Kinh doanh

Kế hoạch lỗ hơn 9.300 tỷ trong năm 2022, Vietnam Airlines tính phương án tăng vốn

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Năm 2022, Vietnam Airlines lập kế hoạch doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng, cao gấp 2-3 lần so với cùng kỳ năm trước; mức lỗ dự kiến khoảng 9.335 tỷ đồng.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của Vietnam Airlines diễn ra sáng nay, 28/6, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, thị trường hàng không nội địa đang phục hồi mạnh mẽ sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Tổng thị trường khách nội địa năm tháng đầu năm 2022 tăng 3,6% so sánh cùng kỳ năm 2019. Đối với Vietnam Airlines, khách nội địa vượt 7,7% so 2019.

Từ tháng 7/2022, Vietnam Airlines sẽ nâng số đường bay quốc tế lên 39 đường bay, bằng 60% so 2019. Vietnam Airlines kỳ vọng cuối năm 2023, có thể phục hồi toàn bộ mạng bay quốc tế tương đương năm 2019.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Vietnam Airlines thừa nhận, giá nhiên liệu bay dự kiến năm 2022 được xây dựng 110,2 USD/thùng (trong khi hiện nay bình quân 138-140USD/thùng, gấp 2 lần so với 2021), rủi ro giá nhiên liệu năm 2022 được đánh giá là rất lớn, phức tạp do nhiều yếu tố không chắc chắn về kinh tế toàn cầu, cung cầu của thị trường năng lượng và các yếu tố địa chính trị thế giới, đặc biệt là tình hình cuộc xung đột Nga-Ukraine và các hệ lụy kèm theo.

Kế hoạch lỗ hơn 9.300 tỷ trong năm 2022, Vietnam Airlines tính phương án tăng vốn ảnh 1

ĐHCĐ Vietnam Airlines diễn ra vào sáng nay, 28/6

Từ đó, Vietnam Airlines dự kiến tình hình sản xuất kinh doanh sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của giá nhiên liệu Jet A1 tăng mạnh dẫn đến chi phí doanh nghiệp tăng cao, tốc độ phục hồi thị trường quốc tế còn nhiều rủi ro, thua lỗ vẫn có thể ở mức cao.

Năm 2022, Vietnam Airlines đưa kế hoạch doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng, cao gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước; mức lỗ dự kiến khoảng 9.335 tỷ đồng (mức lỗ đã cải thiện giảm 2.498 tỷ đồng so với năm 2021).

Ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết năm 2021, Vietnam Airlines lỗ xấp xỉ 1 tỷ USD đã ảnh hưởng đến vốn chủ dòng tiền cực lớn, nên việc khắc phục hậu quả cần thời gian dài.

Năm 2021, hãng đã rơi vào nguy cơ trạng thái âm vốn chủ sở hữu, nhưng với sự hỗ trợ của Chính phủ bằng việc tăng vốn 8.000 tỷ đồng đã giúp Vietnam Airlines vượt qua ngưỡng không bị âm vốn chủ sở hữu và duy trì sự hiện diện trên sàn chứng khoán. Vốn chủ sở hữu năm 2021 sau báo cáo hợp nhất của Vietnam Airlines là hơn 500 tỷ đồng.

Trả lời về việc khách bay tăng nhanh nhưng vẫn lỗ, ông Hiền lý giải nguyên nhân trong tình trạng giá nhiên liệu tăng cao thì không có hãng bay nào kinh doanh có lãi. Doanh thu tăng do sản lượng tăng nhưng chi phí đi theo tăng đột biến là cơ cấu chi phí bất hợp lý nên lỗ không giảm được nhiều.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho biết nếu từ nay đến cuối năm không ảnh hưởng biến thể Covid-19 mới, dòng tiền của Vietnam Airlines sẽ được đảm bảo và tiếp tục kiên trì các giải pháp đàm phán cắt giảm, giãn hoãn các khoản nợ vay dài hạn hiện có, giãn hoãn trả nợ vay sang các năm sau; bán và cho thuê máy bay… tìm mọi giải pháp tăng doanh thu như khôi phục, mở các đường bay quốc tế thu hút khách du lịch, khách đầu tư.

Ngoài ra, Vietnam Airlines sẽ phát hành thêm cổ phần tăng vốn trong giai đoạn 2022-2023 và cân nhắc tiếp tục tăng vốn trong năm 2024-2025 trường hợp ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài. Hình thức phát hành cổ phiếu là chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư mới.

Tổng công ty sẽ triển khai huy động nguồn vốn từ bên ngoài thông qua phát hành trái phiếu trong nước hoặc ra quốc tế trong 2 năm 2023-2024 theo hình thức phù hợp và khả thi (phát hành riêng lẻ hoặc ra công chúng), vay thương mại từ các tổ chức tín dụng trong nước, vay tín dụng xuất khẩu...

TỪ KHÓA:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC