Taxi sẽ tăng cước sau dịp 2-9:

Hụt chơi chạy theo xăng dầu

ANTĐ - Lần tăng xăng dầu thứ 4 vừa qua, các doanh nghiệp vận tải trong trạng thái “nửa muốn nửa không” tăng giá cước. Song, theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, sẽ có một đợt tăng giá sau ngày 2-9 tới đây.

Sau nhiều lần giá xăng tăng, các hãng taxi đang tính toán tăng giá dồn để bù chi phí

Thời điểm khó khăn của doanh nghiệp vận tải

Sau đợt tăng giá xăng dầu ngày 13-8, một số doanh nghiệp taxi cũng như doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn chưa có động thái tăng giá, vì muốn giữ khách, tạo sự cạnh tranh. Tuy nhiên, với đợt tăng giá lần thứ 4 vào ngày 28-8, các doanh nghiệp vận tải đã tính toán đến việc tăng giá dồn để bù chi phí.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam tính toán,  từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã có 5 lần tăng với tổng mức tăng là 5.400 đồng/lít đối với xăng và 3.150 đồng/lít đối với dầu diesel. Trong khi đó, chiều giảm giá cũng là 5 lần, xăng giảm 3.200 đồng/lít và tổng mức giảm của dầu diesel là 2.000 đồng/lít. “Từ đầu tháng 8, giá xăng tăng tới 11%, còn giá dầu diesel tăng trên 7%. Vì thế, các doanh nghiệp vận tải đã tăng giá cước trong khoảng 3-5% so với giá cước hiện tại để bù lại chi phí xăng dầu”. Tới đây, những đơn vị vận tải nào chưa điều chỉnh giá cước trong thời điểm trước ngày 28-8 sẽ cộng dồn vào đợt tăng giá xăng tiếp này để tăng cước. Ngay cả vận tải hàng hóa, lĩnh vực khó khăn nhất trong ngành vận tải cũng sẽ phải tính đến bài toán tăng giá cước trong đợt này. Ông Hùng cho hay: “Vận tải hàng hóa năm nay gặp khó nhất trong ngành vận tải. Bởi vậy, việc tăng giá cước vào thời điểm khó khăn này cũng cần các doanh nghiệp tính toán, cân nhắc rất thận trọng”. 

Lý giải cho việc giá xăng dầu liên tục tăng, ông Hùng cho biết: “Các loại phí và thuế xăng dầu quá cao và chiếm tỷ trọng lớn trong đơn giá đã kéo theo giá cước, không ngành hàng nào đuổi theo được giá xăng”. Mỗi lít xăng theo tính toán của Bộ Tài chính đã bao gồm các loại phí tiêu thụ đặc biệt, phí môi trường, thuế VAT, thuế nhập khẩu xăng dầu, quỹ bình ổn giá chiếm tới gần 30% giá (8.000 đồng). Trong bối cảnh cơ quan chức năng đang phải thực hiện nhiều biện pháp cân đối ngân sách, cơ quan quản lý Nhà nước cần giảm thuế nhập khẩu xăng dầu nhằm hạ giá cước vận tải, giúp các hoạt động khác giảm chi phí phát sinh.

Mỗi lần tăng cước taxi  gây tốn kém hàng tỷ đồng

Đợt tăng giá xăng dầu lần này cũng khiến các doanh nghiệp taxi phải tính toán đến việc tăng cước. Ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc hãng taxi Nguyên Minh cho rằng, mỗi lần tăng giá cước doanh nghiệp taxi sẽ tốn hàng trăm triệu đồng để điều chỉnh giá cước. “Bình quân mỗi xe mất khoảng 1 triệu đồng/lần thay cước. Bởi vậy, đa số các hãng vẫn tiếp tục ngóng chờ diễn biến của thị trường xăng dầu thế giới để có những điều chỉnh cho hợp lý”.

Đại diện hãng taxi Trung Việt, ông Đoàn Việt Hà - Giám đốc bày tỏ, các doanh nghiệp vận tải cũng không muốn tăng giá cước taxi, vì mỗi lần tăng rất khó khăn về thủ tục và thời gian, lại tốn kém chi phí. Song, xăng là nguyên liệu đầu vào, chiếm tỷ trọng khá lớn cấu thành giá cước taxi, không tăng cước thì doanh nghiệp không thể gắng gượng thêm được. “Xăng dầu cứ điều chỉnh 10 ngày một lần thì vận tải không thể chạy theo được”, ông Hà nói.

Ông Lã Xuân Toản, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, ngành vận tải liên tục phải vật lộn trong cơn bão giá nhiên liệu trong thời gian qua. “Tại sao ngành hàng không muốn tăng, giảm giá hay chốt giá cước lại được trong khi vận tải đường bộ lại khó?”, ông Toản đặt câu hỏi. Trả lời cho vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, do quản lý Nhà nước và do tự thân ngành vận tải đường bộ còn nhiều bất cập, như làm ăn manh mún, chộp giật. Cũng ông Liên cho hay, đối phó với đợt tăng giá xăng dầu lần này, các doanh nghiệp taxi chưa tăng  giá trước ngày 28-8 sẽ tính toán, cân đối để tăng giá trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Liên khuyến nghị, các doanh nghiệp nên tăng sau ngày 2-9.