“Kéo” môn Lịch sử gần với thực tế

ANTĐ - Bộ GD-ĐT vừa thông báo về kết quả hội thảo khoa học quốc gia về dạy học lịch sử bậc phổ thông với đánh giá, nội dung sách giáo khoa nặng về lịch sử chiến tranh chống xâm lược, nội dung về tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa lặp lại ở các cấp học. Một số bài trong sách giáo khoa, đặc biệt là phần lịch sử Việt Nam còn mang tính hàn lâm, chưa phù hợp với thời lượng dạy học... 

Để môn Lịch sử thu hút học sinh, việc kéo gần thực tế với môn học này được đề ra trong nhiệm vụ đổi mới chương trình, sách giáo khoa môn lịch sử từ sau năm 2015. Theo đó, ở Tiểu học và THCS triển khai dạy học tích hợp, góp phần giảm số lượng môn học này ở hai cấp học. Với THPT có thêm nhiều nội dung dạy học tự chọn; giảm nội dung chính trị, chiến tranh, bổ sung lịch sử văn minh thế giới, các nội dung về văn hóa dân tộc, về kinh tế; cập nhật những thành tựu nghiên cứu của khoa học lịch sử, gắn nội dung bài học lịch sử với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ, giữ gìn chủ quyền đất nước.