhắn TUNE 903791 gửi 9194. Cảm ơn bạn đã sử dụng dịch vụ. Chúc bạn luôn vui vẻ”.

Tương tự, vẫn tin nhắn này, các thuê bao khác của Vinaphone lần lượt nhận được trong tháng 9-2012. Biết mình bị mất oan 15.000 đồng khi gửi tin đến 6783 mà không nhận được bài hát hay ghi âm nào, anh T đã tra bài hát này trên mạng. “Tôi tiếp tục làm theo hướng dẫn nhưng thực hiện trên mạng thì được biết, tổng đài 9194 là của Vinaphone, và để tải bài hát này khách hàng sẽ mất thêm 3.000 đồng. Phải chăng, Vinaphone móc nối với tổng đài nội dung để câu kéo khách hàng nhắn tin tải nhạc?” - anh T bất bình.

Tuy nhiên, loạt tin nhắn “câu” tiền này không chỉ khiến khách hàng Vinaphone bất bình, một số khách hàng của mạng di động Viettel, MobiFone cũng nhận được tin nhắn với nội dung tương tự như trên thời gian gần đây.

Chuyển những nghi ngờ của khách hàng đến Vinaphone, bà Nguyễn Thu Hồng - Đại diện truyền thông của mạng này cho biết, VinaPhone hiện đang hợp tác cung cấp dịch vụ nội dung  qua mã số ngắn (8xxx/7xxx/6xxx) với hơn 200 nhà cung cấp dịch vụ. Trong đó, VinaPhone chịu trách nhiệm về đường truyền kết nối, đối tác chịu trách nhiệm về mặt nội dung cung cấp. Dịch vụ nhạc chờ của VinaPhone cũng hợp tác với các đơn vị cung cấp nội dung. Do vậy, có những đối tác vừa cung cấp dịch vụ nội dung do đối tác tự kinh doanh qua mã số ngắn, vừa cung cấp nội dung cho dịch vụ nhạc chờ của VinaPhone.

Trên thực tế, những nghi ngờ của khách hàng không phải là không có cơ sở, bởi giữa nhà mạng và doanh nghiệp nội dung có quan hệ hữu cơ, đôi bên cùng có lợi. 

“Rải thảm” tin nhắn rác

Các thuê bao mạng di động Viettel than thở tình trạng tin nhắn dịch vụ giấu số gửi đến khách hàng với lời mời tải game: Phỏm, tiến lên, caro, cờ tướng phiên bản mới…; mời tải game miễn phí tại mạng xã hội iOne… Bên cạnh đó là tình trạng tin nhắn mời chào mua bán sim số “rải thảm” hàng ngày, kể cả lúc nửa đêm, nhất là đối với các sim số đẹp. Thuê bao Vietnammobile lại “ngập lụt” trong các tin nhắn khuyến mãi nạp thẻ của nhà mạng. 

Đại diện Vinaphone cho biết, 9 tháng đầu năm 2012, Vinpahone đã xử lý trên 40 trường hợp vi phạm, khóa và phạt hợp đồng đối với hàng chục đối tác cung cấp nội dung. Tuy nhiên, đối với các nội dung tin nhắn rác không liên quan đến các đầu số tắt của các đối tác cung cấp nội dung thì các mạng di động hiện nay chưa có chế tài để xử lý triệt để. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC