Khắc phục hằn lún vệt bánh xe trên Quốc lộ 5

ANTĐ - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo về việc khắc phục hư hỏng "hằn lún vệt bánh xe" Dự án cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5. 

* Cao tốc Nội Bài- Lào Cai vừa thông đã lún
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải làm rõ nguyên nhân hư hỏng "hằn lún vệt bánh xe" Dự án cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5. Theo đó, Bộ GTVT cần xác định trách nhiệm của các đơn vị liên quan (Ban Quản lý dự án, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công...), làm rõ nguồn kinh phí cho việc sửa chữa khắc phục hư hỏng. Thời hạn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc này phải trước ngày 15-9.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 1 năm khai thác cũng xảy ra hằn lún. Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đề xuất Bộ GTVT cho phép áp dụng nhựa đường Polyme hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún để sửa chữa hằn lún vệt bánh xe tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Dù dự án mới đưa vào khai thác toàn tuyến vào tháng 9-2014 nhưng trong quá trình khai thác, mặt đường đã xuất hiện một số vị trí hằn lún vệt bánh xe, lún cục bộ tại đầu cầu và lún võng tại các đoạn đang chờ lún. Theo VEC, nguyên nhân gây hằn lún là do thời tiết nắng nóng bất thường và sự hoạt động của xe tải trọng lớn.

Để đảm bảo xử lý triệt để hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, VEC kiến nghị Bộ GTVT cho phép áp dụng nhựa đường Polyme thay thế. Ước tính, nếu sửa chữa áp dụng nhựa Polyme thì kinh phí tăng lên khoảng 30%.