Xe buýt ngoại thành:

Kém hút khách

ANTĐ - Để phát triển, mở rộng mạng lưới xe buýt phục vụ các khu vực ngoại thành Hà Nội, đầu tháng 6 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã có 10 quyết định phê duyệt tổ chức lại hoặc điều chỉnh các tuyến xe buýt không trợ giá.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành GTĐT Hà Nội cho biết, việc điều chỉnh lại các tuyến xe buýt này để phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) thành phố sau khi Hà Nội mở rộng, tổ chức lại hoạt động xe buýt trong khu vực nội đô cho thống nhất. Trước đây, các doanh nghiệp này vẫn hoạt động theo hình thức cũ là buýt kế cận. Sau khi Hà Nội mở rộng, các tuyến buýt kế cận này mặc nhiên trở thành buýt nội đô nên phải điều chỉnh để thống nhất một đầu mối quản lý, cũng như hòa mạng hoạt động chung của xe buýt thành phố. Tuy nhiên, đến nay, sau hơn một tháng đi vào hoạt động (từ 7-6-2011), lượng khách đi lại trên các tuyến trên không nhiều, thậm chí là vắng ngơ vắng ngắt. Ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Giám đốc CTCP Ô tô khách Hà Tây cho biết, công ty hiện đang đảm nhiệm vận hành 2 tuyến 70 và 75. Qua hơn một tháng hoạt động, tính trung bình, mỗi lượt xe chỉ có 5 - 6 khách. Cá biệt có chuyến số tiền thu được chỉ vỏn vẹn 15.000 đồng. “Trong khi đó, để chuẩn bị đưa xe buýt trợ giá phục vụ người dân trên tuyến, UBND TP và Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành dồn tuyến, điều chỉnh tuyến cho phù hợp với quy hoạch. Xe của chúng tôi đang chạy từ trước, rút về cũng chẳng biết làm gì. Bị đặt trong thế buộc phải chạy, chúng tôi chỉ phấn đấu làm sao đủ tiền mua dầu đổ vào xe, không cần các chi phí khác mà cũng chưa được”, ông Hưng chia sẻ.
Kém hút khách ảnh 1
Nhiều tuyến xe buýt ngoại thành “ế” khách

 Có phần dễ chịu hơn CTCP Ô tô khách Hà Tây song, số khách đi lại trên 3 tuyến buýt mà Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội đang đảm nhiệm cũng rất ít. Ông Phạm Huy Hoàng - Phó Giám đốc Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội cho biết, dù chưa có thống kê đầy đủ nhưng khoản lỗ mà doanh nghiệp phải chịu lên tới trên dưới 300 triệu đồng/tháng. Các đơn vị vận hành trên tuyến đều đang rất khó khăn và chờ đợi để chuyển đổi sang tuyến có trợ giá. Nhiều doanh nghiệp xe buýt cùng cho rằng, hầu hết các tuyến xe buýt phục vụ khu vực ngoại thành mở rộng chưa thu hút được người dân. Bởi vậy, để các DN có thể “sống khỏe” thì Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ DN theo hình thức đặt hàng. Trước kiến nghị hỗ trợ của nhiều đơn vị vận tải xe buýt, đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định, sẽ không vì sự kêu than của các DN mà hỗ trợ. Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước sắp xếp, tổ chức lại các tuyến cho hợp lý với mạng lưới VTHKCC chung của thành phố. Sau một thời gian, thấy tuyến hoạt động không hiệu quả, người đi ít, nhu cầu không cao, có thể đóng tuyến chứ không vì thấy lỗ mà trợ giá. “Nếu đồng ý với kiến nghị trợ giá của các DN thì vô tình, cơ quan quản lý nhà nước làm vì doanh nghiệp chứ không phải vì người dân”, ông Linh nhận định. Cách làm của Sở GTVT là để các doanh nghiệp hoạt động. Sau một thời gian thấy lỗ thì có thể giảm tần suất. “Doanh nghiệp có quyền đề nghị tần suất bao nhiêu là vừa, bao nhiêu thì có thể bớt lỗ. Khi khoản lỗ chấp nhận được mà nhu cầu của hành khách trên tuyến vẫn có thì mới cho trợ giá. Không thể vung tiền ngân sách bừa bãi được”, ông Linh khẳng định.