Quân sự

J-16 - “đứa con nhân bản lỗi” của Su-30MK2

Nguyễn Ngọc
ANTĐ - Vừa qua, Trung Quốc đã chính thức công khai máy bay tiêm kích thế hệ thứ 4 J-16 mà họ tự nhận là do người Trung Quốc tự lực chế tạo, nhưng thực chất đó lại là một sản phẩm “nhân bản” từ nguyên mẫu Su-30MK2 của Nga.

Tháng 12 năm 2012 vừa qua, một số bức ảnh từ các nguồn không chính thống đã xuất hiện và được lan truyền trên Internet, xem xét các bức ảnh đó, không khó để nhận ra rằng J-16 chính là bản sao của Su-30MK2 của Nga. Có tin cho biết, Trung Quốc sẽ chế tạo ít nhất là 24 chiếc J-16 (biên chế đủ cho 1 trung đoàn) để trang bị cho lực lượng không quân hải quân nước này và hiện đã hoàn tất được 16 chiếc.

Vào thập niên 90 của thế kỷ trước, Trung Quốc đánh tiếng với Nga cùng nhau nghiên cứu, chế tạo một loại tiêm kích 2 chỗ ngồi thuộc thế hệ Su-30 là Su-30MKK, 10 năm sau Nga lại nâng cấp nó lên thành phiên bản Su-30MK2. Lúc đó, Trung Quốc tiếp nhận được khoảng 100 chiếc Su-30MKK và triển khai “mổ xẻ”, nghiên cứu nó để bây giờ cho ra mắt J-16.

J-16 - “đứa con nhân bản lỗi” của Su-30MK2 ảnh 1

Bề ngoài của J-16 cũng na ná như các máy bay dòng họ Su của Nga

Năm 1995, Trung Quốc đầu tư 2,5 tỷ USD để được Nga cấp giấy phép sản xuất 200 chiếc Su-27, hợp đồng này quy định Nga sẽ cung cấp thiết bị điện tử và động cơ còn Trung Quốc sản xuất các phụ kiện khác dựa vào bản vẽ thiết kế và quy trình công nghệ. Nhưng hợp đồng mới thực hiện được gần nửa (95 chiếc) thì Trung Quốc đã hủy bỏ hợp đồng không mua nữa mà sử dụng dây chuyền công nghệ để tự sản xuất hàng “nhái” là J-11.

Global Strategic khẳng định, Trung Quốc chỉ đủ tầm tiến hành "phục chế" nó chứ không có bước đột phá nào về công nghệ đạt chuẩn một phiên bản mới và trên lĩnh vực này họ tỏ ra có “truyền thống”. Ngoài sản phẩm J-10 được sản xuất theo giấy phép Su-27 của Nga, còn lại tất cả các loại khác đều là phiên bản “nhái” của các loại máy bay Nga.

Nga cũng đã cảnh cáo Trung Quốc, nếu cố tình “nhái lại” các sản phẩm của họ thì chỉ đạt được toàn hàng kém chất lượng vì các hệ thống thiết bị điện tử, dẫn đường của các loại máy bay này không dễ làm làm giả được, hơn nữa, sản xuất động cơ máy bay là điểm yếu cố hữu mà Trung Quốc chưa thể khắc phục được.

J-16 - “đứa con nhân bản lỗi” của Su-30MK2 ảnh 2
J-11 trông bề ngoài bóng bẩy những chất lượng không bằng J-10

J-11 mà Trung Quốc từng ca ngợi là một trong những máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4, vượt trội Su-30 của Nga nhưng thực chất là bản sao chép của Su-27 với độ tin cậy kém hơn cả J-10. Trong năm 2009 và 2010, cả không quân và hải quân Trung Quốc đều đã từng từ chối tiếp nhận vì trong quá trình bay thử đã có vài chiếc trục trặc động cơ dẫn đến gãy càng khi hạ cánh và vỡ nắp buồng lái vì khả năng chịu áp lực kém.

Thế hệ động cơ WS-13 “Thái Sơn” là đứa con “nhân bản lỗi” của RD-93, được thử nghiệm trên loại máy bay FC-1, liên hợp sản xuất với Pakistan. Thế nhưng khi quyết định sản xuất cho Pakistan với cái tên JF-17, Pakistan đã loại bỏ thẳng tay WS-13 khiến Trung Quốc phải vội vàng mua thêm RD-93 để lắp đặt cho họ. Hiện nay, chẳng có loại máy bay nào của Trung Quốc sử dụng WS-13 đã nói lên chất lượng của nó là như thế nào.

J-16 - “đứa con nhân bản lỗi” của Su-30MK2 ảnh 3
Kết cấu và hệ thống thiết bị của Su-30MK2 không dễ để làm giả

Hiện Trung Quốc đang nỗ lực phát triển loại động cơ WS-15 “Thái X” để sử dụng cho các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 nhưng một minh chứng rõ nét cho sự thất bại của họ là “máy bay tàng hình Trung Quốc sánh ngang với F-22” là J-31 của Thẩm Dương vẫn đang phải sử dụng 2 động cơ RD-93 cải tiến tương đương RD-33MK đã nói lên thực trạng yếu kém trong sản xuất động cơ nội địa và sự phụ thuộc vào công nghệ động cơ của Nga. Nếu 2 loại động cơ này là hoàn hảo, Trung Quốc đã không phải tiếp tục bỏ ra hàng tỷ USD để mua các loại động cơ bị họ coi là “chiếu dưới” so với WS-10 và WS-13 như AL-31FN và RD-93 và cũng không cần phải gạ gẫm mua 117S trên Su-35 của Nga làm gì.

Cũng giống như J-11, J-16 sử dụng động cơ WS-10 “Thái Hàng” do Trung Quốc tự chế tạo có độ tin cậy rất kém. Hiện nay, ngoài J-11 ra không có loại máy bay nào của Trung Quốc sử dụng mà toàn dùng động cơ RD-93 và AL-31FN của Nga. Từ đầu thập niên 90 thế kỷ trước đến nay Trung Quốc đã phải nhập hàng nghìn chiếc động cơ Nga để lắp ráp vào các máy bay “vượt trội so với công nghệ của Nga”. Chính Su-30MK2 sử dụng động cơ AL-31FP là phiên bản nâng cấp của AL-31FN, mà hiện Trung Quốc vẫn phải nhập loại động cơ này thì WS-10A lắp vào J-16 phải chăng là để “làm cảnh”?

J-16 - “đứa con nhân bản lỗi” của Su-30MK2 ảnh 4
Chiếc JF-17 của Pakistan cũng không thèm sử dụng động cơ WS-13 của Trung Quốc

Có thể khẳng định là với trình độ công nghệ hiện nay của Trung Quốc, ngoài vẻ ngoài bóng bẩy, chất lượng của chiếc J-16 chỉ có thể sánh ngang với J-11 và J-10, thậm chí với động cơ WS-10A thì độ tin cậy của nó không bằng được J-10 sử dụng động cơ AL-31FN. 

U.S. Global Strategic

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC