Kết nối trực tuyến khách hàng và doanh nghiệp vận tải

ANTĐ - Dự kiến tháng 10 tới đây, sàn giao dịch vận tải trực tuyến sẽ được thí điểm tại một số địa phương có hoạt động vận tải lớn. Hình thức giao dịch mới này đang được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong lĩnh vực vận tải, bởi khi đó khách hàng và doanh nghiệp sẽ được kết nối, minh bạch hóa chi phí, hạn chế tối đa chiều xe chạy “rỗng”...

Kết nối trực tuyến khách hàng và doanh nghiệp vận tải ảnh 1Sàn giao dịch vận tải sẽ giúp minh bạch, giảm cước vận tải

Giảm chi phí vận tải

Theo ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), sàn giao dịch vận tải hàng hóa là sàn giao dịch thương mại điện tử dành cho các đơn vị vận tải hàng hóa. Các nhà cung cấp dịch vụ logistics (đơn vị vận tải) và khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa (chủ hàng) có thể đăng thông tin trên sàn giao dịch về khả năng cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa, hàng hóa cần chuyên chở và tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán dịch vụ vận chuyển.

Các đơn vị kinh doanh sàn giao dịch vận tải hàng hóa được nhận một khoản thu nhập nhất định từ các đơn vị vận tải tham gia sàn (thành viên). Cơ quan quản lý Nhà nước nắm bắt tình hình hoạt động vận tải hàng hóa và công bố công khai những thông tin chung về hoạt động này như luồng tuyến, giá cước vận chuyển, khối lượng giao dịch… “Sàn giao dịch vận tải còn giúp cho việc thông quan qua cửa khẩu nhanh hơn. Một chuyến hàng trước khi đến cửa khẩu 30 phút, hải quan đã nắm được thông tin hàng hóa dự kiến thông quan vì thông tin đã được cấp cho hải quan để cho đi qua làn xanh (cho thông quan) hay làn đỏ (dừng lại kiểm tra) nên việc kiểm soát nhanh chóng hơn”, ông Đỗ Công Thủy thông tin. 

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, quản lý vận tải đường bộ hiện vẫn còn lạc hậu, phân tán gây tác động tiêu cực đến chất lượng dịch vụ vận tải và ATGT. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, chở hàng quá tải. Bên cạnh đó, quản lý của các đơn vị kinh doanh vận tải còn yếu kém, lạc hậu. Thông qua sàn giao dịch vận tải trực tuyến, các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa sẽ có thông tin, tổ chức vận tải hợp lý, hiệu quả, khắc phục được chiều chạy rỗng, đồng thời làm cho thị trường vận tải minh bạch, giảm chi phí vận tải, khắc phục được khâu trung gian ăn hoa hồng.

Tháng 10 thí điểm tại một số thành phố lớn

Hiện nay, khái niệm sàn giao dịch vận tải trực tuyến còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, đến nay nhiều tổ chức, cá nhân, trong đó cả doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa vẫn hiểu đơn thuần là trang web thông thường. Trên trang web đó chủ hàng có thể đăng tải các thông tin về nhu cầu vận chuyển (khối lượng hàng hóa, địa điểm, thời gian, các yêu cầu vận chuyển khác) và các đơn vị vận tải tìm kiếm, thực hiện việc giao dịch với các chủ hàng. Song, hiểu như vậy chưa đầy đủ. Bởi, các đơn vị tham gia sàn giao dịch sẽ được kiểm chứng về năng lực, uy tín và các cam kết về vận chuyển hàng hóa cho chủ hàng. Ngược lại, quyền lợi cũng được sàn giao dịch bảo đảm.

Ông Nguyễn Văn Quyền thông tin, tháng 10 tới, Tổng cục sẽ đưa vào hoạt động thí điểm tại một số trung tâm vận tải lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Hiện, Tổng cục đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dữ liệu để có thể đưa vào hoạt động. “Sau thời gian hoạt động thí điểm sẽ đánh giá, trên cơ sở đó đề xuất cụ thể hơn về nội dung các văn bản quy phạm pháp luật cần ban hành nhằm tạo cơ chế, chính sách để sàn giao dịch hoạt động hiệu quả hơn”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay. 

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh kiến nghị: “Hiệp hội đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu, biên soạn giáo trình về sàn giao dịch vận tải để giảng dạy trong các trường Cao đẳng, Đại học về GTVT, đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý vận tải về nội dung này. Ngoài ra, cần có Nghị định về sàn giao dịch vận tải để tăng mức độ điều chỉnh. Sau đó, các bộ, ngành liên quan ra Thông tư hướng dẫn để đảm bảo hoạt động của sàn theo đúng các cơ chế của thị trường”.