- [ẢNH] S-400 Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ NATO thế nào được khi chúng vô hại với chiến đấu cơ Nga?
- [Info] Diệt mục tiêu ngay khi đậu tại cảng, siêu tàu hạt nhân Nga khiến Mỹ lạnh gáy
- [ẢNH] Rã sắt vụn tàu sân bay Kuznetsov, năng lực không quân hải quân Nga thua cả Trung Quốc?
“Chúng tôi sẽ tiếp tục là một phi đội thế hệ 4 và 5 kết hợp cho tới năm 2030. AV-8B Harrier II có thể được duy trì đến 2028 trong khi tiêm kích F/A-18 hoạt động đến năm 2030 – 2031”, Trung tướng Steven R. Rudder nói tại Uỷ ban quốc phòng hạ viện Mỹ vào hôm 4-4. Như vậy Mỹ sẽ tiếp tục duy trì "cơn ác mộng" đối với thủy quân lục chiến Mỹ thêm ít nhất 9 năm nữa.
AV-8B Harrier II nổi tiếng là dòng máy bay có nhiều vụ tai nạn nhất của quân đội Mỹ, cơ chế hoạt động phức tạp khiến chiếc máy bay này thường xuyên gặp tai nạn khi cất cánh thẳng đứng và hạ cánh.
Hậu duệ của nó, chiếc F-35B cũng hoạt động theo phương thức hạ cánh thẳng đứng và cất cánh đường băng ngắn. Đây cũng là phiên bản gặp nhiều lỗi kỹ thuật nhất và Mỹ vẫn đang tìm cách khắc phục. Có lẽ chính điều này khiến cho những chiếc AV-8B sẽ vẫn phải phục vụ thêm nhiều năm nữa, trước khi những chiếc F-35B sửa bằng hết những rắc rối kỹ thuật.
Tiêm kích AV-8B của Mỹ |
Một vụ tai nạn liên quan đến AV-8B |
AV-8B Harrier II được phát triển dựa theo chiếc Hawker-Siddley Kestrel của Anh, đã được biên chế vào lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ từ những năm 1980.
Những phiên bản của loại máy bay này được sử dụng ở vài quốc gia thành viên NATO, bao gồm Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Italy. AV-8B Harrier II trải qua nhiều lần thực chiến và từng được triển khai trên tàu tấn công đổ bộ USS Kearsarge thuộc lớp Essex.