Kết nối di sản và danh thắng, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Với mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành, Bộ VHTTDL vừa ban hành Chương trình Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Một trong những phần việc quan trọng thu hút được sự quan tâm của dư luận đó là các giải pháp mang tính chất nền tảng để phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam.

Ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịch

Theo ông Phạm Văn Thủy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, để đặt ra mục tiêu hỗ trợ các bên liên quan như địa phương, điểm đến, doanh nghiệp du lịch, khách du lịch tham gia vào hệ sinh thái du lịch thông minh, khai thác các giá trị tăng thêm từ môi trường kinh tế số, thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ tập trong vào các đầu việc như: Xây dựng Cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam: gồm các cơ sở dữ liệu thành phần về doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú du lịch, khu- điểm du lịch, nhà hàng, điểm mua sắm đạt chuẩn, vui chơi giải trí… Xây dựng kết nối hệ thống thông tin giữa cơ quan quản lý ở trung ương, địa phương và doanh nghiệp. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịch, phát triển điểm đến du lịch thông minh, trong đó Tổng cục Du lịch phối hợp với các bên liên quan xây dựng và triển khai ứng dụng hướng dẫn du lịch ảo tại điểm đến, xây dựng bản đồ số du lịch...

Thời gian tới sẽ triển khai ứng dụng hướng dẫn du lịch ảo tại điểm đến, xây dựng bản đồ số du lịch

Thời gian tới sẽ triển khai ứng dụng hướng dẫn du lịch ảo tại điểm đến, xây dựng bản đồ số du lịch

Hiện tại, ngành du lịch đã triển khai hỗ trợ các địa phương xây dựng điểm đến du lịch thông minh ở Hà Giang, Thanh Hóa… Hỗ trợ Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Phủ Chủ tịch đưa vào vận hành hệ thống vé điện tử nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận hành khu di tích, tạo thuận lợi cho khách tham quan. Tổng cục Du lịch đang tiếp tục làm việc với Ban quản lý Đền Quán Thánh (Hà Nội) và một số khu, điểm du lịch khác để hỗ trợ áp dụng hệ thống vé điện tử này.

Đồng thời, Tổng cục Du lịch phát triển các ứng dụng, tiện ích công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp và khách du lịch như: Ứng dụng "Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel"; Ứng dụng "Quản trị và kinh doanh du lịch"; Thẻ du lịch thông minh trong chương trình Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia; Trang vàng du lịch Việt ….

Thí điểm rộng rãi ứng dụng du lịch thông minh

Từ chỗ còn có nhiều dè dặt, thăm dò, thời gian ngắn vừa qua, những địa phương trọng điểm du lịch như Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh…bắt đầu triển khai ứng dụng du lịch thông minh với nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong quản lý điểm đến đã áp dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại như thực tế ảo, thực tế tăng cường, hình ảnh 360 độ, 3D… để đưa ra nhiều sản phẩm mới mẻ, gây ấn tượng mạnh cho du khách.

Đà Nẵng đã đưa vào sử dụng ứng dụng chatbot “Da Nang Fantasticity." Đây là công nghệ được sử dụng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á (cùng với Singapore)

Đà Nẵng đã đưa vào sử dụng ứng dụng chatbot “Da Nang Fantasticity." Đây là công nghệ được sử dụng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á (cùng với Singapore)

Thanh Hóa đã áp dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường trên ứng dụng điện thoại thông minh để tái hiện sinh động hình ảnh các điểm du lịch nổi tiếng như Lam Kinh, Thành nhà Hồ, Pù Luông…

Hà Nội đã phát triển các ứng dụng du lịch thông minh như Visit Hanoi, MyHanoi với các tính năng như là trợ lý du lịch ảo hỗ trợ du khách. Các điểm đến như bảo tàng, làng nghề, di tích như Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam… đã phát triển hệ thống thuyết minh tự động và nhiều công nghệ hiện đại khác phục vụ du khách đến tham quan.

Đà Nẵng đã đưa vào sử dụng ứng dụng chatbot “Da Nang Fantasticity." Đây là công nghệ được sử dụng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á (cùng với Singapore).

Dịch vụ tham quan bằng xe bus 2 tầng City Tour Hop On-Hop Off ở Thành phố Hồ Chí Minh được áp dụng công nghệ mới kết hợp dữ liệu số về giao thông và du lịch, cùng dữ liệu sở thích của du khách để thiết kế các tour tuyến phù hợp, bán vé và thanh toán online, tích hợp Wi-Fi (miễn phí) và thuyết minh tự động bằng nhiều ngôn ngữ.

Bảo tàng trực tuyến được xây dựng và hoàn thiện phục vụ du khách trong thời gian dịch bệnh của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam

Bảo tàng trực tuyến được xây dựng và hoàn thiện phục vụ du khách trong thời gian dịch bệnh của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam

Các tập đoàn lớn như Vingroup, Sungroup, Sovico… đã tiên phong xây dựng hệ sinh thái tiện ích thông minh của mình một cách hệ thống, bài bản, công phu, cho phép đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý vận hành kinh doanh, chất lượng phục vụ khách hàng và đổi mới sản phẩm, dịch vụ.

Các công ty lữ hành cũng đã thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác quản lý, xây dựng sản phẩm mới. Triển khai các ứng dụng kết nối dịch vụ cho phép du khách mua vé tham quan, thanh toán dịch vụ từ xa, sử dụng hệ thống thuyết minh tự động, khám phá di sản bằng công nghệ 3D…

Xác định phát triển du lịch gắn với bảo tồn truyền thống văn hóa

Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030. Để hiện thực hóa các quan điểm, mục tiêu, một trong những nhiệm vụ mà Chiến lược đặt ra là: “Đổi mới, hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy nhanh thực hiện quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch; số hóa các thông tin, tài liệu về điểm đến, xây dựng các kho nội dung số, hướng tới hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh”.

Văn Miếu thời gian qua đã triển khai khá hiệu quả các phần mềm công nghệ hỗ trợ du khách. Một điểm quét mã QR mở rộng tìm hiểu thông tin về hệ thống Bia Tiến sĩ

Văn Miếu thời gian qua đã triển khai khá hiệu quả các phần mềm công nghệ hỗ trợ du khách. Một điểm quét mã QR mở rộng tìm hiểu thông tin về hệ thống Bia Tiến sĩ

Rất nhiều giải pháp đã được đưa ra và triển khai rộng rãi, quan điểm xuyên suốt vẫn là tôn trọng nguyên tắc phát triển bền vững khi bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, trong đó, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số cần được xem là một giải pháp đột phá.

Bên cạnh việc đẩy mạnh số hóa các điểm di sản, danh thắng, triển khai áp dụng hệ thống vé điện tử tại các điểm di tích, Tổng cục Du lịch cũng đặc biệt quan tâm tới việc tăng cường xúc tiến, quảng bá các điểm di sản, danh thắng trên các nền tảng số. Trong đó, tận dụng tối đa các nền tảng số như website, mạng xã hội, ứng dụng thông minh.. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho du khách nhất là du khách quốc tế khi tìm kiếm thông tin, cần có giải pháp tích hợp các nền tảng số của các điểm đến vào các kênh e-marketing ở tầm quốc gia của Tổng cục Du lịch, trong đó đặc biệt là website https://vietnam.travel/ và các tài khoản trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube, Tiktok và Pinterest quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra thế giới.

Với nguồn tài nguyên di sản phong phú, đa dạng và có giá trị quan trọng, đến nay, Việt Nam đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận 8 Di sản thế giới, trong đó có 5 di sản văn hóa, 2 di sản thiên nhiên và 1 di sản hỗn hợp. Ngoài ra, chúng ta cũng có 14 Di sản phi vật thể đã được UNESCO công nhận.

Qua thời gian bảo tồn và phát huy, những di sản này đã trở thành những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu, góp phần rất quan trọng tạo nên thương hiệu và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.

Đặc biệt, liên tiếp trong 2 năm 2019-2020, Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards đã bình chọn Việt Nam là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”. Danh hiệu quý này khẳng định sức cuốn hút hàng đầu về tài nguyên di sản của nước ta đối với cộng đồng quốc tế. Đồng thời, cũng là minh chứng cho những thành tựu của Việt Nam trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản đất nước. Đây là cơ hội vàng định vị thương hiệu điểm đến quốc gia, nâng cao vị thế du lịch Việt Nam, quảng bá rộng rãi những tiềm năng, thế mạnh đặc sắc của du lịch Việt Nam ra thế giới.