[Info] 5 năm nữa, siêu tàu sân bay mạnh nhất hành tinh mới có thể trực chiến

ANTD.VN - Siêu hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford (CVN-78) được coi là tàu sân bay đắt giá, mạnh nhất và hiện đại nhất thế giới. Dự kiến 5 năm nữa, siêu hàng không mẫu hạm trị giá 13 tỉ USD của Mỹ mới chính thức đưa vào hoạt động.

Mạng USNI của Hiệp hội Nghiên cứu Hải quân Mỹ dẫn báo cáo của Tư lệnh Bộ Tư lệnh Hệ thống trên biển Hải quân Mỹ, Thiếu tướng Tom Moore tại phiên điều trần của Tiểu ban quân sự Hạ viện Mỹ hôm 22-10 cho biết, tàu sân bay lớp Ford đầu tiên mang tên Gerald R. Ford (CVN-78) nhiều khả năng phải đến năm 2024 mới đưa vào phục vụ.

Do vấn đề cất- hạ cánh máy bay chiến đấu hiện đại chưa được giải quyết nên tàu sân bay lớp Ford vẫn tiếp tục ở trong âu tàu. Theo báo cáo của Thiếu tướng Tom Moore, Hải quân Mỹ đang tăng cường các công tác liên quan để sớm đưa tàu CVN-78 vào hoạt động. Kế hoạch ban đầu đưa tàu CVN-78 vào hoạt động năm 2018 được đề ra là do Quốc hội Mỹ trước đó đã ban hành luật rằng Hải quân Mỹ không được có ít hơn 11 tàu sân bay.

Siêu tàu sân bay mạnh nhất thế giới

Siêu tàu sân bay mạnh nhất thế giới

Tàu sân bay lớp Ford có thể mang theo trên 90 máy bay các loại, bao gồm cả máy bay cánh cố định và trực thăng với đủ chủng loại cảnh báo sớm, tác chiến chống ngầm, tác chiến điện tử… Đặc biệt, nó được trang bị “cặp song sát” là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35C và máy bay trinh sát/tấn công không người lái tàng hình (UCAV) X-47B. Hai loại máy bay chiến đấu tàng hình có và không người lái này sẽ giúp tàu sân bay lớp Ford có khả năng xuyên phá qua mọi hệ thống phòng không tiên tiến nhất thế giới. 

Bảo đảm được tần suất và số lượt chiếc máy bay xuất kích ngày càng gia tăng trong tác chiến hiện đại là mục tiêu then chốt của bất cứ tàu sân bay nào. Được trang bị hệ thống máy phóng và thiết bị hãm điện từ, tàu sân bay lớp Ford sẽ phóng máy bay ra khỏi sàn tàu một cách nhẹ nhàng và thu hồi máy bay hạ cánh an toàn hơn sử dụng máy phóng hơi nước và thiết bị hãm đà kiểu cũ. Vì thế hiệu suất cũng cao hơn 25% so với các tàu sân bay lớp Nimitz.

Tính đa dạng trong tác chiến của hàng không mẫu hạm sử dụng máy phóng điện từ chính là khả năng bảo đảm hoạt động bình thường cho tất cả các loại máy bay mà nó mang theo. Với cường độ tác chiến mức cao nhất, siêu tàu sân bay này có thể duy trì mật độ mỗi ngày đêm xuất động 220 lần chiếc tiêm kích hạm, tác chiến liên tục trong 5 - 7 ngày. Trong cường độ tác chiến mức độ trung bình, mỗi ngày nó có thể huy động 180 lượt máy bay, tấn công 1.500 mục tiêu trong thời gian 1 tháng liền.

Do thiết kế tối ưu và áp dụng các công nghệ cao nên siêu tàu sân bay lớp Ford có trình độ tự động hóa cao hơn hẳn so với các tàu sân bay lớp Nimitz. Tàu sân bay lớp Ford chỉ cần 4.660 thủy thủ, ít hơn so với tàu sân bay lớp Nimitz 700 người, nó cũng chỉ cần đến 3 thang máy nâng, hạ tiêm kích hạm so với 4 của các tàu sân bay kiểu cũ.

Tàu sân bay còn được áp dụng một số công nghệ đỉnh cao như radar mảng pha điện tử thế hệ mới nhất, hệ thống phòng thủ laser trên hạm, hệ thống thông tin dạng lưới đa cực. Với khả năng phòng thủ/tấn công siêu hạng của mình, CVN-78 xứng đáng trở thành siêu tàu sân bay lớn nhất, hiện đại nhất và mạnh mẽ nhất thế giới từ trước đến nay. Giới chuyên gia cho rằng Nga và Trung Quốc sẽ mất vài thập niên nếu muốn chế tạo được một sản phẩm tương tự như Mỹ.